TP. Hồ Chí Minh: Giá thịt heo tại điểm bình ổn thấp hơn giá thị trường 5-10%

Mặc dù các doanh nghiệp (DN) lớn đã hạ giá heo hơi xuống mức dưới 70.000 đồng/kg nhưng trên thị trường bán lẻ thịt heo vẫn chưa giảm. Để mua thịt heo với giá hạ hơn, người tiêu dùng nên đến các điểm bán hàng bình ổn hoặc các cửa hàng của chính các DN chăn nuôi lớn kinh doanh

Giá thịt heo bình ổn thấp hơn 5-10% giá thị trường

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, tổng nguồn cung mặt hàng thịt heo trong chương trình bình ổn thị trường là 4.091 tấn/tháng (5.148 tấn/tháng Tết, năm 2020) chiếm 21% thị phần toàn thành phố. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do tình hình dịch tả heo Châu Phi, dịch cúm Covid -19 bùng phát khiến nguồn cung giảm và giá thịt heo tăng, dẫn đến mức tiêu thụ thịt heo trên thị trường thành phố bình quân khoảng 10.000 heo/ngày giảm xuống còn trên dưới 3.000 con heo/ngày.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tổng số điểm bán của 4 chương trình bình ổn thị trường hơn 10.983 điểm. Riêng chương trình lương thực, thực phẩm có 4.209 điểm bán, gồm 112 siêu thị, trung tâm thương mại; 554 cửa hàng tiện lợi; 938 điểm tại 122 chợ truyền thống và 2.605 điểm trong khu dân cư. Tại các điểm bán hàng bình ổn lượng thực, thực phẩm, mặt hàng thịt heo kinh doanh tại đây đều bán với giá thấp hơn 5 - 10 % so với giá thị trường.

tp ho chi minh gia thit heo tai diem binh on thap hon thi truong 5 10
Saigon Coop giảm giá thịt  heo 15-25%  từ nay đến hết ngày 7/4 trên toàn hệ thống

Thực hiện chương trình hàng bình ổn giá và hưởng ứng chương trình phục vụ người tiêu dùng phòng chống dịch Covid -19, nhiều nhà bán lẻ còn khuyến mại giảm giá thịt từ 10-25% so với giá thường. Ông Nguyễn Anh Đức -Tổng giám đốc Saigon Co.op - cho biết, từ nay đến hết ngày 8/4, các hệ thống phân phối của Saigon Co.op thực hiện giảm giá thịt heo từ 15 - 25%. Theo ông Đức, thịt heo là nhóm hàng nằm trong chương trình bình ổn thị trường các mặt lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố. Sau thời gian này, Saigon Co.op tiếp tục làm việc với các nhà cung cấp, thực hiện những chương trình khuyến mại cho mặt hàng thịt heo nhằm giúp khách hàng mua sắm tiết kiệm.

Tại địa bàn thành phố, nhiều siêu thị hiện cũng tham gia kinh doanh mặt hàng thịt heo bình ổn giá, đúng với khu giá chung do Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh ấn định. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng cho hay, trong dịp này, 15 DN lớn đồng loạt giảm giá bán thịt heo nhưng giá thịt heo bình ổn vẫn chưa thấy Sở Công Thương và Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh họp bàn để điều chỉnh giảm giá thịt heo, góp phần bình ổn thị trường.

Bà Trương Thị Hoà, ngụ trên đường Độc Lập, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh nói rằng, theo tôi nắm được thì khi một trong những mặt hàng bình ổn giá theo chương trình của thành phố có biến động giá trên thị trường (tăng hoặc giảm giá) thì các cơ quan chức năng quyết định điều chỉnh giá hàng bình ổn tăng hoặc giảm, nhưng lần này DN lớn đã giảm giá và tiếp tục giảm thêm song hàng bình ổn vẫn đứng yên. “Khi mặt hàng thịt heo bình ổn giảm giá, người tiêu dùng sẽ tăng mua và chắc chắn giá thịt heo trên thị trường sẽ giảm xuống”, bà Hoà nêu.

Thịt heo "giá mềm" của DN chăn nuôi

Ngoài mạng lưới cửa hàng bình ổn, người tiêu dùng cũng có thể mua thịt heo với giá thấp hơn giá thị trường tại các cửa hàng kinh doanh thực phẩm của các DN lớn. Ông Nguyễn Trọng Trí - Giám đốc Bộ phận kinh doanh heo mảnh miền Nam - Công ty CP. Việt Nam - cho biết, mỗi ngày ngoài cung cấp một lượng lớn heo thị ra thị trường, CP. Việt Nam còn hợp tác với các chủ đầu tư mở cửa hàng CP Pork Shop bán thị heo tươi sống cho người tiêu dùng.

Tính đến nay, CP. Việt Nam đã hợp tác xây dựng được mạng lưới hơn 700 cửa hàng CP Pork Shop trên toàn quốc. CP. Việt Nam cung cấp cho các cửa hàng thịt heo mảnh (không đầu, lòng) và tư vấn cho họ giá bán lẻ mỗi ngày. Ví dụ, ngày 6/4, CP. Việt Nam tính giá heo mảnh cộng cả phí vận chuyển tại cửa hàng là 95.000 đồng/kg, Với mức giá này, cửa hàng bán cho người tiêu dùng thịt heo đùi 120.000 -130.000 đồng/kg; thịt ba rọi 130.000 -150.000 đồng/kg, giá này rẻ hơn giá ngoài thị trường ít nhất là 20.000-25.000 đồng/kg.

Theo ông Trí, giá tại CP Pork Shop rẻ hơn thị trường là do công ty tự giết mổ, cung cấp đến tận nơi nên không phải chia lợi nhuận cho các tầng lớp trung như thương lái, lò mổ, kho lạnh, tiểu thương…“Hình thức kinh doanh này mang đến cho đối tác có lợi nhận ổn định, người tiêu dùng được lợi, mặt khác còn đảm bảo khâu an toàn vệ sinh thực phẩm”, ông Trí chia sẻ thêm.

tp ho chi minh gia thit heo tai diem binh on thap hon thi truong 5 10
Một cửa hàng CP Pork Shop tại TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai 

Ông Lâm Hàng Linh - chủ cửa hàng CP Pork Shop ở TP. Biên Hoà - cho biết, khi hợp tác với CP. Việt Nam, công ty đầu tư thiết bị chuẩn từ tủ mát, bàn, kệ, dụng cụ chứa..., cửa hàng chỉ lo viêc kinh doanh. CP. Việt Nam cung cấp nguồn thịt heo mảnh mỗi ngày, giá thịt heo bán lẻ cho người tiêu dùng với giá cơ bản và thống nhất do CP. Việt Nam tư vấn, giá thường là thấp hơn ít nhất từ 15-25% so với giá ngoài thị trường.

Trên thị trường, hiện không chỉ có CP. Việt Nam, các doanh nghiệp như Công ty San Hà, Vissan, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) cũng có chuỗi cửa hàng thịt heo do mình chăn nuôi. Ngoài các trung tâm thương mại, Satra hiện có gần 300 của hàng Satrafood chuyên kinh doanh nhu yếu phẩm, thực phẩm, đặc biệt là mặt hàng thịt heo. Tại Satrafood trên đường Tân Hương, quận Tân Phú, thịt heo luôn có bán giá bình ổn và thường xuyên giảm giá tiếp cho người tiêu dùng. Do nguồn cung thịt heo chủ yếu DN nuôi theo mô hình kép kín, giết mổ và cung cấp cho cửa hàng, vì thế giá thịt heo tại hệ thống cửa hàng tiện lợi này luôn mềm hơn so với một số của hàng tiện ích khác trên cùng khu vực.

Theo Trần Thế (Báo Công Thương Điện Tử)

Từ khóa : TP. Hồ Chí Minh, Giá thịt heo, điểm bình ổn