Cần phát triển ngành thịt mát vì nhiều lợi ích

(CLCS) - Hiện nay, thịt mát được nhập khẩu vào Việt Nam khá nhiều và do nhu cầu cũng như giá cả khá rẻ, thịt mát dần cạnh tranh với "thịt nóng".

Thịt mát là loại thịt sau khi giết mổ công nghiệp, thịt được làm mát trong một thời gian, pha lóc, đóng gói mới đưa ra thị trường tiêu thụ. Toàn bộ các công đoạn này được thực hiện nghiêm ngặt, hạn chế tối thiểu nhiễm vi sinh, bảo quản ở nhiệt độ mát, ức chế vi sinh vật phát triển để trong thời gian này các phản ứng sinh hóa được diễn ra thuận lợi giúp thịt đạt đươc độ mềm và có mùi thơm tự nhiên khi nấu nướng.

Dù đa phần tâm lý người tiêu dùng Việt Nam vẫn thích dùng "thịt nóng" (tức giết mổ và bán ngay ra thị trường). Tuy nhiên hiện nay khi thiếu nguồn cung thì Việt Nam phải nhập khẩu thịt ồ ạt. Điều này khiến ngành thịt trong nước đã khó, càng thêm khó.

Theo số liệu từ Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), tính đến ngày 15/3, Việt Nam đã nhập khẩu gần 25.300 tấn thịt lợn và sản phẩm thịt lợn, tăng 205% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nguồn nhập khẩu từ Canada 29,35%, Đức 19,43%, Ba Lan 11,83%, Brazil 9,98%, Hoa Kỳ 5,53%...

Không chỉ nhập số lượng lớn và tăng liên tục, giá cả thịt nhập khẩu từ các nước vẫn rẻ hơn nhiều so với giá thịt trong nước 3-4 lần.

Không chỉ mang tới cho người tiêu dùng trong nước cơ hội được sử dụng những sản phẩm thịt lợn thơm ngon, an toàn và chất lượng hơn, phát triển lĩnh vực thịt mát dự kiến mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu thịt heo Việt Nam. Đây cũng là mục tiêu mà ngành nông nghiệp đã và đang hướng đến trong quá trình chuyển dịch, quản lý theo chuỗi từ khâu chăn nuôi đến tiêu dùng gắn với truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đáp ứng tiêu chí của các thị trường trong và ngoài nước. Được biết, một số lò mổ công nghiệp ở TP.HCM sẽ sản xuất và cung cấp thịt mát cho người tiêu dùng trong thời gian tới.

Để có thịt ngon, thơm và vệ sinh, sau khi giết mổ, phải được trải qua một quá trình chín tới (chín sinh học) trước khi đưa ra tiêu thụ. Quá trình này cần thời gian vài ngày trong điều kiện bảo quản hoàn hảo ở nhiệt độ mát. Nếu như theo thói quen hiện nay, sử dụng thịt nóng, giết mổ thủ công, khả năng vấy nhiễm vi sinh vật cao thì không thể có được thịt chất lượng tốt, ngon, mềm, thơm.

Hiện các nhà đầu tư cơ sở giết mổ công nghiệp trên địa bàn TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ hoàn tất thủ tục và xây dựng, trong số các cơ sở này cũng sẽ có nhưng đơn vị sản xuất, cung ứng cho người tiêu dùng thành phố thịt mát đảm bảo vệ sinh và chất lượng tốt.

Nguyễn Ngọc

 

Theo www.chatluongvacuocsong.vn

Từ khóa : thịt mát