Váy mini không chỉ là chiếc váy siêu ngắn mà còn mang câu chuyện nữ quyền

Đầu thế kỷ 20, chiếc váy mini đã tạo nên một cuộc cách mạng trong phong cách ăn mặc, không những thế chúng còn thay đổi quyền của phụ nữ và giải phóng họ.

Niên đại 5400 – 4700 trước công nguyên

Như chúng ta đã biết, các xu hướng dao động từ thời đại này sang thời đại khác, nhưng nó không hoàn toàn phụ thuộc vào các quyết định hay thay đổi được đưa ra bởi các nhà thiết kế. Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra những bức tượng cổ có niên đại từ năm 5400 - 4700 trước công nguyên, mô tả những người phụ nữ mặc váy giống như những chiếc váy mini thập niên 60, cho thấy đây là một dạng trang phục phổ biến trong các nền văn minh sơ khai.

1920

Mặc dù vậy, những gì chúng ta biết là những năm 20 bất ngờ xuất hiện của cô gái flapper mặc những chiếc váy ngắn lên đến đầu gối. Một sự thoát ly và tiến bộ sau chiến tranh với quyền và giải phóng phụ nữ đã dẫn đến trang phục táo bạo hơn này. Tuy nhiên, sau những năm 1930, khẩu phần vải ít ỏi trong Thế chiến II đã mang lại một chiếc váy ngắn hơn.

 

1960

Điều quan trọng cần lưu ý là chiếc váy ngắn đã dần bắt đầu len lỏi trở thành xu hướng chính qua các bộ phim khoa học viễn tưởng thập niên 1950 như Chuyến bay đến Sao Hỏa và Hành tinh Cấm. Đó là thập niên 60 cách mạng trong đó chiếc váy ngắn trở thành biểu tượng văn hóa mà chúng ta nhận ra ngày nay. Chúng biểu thị một phong trào thanh niên nơi thanh thiếu niên không còn muốn ăn mặc như cha mẹ của họ. Chiếc váy ngắn là một trang phục vui tươi, nổi loạn, đại diện cho sự thay đổi trong tư duy xã hội.

 

Mary Quant & di sản của bà

Mặc dù có những tranh chấp, hoài nghi về người đầu tiên sáng tạo ra chiếc váy mini, nhưng Mary Quant là người tiên phong trong thời trang thập niên 60 ở London. Váy và váy siêu ngắn mini trở thành kiểu dáng đặc trưng của bà, giúp phổ biến chiếc váy mini trên phạm vi quốc tế. Nguồn gốc bắt đầu bằng việc bà mở cửa hàng nổi tiếng, Bazaar, trên đường Kings Road vào năm 1955, nơi kiểu dáng đơn giản và màu sắc mạnh mẽ thách thức các giá trị bảo thủ vẫn còn thịnh hành. Thập niên 50 được coi là thời đại mà thời trang không dành cho giới trẻ, nhưng Quant là một người có tầm nhìn, và các thiết kế của bà mang đến sự thay thế cho quần áo, khác xa với những gì có sẵn trên thị trường thời điểm đó.

 

 

Tình dục & biện pháp tránh thai

Lịch sử của chiếc váy ngắn ngập tràn những câu chuyện gây tranh cãi, thay vì chỉ là kết quả của một ý tưởng sáng tạo, phù phiếm. Mặc dù những năm 20 có thể được coi là một thời đại mà phụ nữ được trao quyền nhiều hơn, với các chương trình hài kịch với nữ chính, trang phục flapper và trang điểm quyến rũ, vẫn còn những hạn chế đối với tự do giới tính của họ: mang thai.

Với những năm 60 đã có những bước đột phá lớn và các phong trào cách mạng làm thay đổi tiến trình lịch sử. Một trong số đó là sự phát triển của thuốc tránh thai. Giờ đây, phụ nữ có thể khám phá và đam mê tình dục của mình mà không sợ mang thai, và chiếc váy ngắn đã truyền đạt sự tự do mới được tìm thấy này.

Khi các doanh nhân trung niên trố mắt nhìn sự tục tĩu của một chiếc váy ngắn như vậy, Quant ngạc nhiên trước sự thay đổi phi thường này: "Tôi chỉ có thể hình dung nó; tầng lớp trung lưu giận dữ trước những phụ nữ trẻ tự tin phô diễn cơ thể và phong cách của họ. Khái niệm xã hội cũ nỗ lực dẹp bỏ mọi ảnh hưởng mà phụ nữ có thể có đối với xã hội”.

 

Những khoảnh khắc nổi tiếng của váy mini

- Twiggy là hình ảnh kinh điển đi đầu phong trào váy ngắn miniskirt. Kiểu tóc pixie của cô, đôi mắt nai, lông mi dày và khuôn mặt trẻ con là một sự tương phản rõ rệt với các phong cách trưởng thành của thập kỷ trước với váy dài điển hình.

 

- Jean Shrimpton đã gây ra tranh cãi vào năm 1965 khi cô diện một chiếc váy ngắn không có găng tay, vớ hoặc mũ cho lễ hội Melbourne Cup Carnival. Cả nước bàng hoàng, những trang báo dật tít trang nhất với đôi chân của Jean Shrimpton thay vì con ngựa chiến thắng.

 

- Năm 1968, Jackie Kennedy đã thể hiện sự đoàn kết trong phong trào váy ngắn bằng cách mặc một chiếc váy ngắn, xếp li trong đám cưới của bà.

 

- Mặc dù những năm 70 là thời đại của quần ống rộng, váy hippy, Debbie Harry of Blondie đã hồi sinh chiếc váy ngắn. Nó đã thấy một sự chuyển đổi sang da đen và PVC, tiếp tục là trang phục yêu thích của các ban nhạc punk trong thập kỷ này.

 

Nguồn: http://danviet.vn/thoi-trang/vay-mini-khong-chi-la-chiec-vay-sieu-ngan-ma-con-mang-cau-chuyen-nu...Nguồn: http://danviet.vn/thoi-trang/vay-mini-khong-chi-la-chiec-vay-sieu-ngan-ma-con-mang-cau-chuyen-nu-quyen-1078691.html

 

Từ khóa : Váy mini, siêu ngắn, nữ quyền