Chính phủ luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó do tác động của Covid-19

(CL&CS) - Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng tới doanh nghiệp hiện còn kéo dài và rất cần sự đồng hành, hỗ trợ từ phía Chính phủ.

Một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là du lịch. vị đại diện chi hội lữ hành Hiệp hội du lịch lịch TP.HCM mong muốn xem xét miễn giảm các loại thuế, giãn thời gian đóng thuế, chậm nạp thuế và các khoảng bảo hiểm cho các doanh nghiệp trong ngành.

Theo ông Hoàng Hữu Lộc, Chủ tịch Chi hội lữ hành, Hiệp hội Du lịch TP.HCM, khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp lữ hành là phương diện tài chính, làm sao duy trì hoạt động, ổn định bộ máy nhân sự của mình. Vì vậy ngoài những biện pháp các doanh nghiệp lữ hành có thể tự chủ động được vẫn rất cần sự quan tâm của chính phủ, của các cơ quan quản lý nhà nước.

“Trong lúc khó khăn này ngành du lịch nói chung và ngành lữ hành nói riêng cũng hết sức tha thiết mong các đơn vị quản lý nhà nước đặc biệt quan tâm, xem xét để có thể hỗ trợ cho ngành sớm khắc phục được các khó khăn, ví dụ như có thể xem xét miễn hoặc giảm thuế VAT, thuế doanh nghiệp... giãn thời hạn đóng thuế, có thể chậm nộp thuế, các khoản bảo hiểm... Đây là nỗi niềm, khó khăn, bức xúc của các doanh nghiệp.”, ông Lộc nói.

Bên cạnh mong muốn miễn giảm các loại thuế, phí, các doanh nghiệp cũng mong muốn giảm gánh nặng trong các khoản vốn vay.

Còn ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM nhận định, đối với những việc ngưng trệ đang diễn ra dòng tiền tái tạo lại cho doanh nghiệp sẽ chậm đi, việc thanh toán cũng sẽ chậm theo, tôi nghĩ vai trò của ngân hàng cũng là cần thiết, cũng nên nhảy vào với vốn lưu động tốt để hỗ trợ cho doanh nghiệp vào thời điểm này.

Thực tế, nhiều doanh thiệt hại nặng nề do dịch Covid 19, nếu những mong muốn của doanh nghiệp được ghi nhận và chia sẻ, doanh nghiệp sẽ phần nào giảm bớt gánh nặng, vượt qua giai đoạn khó khăn.

Thực hiện chỉ đạo của chính phủ, các bộ ngành liên quan cũng liên tiếp ban hành những chính sách nhằm đồng hành với doanh nghiệp để vượt qua cơn bão khủng hoảng. Tổng cục Thuế đã có Công văn số 897/TCT-QLN với nội dung gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp cho người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

 Đối tượng được gia hạn nộp thuế là những đơn vị sản xuất, kinh doanh bị thiệt hại vật chất gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do dịch bệnh.

Cùng với thuế, bảo hiểm cũng là một gánh nặng đối với các doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp gần như đang rơi vào tình trạng “ngủ đông” do dịch bệnh gây ra.

Để chia sẻ gánh nặng này, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ngày 09/3/2020 đã ban hành Công văn 797 và sau đó là Bảo hiểm xã hội Việt Nam với Công văn số 860 về việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19.

 Nguyễn Ngọc

Theo www.chatluongvacuocsong.vn

Từ khóa : Chính phủ, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, vượt khó, Covid-19