Tập đoàn Kido thông qua phương án sáp nhập Kido Foods

(CL&CS) - Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 của CTCP Tập đoàn Kido đã thông qua việc sáp nhập Kido Foods ngay trong năm nay bằng việc Kido sẽ thực hiện hoán đổi cổ phiếu cho cổ đông Kido Foods theo tỷ lệ 1:1,3.

Ông Trần Lệ Nguyên, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Kido cho biết, sau khi Nhà nước thoái vốn hết 36% tại Tổng CTCP Dầu thực vật Việt Nam - CTCP (Vocarimex), tập đoàn sẽ tiến hành sáp nhập CTCP Dầu thực vật Tường An (Tường An) và Vocarimex. Hiện nay, Cocarimex đang sở hữu 27% vốn tại Tường An.

CTCP Thực phẩm Đông lạnh Kido (Kido Foods) đang có vốn điều lệ 560 tỷ đồng. Trong đó, Tập đoàn Kido sở hữu 65%. Năm 2019, Kido Foods đạt doanh thu 1.432 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 143 tỷ đồng.

Năm 2017, với định hướng đưa Kido Foods trở thành công ty đại chúng, Kido đã thực hiện chuyển nhượng cổ phiếu của mình tại Kido Foods cho các nhà đầu tư bên ngoài để giảm tỷ lệ sở hữu xuống 65% nhằm mục tiêu đa dạng hóa cơ cấu cở đông, thu hút nhà đầu tư chiến lược và dòng tiền đầu tư trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, trải qua 3 năm hoạt động dưới hình thức CTCP và thực hiện đăng ký cổ phiếu tại thị trường UPCoM, các mục tiêu đề ra ban đầu khi đại chúng hóa Kido Foods vẫn chưa đạt được theo kỳ vọng của HĐQT cũng như cổ đông công ty.

Trong giai đoạn 2017 - 2019, Kido Foods dẫn đầu ngành kem với thị phần tăng từ 38,1% của năm 2016 lên 41,4% của năm 2019 nhưng kết quả kinh doanh trồi sụt thất thường, phụ thuộc vào bối cảnh chung của thị trường.

Năm 2020, với những diễn biến bất lợi và khó lường do tình hình dịch bệnh bùng phát và lan rộng trên thế giới từ đầu năm đến nay đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hành vi và thói quen tiêu dùng đối với các sản phẩm trong ngành hàng lạnh của Kido Foods, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh của công ty.

Hiện nay, Kido có 3 công ty thành viên đang niêm yết, đăng ký giao dịch cổ phiếu trên thị trường chứng khoán như: Tường An (mã TAC), Kido Foods (KDF) và Vocarimex (VOC) đã phát triển mạnh cả về quy mô hoạt động, hệ thống vận hành. Tuy nhiên, với cơ cấu cổ đông độc lập giữa các công ty thành viên, Kido vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình đưa các công ty thành viên phát triển thống nhất theo định hướng đã đề ra.

Bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, Tổng Giám đốc Kido cho rằng: Việc sáp nhập các công ty thành viên sẽ giúp tập đoàn nhanh chóng hoàn thành mục tiêu chiến lược và đạt vị thế tập đoàn thực phẩm số 1 tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chi phí tài chính và rủi ro thanh khoản được tiết giảm nhờ vào tập trung nguồn vốn và điều phối vốn giữa các công ty trong hệ thống tập đoàn.

Theo đó, Kido phát hành 23.088.000 cổ phiếu cho cổ đông của Kido Foods với tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu giữa cổ phiếu KDF:KDC là 1:1,3. Dự kiến quá trình sáp nhập sẽ được hoàn thành vào tháng 10/2020 và Kido Foods hoạt động theo hình thức Công ty TNHH.

Năm 2019, Kido đạt doanh thu 7.210 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 283 tỷ đồng, cổ tức bằng tiền 16%.

Năm 2020, Kido đặt kế hoạch doanh thu 8.234 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 330 tỷ đồng, cổ tức 16%.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 Kido đã bầu HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2020 - 2025.

HĐQT gồm: ông Trần Kim Thành, ông Trần Lệ Nguyên, bà Vương Bửu Linh, bà Vương Ngọc Xiềm, bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, ông Nguyễn Đức Trí, ông Trần Quốc Nguyên, ông Nguyễn Gia Huy Chương và ông Nguyễn Văn Thuận.

BKS gồm: bà Nguyễn Thị Ngọc Chi, bà Lương Mỹ Duyên, ông Lương Quang Hiển.

 Nguyễn Như

Theo www.chatluongvacuocsong.vn

Từ khóa : Tập đoàn Kido, phương án sáp nhập, Kido Foods