Chiếc áo sơ mi trắng và triết lý khác biệt của Uniqlo so với các hãng Fast Fashion: Làm ra một sản phẩm đơn giản nhưng hoàn hảo khó hơn nhiều với việc làm sản phẩm đẹp mà chỉ mặc một mùa

Uniqlo ví von triết lý kinh doanh của mình với hình ảnh một chiếc áo sơ mi trắng - đơn giản nhưng lại là một sản phẩm "thượng thừa", tồn tại bền bỉ trong tủ áo của người tiêu dùng qua nhiều năm...

Quần áo là một trong ba yếu tố thiết yếu của cuộc sống, bên cạnh thực phẩm và nơi ở. Thời trang không phải là sản phẩm xa xỉ, ngoài tầm với, mà là những thứ rất "đời". Đó là triết lý trong kinh doanh của thương hiệu bán lẻ thời trang đến từ Nhật Bản Uniqlo, với tuyên ngôn "Simple made better" (Tạm hiểu: Sự đơn giản tạo nên điều tốt đẹp hơn).

Trước khi tìm hiểu về triết lý này, hãy xem Uniqlo làm ăn ra sao trong Covid-19! Theo thông tin tài chính mới nhất của Fast Retailing, trong giai đoạn tháng 3 - tháng 5/2020, tập đoàn đạt doanh thu 336 tỷ yen, giảm 39,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Uniqlo Nhật Bản đạt doanh số 599 tỷ yen, giảm 14,6% so với cùng kỳ. Uniqlo toàn cầu đạt doanh số 673 tỷ yen, giảm 17,9%.

Thời trang không phải là sản phẩm xa xỉ, ngoài tầm với, mà là những thứ rất "đời"

Cùng trong khoảng thời gian ấy, H&M sụt giảm 50% doanh số. Zara tuyên bố sẽ đóng cửa 1.200 cửa hàng vật lý cho đến năm 2022.

"LifeWear chính là điều đã khiến chúng tôi trở nên khác biệt", ông Osamu Ikezoe – Tổng Giám Đốc Uniqlo Việt Nam - chia sẻ bên thềm sự kiện ‘giải mã’ triết lý LifeWear và triển lãm Bộ sưu tập Thu Đông 2020.

"LifeWear không đơn giản là công cụ để truyền thông mà là cả một triết lý kinh doanh thẩm thấu trong tâm người làm. LifeWear thể hiện giá trị của người dân Nhật Bản về giá trị, chất lượng, lời hứa và cam kết mang lại giá trị cho cuộc sống tốt đẹp hơn", bà Trương Thị Hồng Nhung - Trưởng phòng Marketing Uniqlo Việt Nam - giải thích.

Bà Trương Thị Hồng Nhung - Trưởng phòng Marketing Uniqlo Việt Nam

Với tuyên ngôn "Simple made better" của LifeWear, bà Nhung lấy ví dụ về chiếc áo sơ mi trắng - đơn giản nhưng lại là một sản phẩm "thượng thừa", tồn tại bền bỉ trong tủ áo của người tiêu dùng qua nhiều năm.

"Uniqlo tin tưởng sự tối giản, đơn giản sẽ mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn, và sự tối giản chính là thời trang của tương lai".

"Nhìn vào một chiếc áo sơ mi trắng, về mặt thị giác không có gì khác biệt. Tuy nhiên, để sản xuất ra một sản phẩm đơn giản nhưng hoàn hảo khó hơn nhiều so với việc làm một sản phẩm đẹp mà chỉ mặc một mùa. Bởi, nó quá hoàn hảo rồi. Nhưng với cam kết mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm hoàn hảo hơn, mỗi mùa trôi qua, các bạn có thể không để ý tới những chi tiết rất nhỏ trên áo, nhưng khi khoác lên sẽ nhận thấy sự khác biệt, với từng đường chỉ được chăm chút rất tỉ mỉ", bà Nhung nói.

Bốn dòng sản phẩm dưới đây là minh chứng rất rõ cho triết lý của hãng bán lẻ thời trang đến từ Nhật Bản - những dòng sản phẩm nghe tên thì có lẽ ai cũng thốt lên "Có gì đâu? Hãng nào cũng bán mà!", nhưng ẩn sâu bên trong là một loạt công nghệ với trung tâm sáng tạo riêng biệt đặt tại Mỹ...

ULD - Ultra Light Down

Áo phao ra đời năm 1009, nhưng Uniqlo cho rằng đến khi dòng áo khoác trọng lượng nhẹ Ultra Light Down của hãng ra đời thực sự là một cuộc cách mạng.

"Tôi không gọi Ultra Light Down là sản phẩm quần áo thông thường, mà tôi gọi đó là sản phẩm công nghệ", bà Nhung nói.

Uniqlo chỉ sử dụng loại lông vũ (down) chất lượng cao được tuyển chọn kỹ lưỡng với chỉ số giữ nhiệt ít nhất là 640 cho tất cả các sản phẩm Ultra Light Down. Chỉ số giữ nhiệt là thước đo của sự cách nhiệt, chỉ số hơn 550 thường được đánh giá là lông vũ chất lượng cao.

Một chiếc áo down thông thường gồm có lớp vải ngoài và các túi lông vũ, để phòng lông vũ thoát ra qua các kẽ hở của vải. Uniqlo đã xử lý các lớp vải ngoài của Ultra Light Down để bịt kín các kẽ hở giữa các sợi vải, nhờ đó loại bỏ các túi lông vũ để chiếc áo phao này có trọng lượng nhẹ hơn 1 quả cam.

Cấu trúc của một áo lông vũ thông thường (trái) và cấu trúc của áo Ultra Light Down (phải, không dùng túi lông vũ)

HeatTech - áo giữ nhiệt

Tuy nhìn đơn giản, chỉ là trang phục một màu, rất mỏng, nhưng từng sợi chỉ của dòng HeatTech đều có vai trò riêng của nó.

Dòng HeatTech được phát triển dựa trên quá trình hợp tác với tập đoàn Toray Industries - một trong những nhà sản xuất vải sợi và dệt may hàng đầu thế giới. Chất liệu HeatTech gồm 4 loại sợi riêng biệt:

- Rayon: Hấp thụ độ ẩm để chuyển hóa thành nhiệt

- Micro - acrylic: Bao gồm nhiều lớp khí, giúp giữ ấm

- Polyurethane: khả năng co giãn với độ đàn hồi tốt

- Polyester: Hấp thụ độ ẩm và mau khô

Jeans

"Có thể mọi người nghĩ ‘Jeans thì có gì đâu? Jeans nhãn hàng nào cũng bán và năm nào cũng như vậy thôi!’ Nhưng với Uniqlo, quần Jeans chúng tôi có hẳn một Trung tâm sáng tạo đồ Jeans ở Los Angeles (Mỹ)".

"Chúng tôi cam kết thay đổi chất liệu, công nghệ đằng sau để mang đến một chiếc quần Jeans bền vững. Chúng tôi đang vận dụng công nghệ để làm sao kết thúc quá trình sản xuất quần Jeans có thể giảm thiểu được 99% lượng nước dùng so với việc sản xuất quần Jeans một cách thông thường", bà Nhung nói.

Dòng Knits - Len

"Áo len ngoài thị trường có rất nhiều. Thường khi mặc áo len, sẽ có những đường may để ráp nối tay áo, cổ, thân... nhiều khi đem lại cảm giác khó chịu. Nhưng với công nghệ đặc biệt, áo len Uniqlo chỉ sản xuất bởi 1 sợi chỉ duy nhất, không có viền trên quần áo, để khách hàng mặc vào thực sự thoải mái", Trưởng phòng Marketing Uniqlo Việt Nam chia sẻ.

Những Thành Phố Bền Vững là chủ đề Bộ sưu tập Thu Đông 2020 của Uniqlo. Bên cạnh mong muốn mang đến những thiết kế đẹp, giản đơn, được làm từ những chất liệu chất lượng cao cùng sự chăm chút tinh tế đến từng chi tiết, thương hiệu bán lẻ thời trang Nhật Bản cũng muốn đóng góp vào một tương lai tốt hơn thông qua việc giảm thiểu tác động tới môi trường trong quá trình sản xuất, đồng thời vẫn đảm bảo phục vụ những nhu cầu thường ngày của người tiêu dùng.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Theo cafebiz.vn

Từ khóa : sơ mi trắng, triết lý khác biệt, Uniqlo