Gần 600 doanh nghiệp tham gia hội nghị kết nối cung cầu năm 2020

Sáng 24/9, Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác thương mại giai đoạn 2016 - 2020 và Chương trình Kết nối cung - cầu hàng hoá giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành năm 2002 đã được tổ chức tại Nhà thi đấu thể dục thể thao Phú Thọ, quận 11.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, Chương trình kết nối cung - cầu năm nay có 598 doanh nghiệp (DN) tham gia, trong đó 474 DN của 41 tỉnh thành tham gia với 246 gian hàng; 124 DN của TP. Hồ Chí Minh tham gia với 224 gian hàng trưng bày, giới thiệu hàng hóa. Có 14 DN thuộc lĩnh vực phân phối, logistic, xuất nhập khẩu tham gia kết nối đưa sản phẩm đạt chuẩn, đảm bảo an toàn thực phẩm vào hệ thống phân phối, xuất khẩu.

Ông Vũ cho rằng, dịch Covid-19 đã tác động lớn đến các hoạt động dịch vụ thương mại trên toàn quốc, vì thế Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hoá năm 2020 do Bộ Công Thương và UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì thực hiện đã thể hiện tinh thần vượt khó của Ban tổ chức và các DN và đây cũng là động lực để thúc đẩy sản xuất kinh doanh vốn đang gặp khó khăn vì dich bệnh như hiện nay có thêm động lực để nhanh chóng sớm hồi phục.

Kết nối cung   cầu : Đặc sản 41 tỉnh thành chào hàng người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh
Gian hàng đặc sản về nông nghiệp ở Gia Lai trưng bày tại Chương trình kết nối cung - cầu 2020

Với chương trình của năm nay, Ban tổ chức tập trung hỗ trợ các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, hàng nông sản, thực phẩm đạt chuẩn an toàn, có truy xuất nguồn gốc và sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu; tìm kiếm nguồn hàng đặc sản trên cả nước cung cấp cho thị trường thành phố, bổ sung nguồn cung bình ổn thị trường, góp phần hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và xúc tiến mở rộng thị trường cho hàng sản xuất trong nước có chất lượng cao, giá cả hợp lý, có tiềm năng xuất khẩu.

Theo ông Vũ, Chương trình hợp tác thương mại giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ giai đoạn 2016 - 2020, TP. Hồ Chí Minh ký kết tiêu thụ sản phẩm cho các tỉnh thành trên 4.500 tỷ đồng/năm. Qua 5 năm thực hiện, đã có 28 DN bình ổn thị trường của thành phố đầu tư 47 nhà máy, cơ sở sản xuất; 63 trang trại nuôi trồng tại các tỉnh thành với tổng vốn đầu tư trên 18.000 tỷ đồng. Trong khi các DN này đã liên kết, ứng vốn cho nông dân canh tác, bao tiêu nông sản đạt 3.200 tỷ đồng/năm và đã có hơn 3.190 hợp đồng tiêu thụ nông sản giữa các DN được ký kết trong 5 năm qua.

Thời gian tới, ông Vũ cho biết, TP. Hồ Chí Minh sẽ ưu tiên hỗ trợ các mặt hàng hàng nông sản, đặc sản đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, VietGap, GlobalGap; hướng đến xây dựng thương hiệu đối với các mặt hàng nông sản, đặc sản ở từng địa phương. Riêng thành phố sẽ tiếp tục xây dựng các chuỗi thực phẩm an toàn, liên kết chặt chẽ, lưu thông hàng hóa hiệu quả và giảm chi phí trung gian và đẩy mạnh xuất khẩu.

Kết nối cung   cầu : Đặc sản 41 tỉnh thành chào hàng người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh
Đặc sản tôm khô Đa Giàu ở Bạc Liêu giới thiệu tại Chương trình kết nối cung - cầu 2020

Ông Nguyễn Đặng Hiến - Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico) - cho rằng, Chương trình kết nối cung - cầu hàng hoá năm 2020 được tổ chức là sự nỗ lực rất lớn của UBND TP. Hồ Chí Minh và ngành công thương thành phố trong bối cảnh nhiều DN gặp khó khăn do dịch Covid-19 tác động, nhằm tiếp sức cho hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi. Đây là dịp để các nhà sản xuất đánh giá lại thị trường, tìm kiếm thêm động lực từ đối tác, người tiêu dùng để vượt qua khó khăn.

Kết nối cung   cầu : Đặc sản 41 tỉnh thành chào hàng người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh
Công ty TNHH SX TM DV AT13 ở Hậu Giang giới thiệu các loại rượu đặc sản sản xuất bằng nguyên liệu đông trùng hạ thảo

Trong chương trình kết nối cung cầu này, Công ty Bidrico mang đến trưng bày các sản phẩm nước uống chất lượng như chanh muối, nước yến, bí đao… là những sản phẩm có thương hiệu trên thị trường. Ông Hiến nhìn nhận, do dịch Covid - 19, hoạt động sản xuất của Bidrico hiện duy trì ở mức hơn 80% so với trước khi xảy ra dịch bệnh, riêng mảng xuất khẩu nước giải khát sang thị trường Nhật Bản và Myanmar vẫn ổn định đà tăng trưởng, bất chấp dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp tại các thị trường này.

Tại hội nghị, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của Bộ Công Thương đã giúp cho TP. Hồ Chí Minh đạt được những thành tựu nổi bật trong hoạt động hợp tác thương mại giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành và nhưng đóng góp không nhỏ của các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên khắp mọi miền. Ông Đức hy vọng, hội nghị năm nay sẽ tiếp tục mang lại những kết quả thiết thực, tạo môi trường giao thương sôi động, hợp tác kinh doanh giữa các DN, cơ sở sản xuất đạt hiệu quả cao.

Theo Thế Vĩnh (Báo Công Thương Điện Tử)

Từ khóa : kết nối cung cầu