Bất động sản thu hút quan tâm đầu tư trong đại dịch

Dữ liệu phân tích, đánh giá từ các mối quan tâm về thị trường bất động sản (BĐS) trong quý 3/2020 của sàn batdongsan.com.vn, cho thấy: BĐS vẫn là một kênh nhiều người quan tâm lựa chọn đầu tư ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động tiêu cực.

Dịch Covid-19 tái phát vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 đã tiếp tục đẩy thị trường BĐS trong quý 3/2020 vào khó khăn. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng đến sự quan tâm theo tuần nhẹ hơn chỉ suy giảm 6% so với 10% khi bùng phát Covid-19 lần 1. BĐS vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều, ngay cả thời điểm vàng liên tục tăng giá, 57% người dùng của batdongsan.com.vn vẫn lựa chọn phương án đầu tư vào BĐS nhà đất. Thậm chí, người dân cũng không còn quá nặng nề tâm lý kiêng kị tâm linh, khi 58% số người được khảo sát vẫn chọn mua BĐS trong ngay cả tháng 7 âm lịch (tháng ngâu).

Thị trường BĐS đang từng bước có tín hiệu dần hồi phục sau đợt tái bùng phát Covid-19 lần 2, ngay cả ở 2 khu vực thị trường bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Covid-19 lần 2 là Đà Nẵng và Quảng Nam, đều có lượng tin rao bán BĐS tăng đáng kể vào cuối tháng 9/2020 (Đà Nẵng tăng 25%, Quảng Nam tăng 11%), thị trường đã bắt đầu tiếp nối lại các giao dịch.

2542-bds1
Ảnh minh họa

Điểm sáng của thị trường là loại hình BĐS công nghiệp vẫn thể hiện được triển vọng nhất trong năm 2020 và dự báo trong năm 2021. Lý do, bởi sức tác động tích cực từ EVFTA cùng làn sóng rời đầu tư từ Trung Quốc của nhiều tập đoàn đa quốc gia, trong đó có điểm đến hứa hẹn dự kiến có thể là Việt Nam; việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam khá thành công. Đây là những yếu tố có tính lực kéo thu hút nhiều hơn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, trong đó có lĩnh vực BĐS. Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 2 quý đầu năm số khu công nghiệp thành lập mới là 336, số khu công nghiệp đi vào hoạt động là 261, diện tích hoạt động là 29.100 ha.

Các dữ liệu cho thấy, trong khi thị trường BĐS còn u ám, loại hình BĐS công nghiệp vẫn có sự tăng trưởng mức độ quan tâm. Các khu công nghiệp là những cụm từ tăng trưởng số lượng quan tâm tìm kiếm nhiều của người truy cập trong quý 3/2020 so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh có lượng tìm kiếm (tăng 22%), tương tự Khu công nghiệp Tân Bình (tăng 20%), Khu công nghiệp Hiệp Phước (tăng 23%), Khu công nghiệp Tân Tạo (tăng 37%)... Giá đất nền quanh các khu công nghiệp ở Từ Sơn và Yên Phong (Bắc Ninh) tăng 1% theo quý; giá đất khu vực Bình Dương (Dĩ An, Thuận An) cũng có mức tăng trưởng tính theo năm.

Ngoài loại hình BĐS công nghiệp, thì trong quý 3/2020, chung cư là loại hình BĐS tiếp tục duy trì được mức độ quan tâm lớn và ổn định. Trong số các loại hình BĐS, chung cư đứng đầu về mức độ quan tâm với 29%, tiếp đến là đất thổ cư 23%, nhà riêng 21%. Ưu thế của chung cư được thể hiện trong sự lựa chọn mua nhà của người tiêu dùng với 64% người được hỏi cho biết sẽ chọn căn hộ chung cư thay vì chọn nhà hẻm nhỏ 1-2 mét. Ngoài giá bán, pháp lý của dự án, uy tín của chủ đầu tư là 2 yếu tố được người mua chung cư quan tâm hàng đầu. Để thu hút khách hàng, trong quý 3/2020, các chủ đầu tư đã đẩy mạnh khuyến mãi, kích cầu người mua. Sau Covid-19 lần 1, các chính sách mới chỉ xoay quanh việc thay đổi mức đóng, gia hạn thời gian thanh toán, tặng voucher, thì trong quý 3/2020, các chủ đầu tư còn giảm tỉ lệ thanh toán, tăng tỉ lệ chiết khấu, cam kết mua lại…

Các chuyên gia dự báo, trong 3 tháng cuối năm 2020, loại hình chung cư nguồn cung sẽ tăng thêm nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt và tình hình kinh tế thuận lợi. BĐS nhà đất sẽ tiếp tục giảm giá ở các khu vực trung tâm, phân khúc có tầm giá vừa phải sẽ tiếp tục giao dịch tốt. Đối với đất nền, các sản phẩm có khoảng giá trên dưới 1 tỷ đồng vẫn tiếp tục thu hút nhiều sự quan tâm nhất. Thị trường BĐS khu vực miền Bắc và Hà Nội sẽ có lượng quan tâm tăng trưởng tốt hơn thị trường miền Nam và khu vực TP. Hồ Chí Minh.

Theo Ngọc Quỳnh (Báo Công Thương Điện Tử)

Từ khóa : Bất động sản, đại dịch