Gã khổng lồ fintech Ant Group được định giá 315 tỷ USD

(thegioitiepthi.vn) - Đế chế Ant Group thuộc Tập đoàn Alibaba sẽ huy động được gần 35 tỷ USD thông qua đợt niêm yết lớn nhất thế giới ở Thượng Hải và Hồng Kông. “Viên ngọc quý” của tỷ phú Jack Ma cũng hứa hẹn trở thành một trong những công ty công nghệ tài chính có giá trị nhất hành tinh.

Kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng sắp tới của Ant Group đang thu hút sự quan tâm từ các nhà quản lý tiền tệ lớn nhất thế giới. Gã khổng lồ fintech vừa công bố mức giá IPO cho đợt niêm yết kép ở Thượng Hải và Hồng Kông, lần lượt là 68,8 Nhân dân tệ (10,27 USD) và 80 đô la Hồng Kông (10,32 USD).

Startup bí mật Ant Group của tỷ phú Jack Ma sẽ huy động gần 35 tỷ USD trong đợt IPO lớn nhất lịch sử

Ant Group sẽ huy động được 34,5 tỷ USD, đánh bại kỷ lục cũ 29,4 tỷ USD thuộc về đại gia dầu mỏ Saudi Aramco năm ngoái. Thương vụ này cũng có thể nâng định giá của Ant Group lên mức 315 tỷ USD, tương đương với mức vốn hóa thị trường của JPMorgan Chase & Co., và lớn gấp 4 lần so với Goldman Sachs Group Inc.

“Đây là lần đầu tiên có một thương vụ niêm yết lớn như vậy - lớn nhất trong lịch sử - được thực hiện bên ngoài thành phố New York. Chúng tôi không dám nghĩ về điều này khoảng 5 năm, thậm chí 3 năm trước”, tỷ phú, nhà sáng lập Ma phát biểu tại hội nghị kinh doanh Bund Summit được tổ chức cuối tuần qua tại Thượng Hải.

"Viên ngọc quý" của đế chế Alibaba dự kiến niêm yết ở Hồng Kông vào ngày 5/11, chỉ hai ngày sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Sự kiện có thể gây biến động thị trường.

Theo bản cáo bạch trên sàn chứng khoán STAR Market của Thượng Hải, công ty sẽ phát hành không quá 1,67 tỷ cổ phiếu và chia đều tại hai sàn, tương đương 5,5% tổng số cổ phiếu đang lưu hành.

Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba tuần trước đã đồng ý đăng ký mua 730 triệu cổ phiếu hạng A thông qua công ty con Zhejiang Tmall Technology, và sẽ được niêm yết tại Thượng Hải với mã "688688". Đại gia công nghệ Trung Quốc sẽ nắm giữ khoảng 33% cổ phần Ant Group sau khi IPO.

Việc IPO của Ant Group cũng sẽ giúp nâng cao vị thế của STAR Market vào thời điểm căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ, gây ra những lo ngại về việc niêm yết các công ty Trung Quốc ở New York. Dữ liệu của Refinitiv cho thấy, các công ty đã huy động được 22,5 tỷ USD thông qua IPO từ đầu năm đến giữa tháng 10, biến STAR Market trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 3 thế giới, sau Nasdaq và Hồng Kông.

Tuy nhiên, màn ra mắt thị trường của Ant Group đang bị phủ bóng bởi những lo ngại về sự giám sát ngày càng chặt chẽ của các cơ quan quản lý đối với hoạt động thanh toán điện tử cũng như đề xuất của Bộ Ngoại giao Mỹ về việc thêm startup fintech vào danh sách đen thương mại.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump lo ngại rằng, Trung Quốc lợi dụng ứng dụng thanh toán Alipay công ty đang vận hành để thu thập dữ liệu tài chính của công dân nước Mỹ. Cú đòn nặng giáng này có thể ngăn cản các nhà đầu tư mua cổ phiếu Ant Group.

Alipay rất phổ biến ở Trung Quốc, cung cấp mọi dịch vụ, từ cho vạy, thanh toán, bảo hiểm… Nền tảng thanh toán di động đình đám này đã chứng kiến số lượng người dùng hoạt động hàng tháng tăng từ 711 triệu vào cuối tháng 6 lên tới 731 triệu, tính đến ngày 30/9.

Theo Bloomberg

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : fintech Ant Group, định giá