2 năm rời Shark Tank, startup tuyển dụng từng được Shark Hưng nhận xét “không có gì mới” vẫn phát triển tốt, cán mốc 1 triệu người dùng trong tháng 10 vừa qua

JobsGo cũng có ý định phát triển ra thị trường quốc tế trong năm nay nhưng đại dịch Covid-19 làm kế hoạch tạm thời bị trì hoãn.

JobsGo là startup công nghệ trong lĩnh vực tìm việc và tuyển dụng. Thay vì phát triển phiên bản website như các mạng lưới tuyển dụng truyền thống, tháng 5/2017, ứng dụng ra mắt dưới phiên bản điện thoại, đáp ứng xu thế "mobile first" của giới trẻ, khi phần đông dành thời gian trên di động gấp đôi so với thời gian trên các thiết bị công nghệ khác như máy tính hay laptop.

Theo chia sẻ của CEO, nhà sáng lập Phạm Thanh Hải, điểm nổi bật của mô hình này là cơ chế tự động gợi ý công việc phù hợp với dữ liệu ban đầu do ứng viên cung cấp. Ngoài ra, JobsGo cũng có cơ chế thưởng điểm cho nhà tuyển dụng, khuyến khích họ giải thích lý do vì sao từ chối ứng viên, nhờ đó ứng viên có thể tìm hiểu, khắc phục điểm yếu của mình.

Tháng 8/2018, JobsGo xuất hiện trên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 2. Mô hình bị Shark Hưng nhận xét là "không có gì mới, những người khác đều làm lâu rồi". Shark Hưng cũng đánh giá mặc dù JobsGo có một chút công nghệ nhưng "các mạng lưới tuyển dụng lớn, sở hữu dữ liệu nền tảng ứng viên 'khủng' sẽ phát triển công nghệ tương tự JobsGo và thậm chí phát triển rất nhanh".

Buổi gọi vốn hôm ấy, JobsGo bị 4/5 cá mập từ chối. Duy nhất Shark Dũng đồng ý rót 2 tỷ đồng cho 10% cổ phần, vì tin rằng mảng tuyển dụng này nếu làm tốt thì startup vẫn tồn tại, không phải người thắng cuộc là người dành được tất cả. Shark cũng lập luận ngoài công nghệ, mô hình kinh doanh, với một startup, con người mới là yếu tố quyết định sự sống còn.

Sau này khi nghĩ lại, CEO Phạm Thanh Hải thừa nhận tham gia Shark Tank là một dấu ấn đáng nhớ trên hành trình phát triển của JobsGo.

"Tối hôm trước khi lên chương trình, đội ngũ sales của chúng tôi còn đang gọi điện thuyết phục từng khách hàng rằng đây là kênh tuyển dụng hay và mới. Đến hôm sau mọi chuyện khác hẳn. Chúng tôi không có thời gian gọi đi vì chỉ nhận các cuộc gọi đến cũng đã ‘cháy máy’. Nhiều nhà tuyển dụng bảo chưa có nhu cầu nhưng thấy tôi chia sẻ trên Shark Tanh rất hay và thành thật nên họ sẽ đăng ký trước. Khi nào có nhu cầu tuyển dụng thì tính sau".

Trên đà phát triển ấy, JobsGo liên tục ghi nhận những dấu ấn mới. Chỉ 4 tháng sau, startup nhận đầu tư từ quỹ ESP Capital. Tháng 3/2019, JobsGo mở thêm chi nhánh tại TPHCM. Tháng 5 vừa qua, ứng dụng nhận vốn từ quỹ Viet Valley Venture ngay thời điểm dịch bệnh bùng phát, rất nhiều nhà đầu tư thắt chặt hầu bao với startup.

Dù không tránh khỏi những giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, khiến kế hoạch đi ra thị trường quốc tế phải tạm hoãn, đại diện JobsGo cho biết đã nhận được sự chia sẻ, đồng lòng từ đội ngũ nhân viên trong công ty. Chưa kể, khó khăn là một phần tất yếu mà startup nào cũng phải trải qua trên hành trình phát triển nên anh cũng xây dựng thái độ nhìn nhận tích cực trước vấn đề.

Dần dần, mọi chuyện đã trở lại quỹ đạo. Tháng 10 vừa qua, JobsGo chào đón ứng viên thứ 1 triệu gia nhập hệ thống. "Đây là cột mốc quan trọng, ghi nhận JobsGo đã có lượng dữ liệu đủ lớn để triển khai nhiều ý tưởng khai thác mới", CEO Hải nhìn nhận.

Trong tương lai, startup xác định sẽ trở thành trợ lý sự nghiệp cá nhân (Personal Career Assistant), tập trung hỗ trợ ứng viên trên chặng đường sự nghiệp của họ. Dựa trên lượng dữ liệu thu nhập từ thị trường, JobsGo có thể gợi ý cho ứng viên những kỹ năng, kiến thức cần nâng cấp, xác định đã tới thời điểm họ nên chuyển sang vị trí làm việc cao hơn hay chưa, so sánh mức lương họ nhận được với mức chung của thị trường,…

"Ở Việt Nam, sự cạnh tranh trong mảng tuyển dụng ngày càng cao. Chỉ tính riêng các website tuyển dụng danh tiếng, con số cũng phải 20 đơn vị. Đó là chưa kể các tên tuổi nhỏ lẻ đã lên tới vài trăm, rồi nhiều bên còn tuyển dụng thông qua hội nhóm trên Facebook. Chúng tôi tin rằng mình cần liên tục làm tốt, sáng tạo để phù hợp với tình hình thực tế, nếu không sẽ dễ lỗi thời và ứng viên bỏ mình mà đi", CEO Phạm Thanh Hải bộc bạch.

Hiện tại, trên Google Play, JobsGo đạt số điểm 4,6/5 dựa trên hơn 4.300 lượt đánh giá. Còn trên App Store, số điểm cũng là 4,6/5 dựa trên hơn 9.700 lượt đánh giá.

Nhật Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Theo cafebiz.vn

Từ khóa : Shark Tank, startup tuyển dụng, Shark Hưng