Doanh thu Alibaba tăng trưởng kinh ngạc

(thegioitiepthi.vn) - Alibaba - tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc ghi nhận doanh số bán hàng quý III tăng trưởng 30% nhờ bùng nổ nhu cầu mua sắm trực tuyến trong mùa dịch Covid-19.

Hãng tin AP cho biết, trong 3 tháng kết thúc vào tháng 9, doanh thu của Alibaba đạt 155,1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 23,4 tỷ USD), tăng 30% đúng như kỳ vọng trước đó. 

Tuy nhiên, điều đó không làm yên lòng các nhà đầu tư khi việc siết chặt quy định pháp lý đã gây áp lực lên Ant Group - công ty con thuộc sở hữu của Alibaba, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tài chính.

Doanh thu quý III của Alibaba tăng 30% do thị trường thương mại điện tử bùng nổ trong đại dịch Covid-19. Ảnh: CNBC

Giới chức Trung Quốc hôm 3/11 bất ngờ thông báo tạm dừng đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) kép của Ant Group, một ngày sau khi nhà sáng lập Jack Ma cùng Chủ tịch Eric Jing và Giám đốc điều hành Simon Hu được triệu tập đến cuộc họp chung với ngân hàng trung ương và 3 nhà quản lý tài chính hàng đầu đất nước tỷ dân. 

Lý do khiến thương vụ IPO kỷ lục thế giới, trị giá 35 tỷ USD, bị “đóng băng” là những thay đổi đáng kể trong môi trường pháp lý sẽ tác động lớn đến cấu trúc kinh doanh và lợi nhuận của Ant Group. Do đó, công ty này có thể không đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn niêm yết hoặc công bố thông tin. 

Ngay lập tức, cổ phiếu Alibaba sụt gần 10% tại thị trường Hồng Kông và 8,1% trên sàn giao dịch chứng khoán New York 

Bloomberg cho biết, lợi nhuận quý III của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc giảm 60% xuống còn 28,8 tỷ nhân dân tệ (4,4 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái, một phần là do mua cổ phần tại “viên ngọc quý” Ant Group. 

“Với tư cách là cổ đông lớn của Ant Group, Alibaba đang tích cực đánh giá tác động đối với hoạt động kinh doanh của công ty để đáp ứng với những thay đổi được đề xuất gần đây trong môi trường pháp lý của lĩnh vực fintech và sẽ đưa ra các biện pháp phù hợp”, Daniel Zhang - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Alibaba, cho biết trong hội nghị trực tuyến.

Alibaba là một trong những doanh nghiệp ăn nên làm ra mùa dịch. Việc thị trường nội địa tăng trưởng - dẫn đầu toàn cầu về phục hồi những thiệt hại do Covid-19 gây ra - cũng tạo nền tảng cho doanh nghiệp đi lên. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 4,9% trong quý trước đưa Trung Quốc trở thành động lực tăng trưởng chính duy nhất trên thế giới. 

Công ty có trụ sở tại Hàng Châu cũng đang chuẩn bị cho lễ hội mua sắm lớn nhất thế giới Singles’ Day sắp tới, được tổ chức hàng năm vào ngày 11/11. Năm ngoái, người tiêu dùng chi 38,4 tỷ USD trong khoảng 24 giờ.

Người mua sắm dự kiến cũng sẽ chi hàng chục tỷ USD trong sự kiện năm nay trên các nền tảng thương mại điện tử Taobao và Tmall.

Steven Zhu - nhà phân tích của Pacific Epoch cho biết: “Hiệu suất của sự kiện Singles’ Day là tiêu chuẩn quan trọng để đánh gia những tác động gần đây, thay vì nhìn vào kết quả quý 3. Thương mại điện tử được hưởng lợi lớn từ đại dịch, do hoạt động tiêu dùng chuyển từ ngoại tuyến sang trực tuyến”.

Cổ phiếu Alibaba đã tăng 60% trong năm nay, chạm đáy vào tháng 3 và leo lên mức kỷ lục hồi tháng 10.  

Các nhà đầu tư đã đổ rất nhiều tiền, đặt cược vào thương vụ IPO khổng lồ nhất thế giới của Ant Group, song những trở ngại về quy định và gia tăng cạnh tranh sẽ định hình lại tương lai của nền tài chính toàn cầu.

Các nhà phân tích của CGS-CIMB nhận định, sức ép ngày càng tăng đối với lĩnh vực cho vay của Ant Group sẽ không tác động lớn đến nền tảng thanh toán di động Alipay. Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cốt lõi của Alibaba sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 23%, giai đoạn 2021 - 2023. 

Theo AP/Bloomberg

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Doanh thu Alibaba