Nhiều đại gia hưởng lợi mùa dịch vừa mất hàng tỷ USD sau triển vọng vaccine Covid-19

(thegioitiepthi.vn) - Các giám đốc điều hành của Zoom, Netflix, FedEx… chứng kiến tài sản sụt giảm đáng kể khi vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer và BioNTech đạt kết quả hứa hẹn.

Eric Yuan là tỷ phú người Mỹ gốc Hoa. Hiện ông đang đảm nhận chức Giám đốc điều hành tại Zoom Video Communications, sở hữu 22% cổ phần. Ảnh: Business Insider

Zoom Video Communications - công ty dịch vụ hội nghị trực tuyến có trụ sở tại San Jose (California) do tỷ phú người Mỹ gốc Hoa Eric Yuan sáng lập, là một trong những doanh nghiệp “ăn nên làm ra”, bất chấp cuộc khủng hoảng Covi-19 đè nặng lên đà tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu.

Trong mùa dịch viêm đường hô hấp cấp, ứng dụng video trực tuyến Zoom trở thành công cụ phổ biến, thu hút hơn 300 triệu người tham gia mỗi ngày, phục vụ cho mục đích học tập, họp mặt gia đình, hội nghị kinh doanh. Nhờ đó, doanh thu của công ty đã tăng vọt. Ngoài ra, cổ phiếu đã tăng hơn 500% từ đầu năm đến nay. Ông chủ Eric Yuan có thời điểm “bỏ túi” tới 28,6 tỷ USD, trở thành người giàu thứ 40 trong bảng xếp hạng tỷ phú thế giới.

Tuy nhiên, cổ phiếu của công ty Zoom Video Communications lao dốc 17% trong phiên giao dịch ngày 9/11 tại New York, sau khi thông tin vaccine Covid-19 của hãng dược Mỹ Pfizer và đối tác BioNTech Đức đạt tỷ lệ thành công 90%. Đây là tiến bộ khoa học đáng khích lệ nhất từ trước đến nay trong nỗ lực chiến thắng đại dịch Covid-19.

Ngoài Zoom, cổ phiếu nhiều doanh nghiệp hưởng lợi trong thời gian giãn cách xã hội cũng lao dốc, bao gồm công ty sản xuất thiết bị tập thể dục Peloton Interactive, gã khổng lồ giải trí Netflix, và Sea - công ty internet lớn nhất Đông Nam Á.

Giá trị tài sản ròng của nhà sáng lập Zoom Eric Yuan “bốc hơi” 5,1 tỷ USD sau khi cổ phiếu sụt giảm. Doanh nhân 50 tuổi đã bán hơn 275 triệu USD cổ phiếu Zoom trong năm nay. Hiện ông đang sở hữu 20 tỷ USD. John Foley - nhà sáng lập Peloton, thiệt hại 300 triệu USD sau khi cổ phiếu của hãng dụng cụ thể dục giảm 20%.

Giám đốc điều hành Reed Hastings của dịch vụ xem phim trực tuyến Netflix, chứng kiến tài sản 416 triệu USD. Trong khi Forrest Li - tỷ phú đứng sau Tập đoàn Sea có trụ sở tại Singapore, đồng thời là nhà sáng lập Shopee, để tuột mất gần 1 tỷ USD.

Tỷ phú Reed Hastings - đồng sáng lập, chủ tịch và đồng giám đốc điều hành của Netflix. Ảnh: TL

Ngoài ra, cổ phiếu của các công ty hoạt động trong ngành sản xuất găng tay cao su cũng lao dốc mạnh đã ảnh hưởng lớn đến tài sản của các chủ sở hữu. Đây là một trong những lĩnh vực “nóng” nhất hành tinh khi Covid-19 ập đến, tạo ra thêm 5 tỷ phú găng tay cho Malaysia. Theo Bloomberg, cổ phiếu của hãng sản xuất găng tay cao su lớn nhất thế giới Top Glove, Riverstone Holdings lần lượt sụt giảm 11% và 13% trong giao dịch đầu tuần tại Malaysia. Trong khi cổ phiếu của Hartalega Holdings, Kossan Rubber Industries và Supermax đều tụt hơn 8%.

Chủ tịch FedEx, Fred Smith, cũng mất khoảng 250 triệu USD do cổ phiếu của công ty giảm 5,7%. Tài sản của doanh nhân 76 tuổi đã tăng hơn 70% trong năm, khi làm việc từ xa và thương mại điện tử bùng nổ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển.

Ngoài ra, tài sản của Jay Chaudhry - Giám đốc điều hành Công ty bảo mật thông tin Zscaler, và Tim Steiner - nhà đồng sáng lập siêu thị trực tuyến Ocado Group ở Anh, cũng bị ảnh hưởng trước thông tin vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer.

Những tác động trên dấy lên lo ngại rằng liệu mọi người có ngừng sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp như Zoom sau khi dịch bệnh được đẩy lùi và sẽ quay trở lại công ty, trường học… hay không.

Nhà phân tích Mandeep Singh cho biết: “Tôi không nghĩ nhu cầu sẽ thay đổi do vaccine. Một số doanh nghiệp trên từng được đánh giá là câu chuyện tăng trưởng thành công nhiều năm. Đây chỉ là sự biến động nhỏ khi các nhà đầu tư tìm cách xoay vòng vào các lĩnh vực chịu nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch như ngành du lịch, kinh doanh khách sạn…”.

Bloomberg cho biết, cổ phiếu của các hãng hàng không, đại gia dầu mỏ, khách sạn… tăng mạnh.

Trong ngày 9/11, tỷ phú chứng kiến tài sản tăng mạnh nhất là ông Amancio Ortega - nhà sáng lập Inditex (công ty mẹ của thương hiệu thời trang giá rẻ Zara). Tổng tài sản của ông tăng 7,6 tỷ USD lên 65,5 tỷ USD.

Cổ phiếu của hãng bán lẻ thời trang nhanh Inditex tăng vọt khi tỷ lệ thành công trong nghiên cứu vaccine của Pfizer thúc đẩy kỳ vọng rằng dịch bệnh sớm được dập tắt và người tiêu dùng trên toàn cầu sẽ quay trở lại mua sắm ở các cửa hàng truyền thống.

Các ông chủ của Hotelier Robert Rowling, Georg Schaeffler cũng như nhà bán lẻ giày dép lớn nhất châu Âu - Deichmann, cũng giàu có thêm nhờ cổ phiếu leo thang trong phiên mở đầu tuần mới.

Theo Bloomberg, SCMP

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : đại gia, hưởng lợi mùa dịch, vaccine Covid-19