Kỳ I: Sức cuốn hút của “Việt Nam thu nhỏ”

Cùng với du lịch cả nước, ngành công nghiệp không khói của tỉnh Quảng Ninh đang trải qua một năm thăng trầm chưa từng có bởi đại dịch Covid-19. Trước khó khăn, tỉnh Quảng Ninh đã có những quyết sách kịp thời để sớm hồi sinh một động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng, tiếp tục xây dựng điểm đến "an toàn, thân thiện, hấp dẫn", sớm đưa Quảng Ninh trở thành mũi nhọn chủ lực của du lịch phía Bắc.

Được ví như là một Việt Nam thu nhỏ, tỉnh Quảng Ninh là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi bậc nhất cả nước để phát triển du lịch. Cùng với chiến lược phát triển từ “nâu” sang “xanh” ngành công nghiệp không khói đã trở thành động lực tăng trưởng kinh tế, xã hội quan trọng của tỉnh.

4253-quang-ninh
Vịnh Hạ Long - điểm đến du lịch hàng đầu của Quảng Ninh

Tiềm năng lớn

Không chỉ được biết đến là vùng đất của nguồn khoáng sản phong phú, Quảng Ninh còn được ví như hình ảnh của Việt Nam thu nhỏ bởi sự đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, bề dày lịch sử cùng những phong tục văn hóa đặc sắc của cộng đồng 22 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong đó, ngoài vịnh Hạ Long - di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới, Quảng Ninh còn sở hữu quần thể vịnh Bái Tử Long với khoảng 600 hòn đảo đất và đảo đá, biệt lập với đất liền có cảnh quan đặc sắc, đa dạng; Khu di tích danh thắng Yên Tử là một trung tâm của Phật giáo Việt Nam và hơn 600 di tích lịch sử, văn hóa; sống núi “lưng khủng long” huyện Bình Liêu cao 1.500m so với mực nước biển nơi biên cương.

4953-chua-dong
Danh thắng Yên Tử từ lâu đã là một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của tỉnh Quảng Ninh

Trên tiềm năng, lợi thế đó, thời gian qua Quảng Ninh đã biết cách tận dụng, khai thác để phát triển vượt trội về du lịch. Đặc biệt, thực hiện mục tiêu chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang xanh, hướng đi hiệu quả trong cả trước mắt và lâu dài, Quảng Ninh đã dành sự quan tâm cũng như nguồn lực thỏa đáng từ ngân sách cho đầu tư, phát triển du lịch, dịch vụ, không ngừng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trở thành trung tâm giải trí lớn với đầy đủ dịch vụ của miền Bắc.

Đến nay, Quảng Ninh có trên 1.300 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 250 khách sạn xếp hạng từ 1-5 sao, 500 tàu du lịch, trong đó có 189 tàu lưu trú với 2.149 phòng và hệ thống khu vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách trong và ngoài nước.

4953-song-lung-khung-long
Bình Liêu một Sa Pa thu nhỏ của Quảng Ninh

Đặc biệt, chỉ trong một thời gian ngắn, Quảng Ninh là địa phương có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại như: hệ thống đường cao tốc nối thủ đô Hà Nội với TP. Hạ Long; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đạt cấp 4E có thể đón được các loại máy bay lớn nhất hiện nay và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long có khả năng đón các tàu biển quốc tế có tải trọng 225.282 DWT, đây là cảng tàu chuyên biệt đầu tiên ở Việt Nam để đón tàu du lịch biển; quốc lộ 18; các tỉnh lộ nối các khu du lịch và các di tích trọng điểm trên địa bàn tỉnh được đầu tư cải tạo nâng cấp; điện lưới đã ra khu vực huyện đảo Cô Tô, Vân Đồn, xã đảo Cái Chiên (Hải Hà).

Quảng Ninh còn là địa phương thu hút hàng trăm dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, mà gần đây nhất là các dự án từ những nhà đầu tư lớn như: Tập đoàn Vingroup, Sungroup, Tuần Châu, My Way, Bitexco, BimGroup, FLC, Mường Thanh… đã tạo những sản phẩm du lịch mới, đẳng cấp quốc tế, mang đến nhiều trải nghiệm nổi trội cho du khách khi đến “đất mỏ”.

4952-binh-lieu
Quảng Ninh sở hữu nhiều phong tục văn hóa đặc sắc của cộng đồng 22 dân tộc anh em

Sự chuyển mình ấn tượng

Với những giải pháp mang tính bài bản, tổng thể, nhiều công trình trọng tâm, mang đậm dấu ấn được đưa vào khai thác đã tạo sức bật cho ngành du lịch đất mỏ “cất cánh”.

5823-ha-tangqn
Quảng Ninh là địa phương có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại, tạo sức bật cho du lịch phát triển

Trong gần 7 năm, nhất là hơn 2 năm gần đây, Quảng Ninh đã có sự thay đổi ngoạn mục, trở thành địa phương có tốc độ phát triển dịch vụ, du lịch vào loại nhanh nhất cả nước. Năm 2018, tỉnh Quảng Ninh đón 12,2 triệu lượt khách du lịch (gấp 10 lần dân số của tỉnh), tăng 24% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt, tăng trên 22% so cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt 24.000 tỷ đồng, tăng trên 28% so với cùng kỳ năm 2017.

Riêng năm 2019, Quảng Ninh là địa phương trong nhóm có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất cả nước. Cụ thể, năm 2019 tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 12,01%, trong đó hoạt động kinh tế du lịch có mức tăng trưởng mạnh, đón hơn 14 triệu lượt khách (tăng 14%) trong đó khách quốc tế đạt 5,75 triệu lượt (tăng 10%), doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 29,48 nghìn tỷ đồng tăng 25% so với năm 2018, thu ngân sách từ hoạt động du lịch đạt 3.568 tỷ đồng, tăng 30% và chiếm khoảng 10,7% tổng thu ngân sách nội địa.

5821-khach-dl
Lượng khách du lịch đến Quảng Ninh tăng trưởng mạnh mẽ

Trong suốt giai đoạn 2010-2019, du lịch Quảng Ninh bứt phá, khởi sắc, mang lại hiệu quả thiết thực; xây dựng được thương hiệu; tạo việc làm ổn định cho hàng vạn lao động. Đặc biệt, du khách đến với đất mỏ đã có nhiều dịch vụ và sản phẩm để trải nghiệm hơn, từ lên núi, xuống biển, vào hang động, tới nghỉ dưỡng cao cấp, các khu giải trí, trung tâm ẩm thực sầm uất; du lịch tâm linh... đến khám phá Hạ Long không chỉ bằng ngủ đêm trên vịnh trong các du thuyền hạng sang mà còn bằng cả trực thăng.

5821-hatang
Thành quả của ngành công nghiệp không khói của Quảng Ninh nhờ sự linh động của chính sách và ưu tiên về nguồn lực

Có thể nói, những thành tựu về du lịch của Quảng Ninh hiện đang được nhiều địa phương mơ ước. Song phải thấy rằng, có được trái ngọt đó không chỉ từ các nguồn đầu tư của Nhà nước mà còn là do sự linh động trong việc áp dụng cơ chế chính sách đầu tư của tỉnh, ưu tiên nguồn lực cho nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch cũng như cơ sở hạ tầng cho phát triển kinh tế - xã hội đã giúp Quảng Ninh trở thành điểm sáng của ngành du lịch Việt Nam.

Sớm xác định du lịch chính là một ngành kinh tế mũi nhọn nên quan điểm xuyên suốt trong phát triển du lịch của Quảng Ninh là theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, để đưa du lịch chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GRDP.

Du lịch Quảng Ninh: Xây dựng điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”:

Kỳ II: Kích cầu bằng trách nhiệm

Theo Hoa Quỳnh (Báo Công Thương Điện tử)

Từ khóa : ngành công nghiệp không khói, tỉnh Quảng Ninh, Covid-19, tăng trưởng kinh tế quan trọng