Làm việc từ xa, tương lai hay giải pháp tạm thời?

(thegioitiepthi.vn) - Khi Covid-19 bùng phát, nhiều người lao động trên thế giới đã làm việc từ xa, hoặc ít nhất là trong nửa thời gian làm việc. Khi các nhóm làm việc đã bắt đầu điều chỉnh để làm quen với thực tế mới này, nhiều người tự hỏi: Tương lai, các văn phòng vật lý có biến mất không?

Nhiều người đã chuyển sang làm việc online khi Covid-19 xảy ra. Ảnh: IT.

Báo cáo mới nhất của Microsoft về Chỉ số Xu hướng Công việc chỉ ra rằng công việc trong tương lai sẽ là sự kết hợp linh hoạt giữa trực tiếp và từ xa. 82% cán bộ quản lý tham gia khảo sát mong muốn sau đại dịch sẽ có những chính sách làm việc tại nhà linh hoạt hơn.

Ở phạm vi rộng hơn, 71% nhân viên và cán bộ quản lý cho biết họ mong muốn tiếp tục làm việc tại nhà bán thời gian. “Ngày trước, nếu như sếp của bạn không nhìn thấy bạn, tức là bạn đang không làm việc. Còn hiện tại, miễn là bạn có thể hoàn thành công việc thì việc bạn đang ở đâu không quan trọng”, một lãnh đạo doanh nghiệp đã chia sẻ trong cuộc khảo sát.

Nhìn chung, sự chuyển dịch sang làm việc từ xa trên toàn cầu đã mang đến cả cơ hội và thách thức cho tương lai.

Ở mặt tích cực, làm việc từ xa đã nâng cao tính chủ động và tinh thần trách nhiệm, từ đó thay đổi nhận thức của cả người quản lý lẫn nhân viên về khả năng hoàn thành công việc. Bên cạnh đó, mọi người cũng cảm thấy đóng góp của mình được ghi nhận rõ hơn khi làm việc từ xa.

Làm việc từ xa cần có công cụ phù hợp. Ảnh: IT.

Ngược lại, ở mặt thách thức, làm việc từ xa có thể kéo theo các vấn đề như: khả năng truy cập và kết nối bị phụ thuộc vào nơi làm việc từ xa, công cụ làm việc chưa phù hợp để triển khai các ứng dụng cộng tác hiện đại, thời gian làm việc bị kéo dài, và đặc biệt là vấn đề an toàn bảo mật thông tin, dữ liệu cho doanh nghiệp.

Theo nghiên cứu của ASUS Việt Nam, 34% doanh nghiệp e ngại về thời lượng pin của máy tính xách tay kém hạn chế khả năng làm việc từ xa và sự linh hoạt của nhân viên. 31% doanh nghiệp lo lắng thiết bị máy tính và phần mềm CNTT hiên tại của nhân viên không đủ mạnh, làm giảm hiệu suất. 33% doanh nghiệp lo lắng đến chi phí mua sắm và thay mới thiết bị CNTT cho nhân viên khi làm việc từ xa.

Để có thể làm việc từ xa, các thiết bị làm việc của nhân viên phải được trang bị các ứng dụng cộng tác hiện đại, vừa có khả năng trao đổi, chia sẻ tài liệu, hình ảnh, video, vừa có thể họp trực tuyến, sửa và trình chiếu tài liệu, ghi âm cuộc họp, trao đổi thảo luận đa chiều...

Tại thời điểm tháng 3/2020, Microsoft đã ghi nhận tổng số video cuộc họp được ghi lại trên ứng dụng cộng tác Microsoft Teams tăng kỷ lục 1000%. Trong một ngày, Microsoft Teams cũng đã truy xuất lưu trữ 2,7 tỷ biên bản họp trên toàn thế giới.

Khi đã được trang bị các công cụ và thiết bị làm việc từ xa cần thiết, nhân viên cần được cấp quyền truy cập và đảm bảo việc truy cập vào hệ thống và dữ liệu doanh nghiệp phải được bảo mật.

Điều đó có nghĩa là không chỉ doanh nghiệp cần triển khai những nền tảng và giải pháp bảo mật cho hệ thống mà các thiết bị được sử dụng làm việc từ xa như máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng… cần được tích hợp sẵn lá chắn bảo mật cao cấp, bao gồm tường lửa và các tính năng bảo vệ internet giúp ngăn chặn các loại virus, malware và ransomeware.

Ông Đặng Quốc Đoàn, Trưởng phòng Kinh doanh phân phối Công ty Ben Computer, cho biết: “Theo nghiên cứu, 62% doanh nghiệp đã lưu tâm đến vấn đề bảo mật và an ninh mạng. Trong 6 tháng vừa qua, chúng tôi ghi nhận số lượng khách hàng mua máy tính xách tay gia tăng đột biến, 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, gần đây khách hàng đã quan tâm hơn đến những sản phẩm máy tính xách tay hiện đại được cài sẵn các công cụ làm việc từ xa như hệ điều hành Windows 10 với ứng dụng Office 2019".

Ông Đoàn cũng cho biết thêm: “Để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ hậu Covid-19, vừa qua Microsoft cũng đã cung cấp miễn phí ứng dụng cộng tác Microsoft Teams đi kèm với Windows 10 và Office 2019”.

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp trang bị cho nhân viên các thiết bị máy tính hiện đại sẽ có thêm tính năng bảo mật bằng vân tay và nhận dạng khuôn mặt giúp tăng tính bảo mật cũng như rút ngắn thời gian truy cập so với phương pháp đăng nhập thông thường bằng mật khẩu.

Nhìn chung, mô hình làm việc từ xa đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải có kế hoạch dài hạn, hoàn thiện cơ sở hạ tầng CNTT dựa trên nền tảng đám mây, trao quyền và trang bị sẵn sàng các thiết bị, công cụ và khả năng kỹ thuật số cho nhân viên, đồng thời triển khai các biện pháp an toàn bảo mật toàn diện.

Những yếu tố này là tiền đề vững chắc không chỉ duy trì hoạt động kinh doanh trong và sau khủng hoảng mà còn hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển trong thời đại công nghệ 4.0.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Làm việc từ xa, giải pháp tạm thời