S&P Global mua IHS Markit - Thương vụ lớn nhất năm sắp 'nổ'

(thegioitiepthi.vn) - Dự kiến, S&P Global sẽ chi 44 tỷ USD cổ phiếu để mua lại IHS Markit và biến thương vụ này thành thương vụ lớn nhất năm 2020.

Thương vụ này sẽ khiến S&P Global gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường thông tin tài chính. Ảnh: IT

Theo nguồn tin của Reuters, S&P Global đang rất gần với việc hoàn thành thỏa thuận mua lại công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit. Thương vụ có thể được công bố ngay trong hôm nay (ngày 30/11) với giá trị rơi vào khoảng 44 tỉ USD và S&P Global sẽ trả hoàn toàn bằng cổ phiếu.

Với mức giá này, đây sẽ là thương vụ lớn nhất năm 2020, hơn cả thương vụ trị giá 40 tỷ USD khiến ngành công nghiệp sản xuất chất bán dẫn "bùng nổ" là Nvidia - ARM hồi tháng 9/2020. Tiến độ hoàn thành thương vụ đang được tăng tốc khi những đột phá trong việc phát triển liên quan đến vaccine ngừa Covid-19 cải thiện triển vọng kinh tế.

S&P Global là công ty Mỹ nổi tiếng trong việc cung cấp xếp hạng nợ cho các quốc gia và công ty cũng như dữ liệu về thị trường vốn và hàng hóa trên toàn thế giới. Công ty trở thành một doanh nghiệp độc lập vào năm 2011 khi công ty mẹ lúc bấy giờ là McGraw-Hill tách S&P Global khỏi lĩnh vực kinh doanh giáo dục.

Trong khi đó, công ty nghiên cứu IHS Markit (Anh quốc) được hình thành vào năm 2016 dựa trên sự hợp nhất của 2 công ty IHS và Markit với giá khoảng 6 tỷ USD. Công ty IHS chuyên về các mảng kinh doanh từ dữ liệu về các ngành công nghiệp ô tô và công nghệ còn Công ty Markit cung cấp một loạt dữ liệu định giá và tham chiếu cho các tài sản tài chính và các công cụ phái sinh.

Theo tính toán, IHS Markit có giá trị thị trường khoảng 36,88 tỷ USD và giá cổ phiếu tăng khoảng 22% trong năm nay, tính đến thời điểm đóng cửa vào thứ sáu (ngày 27/11).

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : S&P Global, IHS Markit, Thương vụ