Quảng Ninh: Khơi thông “dòng chảy” xuất khẩu, đầu tư

Với tiềm năng, thế mạnh về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, văn hóa và con người… Quảng Ninh có đầy đủ những yếu tố để phát triển nhanh và bền vững trong lĩnh vực thương mại và thu hút đầu tư, tạo ra sức lan tỏa cho cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Hội tụ các yếu tố thuận lợi

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, năm 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 12,1%, đứng trong nhóm đầu các tỉnh, thành phố vùng trọng điểm Bắc bộ. 9 tháng đầu năm, con số 6,5% là mức tăng trưởng tích cực trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tổng thu ngân sách luôn đứng top 5 cả nước, tăng bình quân 15%/năm. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2019 đạt 76,4 nghìn tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ. Đến thời điểm hiện tại, các khu công nghiệp, khu kinh tế của tỉnh Quảng Ninh có 254 dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách còn hiệu lực.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An khẳng định, tỉnh Quảng Ninh là một cực của tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, Quảng Ninh hội tụ đầy đủ các yếu tố thuận lợi về điều kiện vị trí, địa hình, tự nhiên, xã hội, kinh tế, con người, đủ tiềm năng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa xuất khẩu ra các thị trường quốc tế rộng lớn, nhất là với khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á.

Tuy nhiên, hiện do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh cũng đã gặp khó khăn do giảm sức mua của người tiêu dùng trên thế giới. Việc vận chuyển nguyên liệu sản xuất hàng hóa, lao động từ nước ngoài đến công tác và làm việc tại tỉnh gặp khó khăn. Chính vì vậy, việc xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại cũng như thúc đẩy hoạt động xuất khẩu đối với sự phát triển chung của nền kinh tế tỉnh Quảng Ninh ở thời điểm này rất quan trọng.

4240-anh-bai-duoi
Quảng Ninh có nhiều lợi thế trong hoạt động xuất nhập khẩu

Đẩy mạnh thu hút đầu tư

Trước yêu cầu của thực tế, UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, thúc đẩy xuất khẩu giữa các cơ quan đại diện thương mại, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài với tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Với sự tham gia của 29 cơ quan ngoại giao và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam cùng 100 doanh nghiệp trong tỉnh.

Đây là dịp để các cơ quan ngoại giao, đại diện thương mại, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam tìm hiểu tiềm năng, khảo sát thị trường, kết nối với các cơ quan chức năng của tỉnh cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn. Qua đó, thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại và xúc tiến đầu tư giữa các bên.

Trong khuôn khổ chương trình hội nghị, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và các sở, ban ngành, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã ký kết hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa tỉnh Quảng Ninh ra thị trường nước ngoài, ký kết, kêu gọi đầu tư tại tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Ông Bùi Văn Khắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Chính quyền tỉnh Quảng Ninh cam kết tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tăng cường hơn nữa các hoạt động kết nối với bạn bè thế giới.

Theo Tiến Dũng (Báo Công Thương Điện Tử)

Từ khóa : Quảng Ninh, xuất khẩu, đầu tư