Châu Âu- “ngôi nhà của Phô Mai”

Mới đây, Hiệp hội Phô mai Pháp (CNIEL) dưới sự điều phối của Diễn đàn sữa Châu Âu (EMF - European Milk Forum), được tài trợ bởi Liên Minh Châu Âu đang thực hiện Chương trình Giới thiệu, quảng bá Phô mai Pháp đến người tiêu dùng Đông Nam Á (Việt Nam, Singapore, Thái Lan) và Ấn Độ.

Chương trình giới thiệu Phô mai Pháp đến người Việt Nam thông qua các sự kiện:

  • Hội thảo về Phô mai Pháp
  • Lớp học chuyên sâu cho Đầu bếp/ học viên trường Dạy nghề Ẩm thực về Phô mai Pháp và cách sử dụng Phô mai
  • Giới thiệu dùng thử Phô mai Pháp tại siêu thị trên cả nước

Nước Pháp là quê hương của hơn 1.200 loại Phô mai (Phô mai Brie lần đầu tiên được sản xuất vào thế kỷ thứ 7 và Roquefort là năm 1070). Mỗi loại đều mang sự độc đáo và quyến rũ riêng được hình thành từ thổ nhưỡng, khí hậu đặc trưng của vùng đất nó sinh ra, hòa quyện cùng với bí quyết sản xuất và quy trình truyền thống phát triển theo thời gian để đáp ứng những thách thức bền vững mới.

90% người Pháp ăn Phô mai ít nhất 1 lần trong tháng và hơn 40% ăn Phô mai mỗi ngày. Một người Pháp tiêu thụ trung bình 30 kg Phô mai mỗi năm và Camembert, Phô mai dê, Comté và Roquefort là các loại Phô mai phổ biến nhất. Doanh số của Phô mai tại Pháp đã lên đến hơn 7,6 tỷ euro trong năm 2017 và sản xuất Phô mai có chứng nhận xuất xứ đạt hơn 110.000 tấn (Nguồn: Statista).

Liên Minh Châu Âu đã trao Chứng nhận Bảo vệ nguồn gốc xuất xứ cho 50 loại sản phẩm từ sữa của Pháp trong đó có 46 loại Phô mai (Châu Âu có 280 sản phẩm có chứng nhận này, trong đó có 186 loại Phô mai).

 Phô mai thường được ăn trực tiếp hoặc kết hợp trong chế biến món ăn, và sẽ ngon hơn, tròn vị hơn nếu có chút vang đi kèm.

Theo Ngày Mới Saigon

Từ khóa : Hiệp hội Phô mai Pháp, CNIEL, Diễn đàn sữa Châu Âu, EMF, Phô mai Pháp