TP. Hồ Chí Minh: Duy trì nhịp độ thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

TP. Hồ Chí Minh không đặt mục tiêu quá cao trong việc thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) trong năm 2021 mà tập trung hoàn thiện hạ tầng, sẵn sàng tạo quỹ đất sạch, xây dựng nhà xưởng cao tầng... sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư một cách tốt nhất.

Thu hút đầu tư vào các KCN vẫn duy trì tăng trưởng

Trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19 nhưng lượng vốn đầu tư đổ vào các KCN của TP. Hồ Chí Minh vẫn tăng trưởng 50%. trong năm 2020 với tổng vốn đầu tư thu hút kể cả cấp mới và điều chỉnh tại các KCN đạt hơn 760 triệu USD, đạt 152% kế hoạch, tăng 17% so với năm 2019.

TP. Hồ Chí Minh: Duy trì nhịp độ thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp
Tăng cường công tác tạo quỹ đất để sẵn sàng thu hút đầu tư

Trong đó, tổng vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 370 triệu USD, giảm 7,26% so với năm 2019. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, làm hạn chế đi lại của nhà đầu tư và suy giảm kinh tế toàn cầu. Có 20 dự án đầu tư vốn nước ngoài được cấp mới, tập trung vào các dự án xây dựng nhà xưởng, kho cho thuê. Các dự án điều chỉnh tăng vốn của một số dự án lớn đã khảo sát, nghiên cứu khả thi, xây dựng phương án đầu tư và đàm phán thuê đất trong thời gian dài trước đó.

Cùng với vốn đầu tư nước ngoài, tổng vốn đầu tư trong nước thu hút đạt trên 9.000 tỉ đồng, tăng 57%. Trong đó, có 67 dự án cấp mới với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 7.300 tỉ đồng, tập trung vào lĩnh vực xây dựng nhà xưởng, kho cho thuê của một số công ty phát triển hạ tầng và các dự án nhận chuyển nhượng quyền thuê đất, nhà xưởng từ các DN gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất.

Theo ông Hứa Quốc Hưng - Trưởng ban Ban quản lý Khu công nghiệp - Khu chế xuất TP. Hồ Chí Minh (Hepza) - thời gian qua, nhiều DN nước ngoài và các cơ quan đại diện ngoại giao đoàn tại TP. Hồ Chí Minh khi đến tìm hiểu thông tin đầu tư kinh doanh đều đánh giá cao công tác phòng chống dịch cũng như môi trường đầu tư của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và của Việt Nam nói chung. Chính điều này đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút đầu tư trong bối cảnh hiện tại và thời gian tới. Tuy nhiên, do quỹ đất công nghiệp sạch hiện càng ngày càng ít dần, cho nên việc chắt lọc các dự án là điều cần thiết và mức độ càng ngày càng cao để nâng cao hơn nữa hiệu quả thu hút đầu tư.

Không đặt mục tiêu quá cao

Theo ông Trần Việt Hà - Trưởng Phòng đầu tư của Hepza - bước sang năm 2021, Việt Nam được giới phân tích nhận định có nhiều thuận lợi hơn để thu hút vốn đầu tư nước ngoài, tuy nhiên Hepza vẫn thận trọng khi đưa ra mục tiêu 550 triệu USD và tập trung thu hút đầu tư vào 4 ngành công nghiệp trọng yếu bao gồm cơ khí chế tạo, điện tử, hóa chất - cao su - nhựa và chế biến tinh lương thực, thực phẩm và các ngành công nghiệp hỗ trợ. Tính đến nay, 4 ngành công nghiệp trọng yếu này chiếm chiếm khoảng 9,8% trong tổng GRDP và trên 50,7% trong toàn ngành công nghiệp của thành phố.

Thực tế hiện nay cho thấy, quỹ đất sạch trong các KCN dành cho nhà đầu tư thuê không còn nhiều (khoảng 120ha đất) để sẵn sàng cho thuê nhưng lại phân tán ở nhiều khu vực khác nhau. Song để thu hút được các dự án có quy mô vốn lớn thì yêu cầu quỹ đất sạch phải lớn. Một khó khăn khác là việc triển khai các KCN mới còn chậm do vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, chậm trễ trong bàn giao đất triển khai dự án. Điều này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình thu hút đầu tư của Hepza trong thời gian tới.

Để khắc phục nhanh những khó khăn về hạ tầng, đảm bảo hiệu quả thu hút đầu tư, Hepza sẽ tham mưu UBND TP. Hồ Chí Minh các thủ tục pháp lý theo thẩm quyền và từng bước đưa vào khai thác KCN Phạm Văn Hai theo định hướng kỹ thuật cao và KCN Hiệp Phước (giai đoạn 3) chuyên ngành dịch vụ cảng và logistics. Ngoài ra, Hepza sẽ triển khai xây dựng 20.000m2 nhà xưởng cao tầng để phục vụ cho các DN đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ. Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, trong đó phấn đấu thực hiện cấp giấy phép lao động qua mạng điện tử cấp độ 3 đạt 20%; 100% số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại Hepza đủ điều kiện được thực hiện dịch vụ công cấp độ 3, cấp độ 4.

Đặc biệt, năm 2021, các KCX- KCN của TP. Hồ Chí Minh cũng đặt trọng tâm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu đầu tư, tập trung vào những ngành, lĩnh vực kinh tế có hàm lượng khoa học công nghệ, giá trị gia tăng cao dựa trên nền tảng công nghiệp công nghệ cao và kinh tế số. Cụ thể như ngành cơ khí theo hướng tự động hóa, các ngành có ứng dụng trí tuệ nhân tạo, ngành công nghệ như thiết bị điện tử, phần mềm, vi mạch, robot... Hỗ trợ DN đổi mới công nghệ, giảm thâm dụng lao động, chuyển từ hoạt động gia công lắp ráp sang hoạt động thiết kế, sản xuất, xuất khẩu, từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng của các DN trong nước và toàn cầu.

Theo Ngọc Thảo (Báo Công Thương Điện Tử)

Từ khóa : TP. Hồ Chí Minh, thu hút đầu tư, khu công nghiệp