Thị trường điện thoại năm 2020: Samsung vững ngôi vương, Apple chiếm á quân

(thegioitiepthi.vn) - Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research vừa có báo cáo về lượng giao hàng của các nhà sản xuất điện thoại thông minh trên toàn thế giới trong năm 2020.

Theo báo cáo của Counterpoint Research, trong năm 2020, công ty Hàn Quốc Samsung giao được 255,7 triệu điện thoại thông minh, giảm 14% so với năm 2019.

Sự sụt giảm chủ yếu là do Samsung phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các công ty Trung Quốc tại phân khúc tầm trung và từ dòng iPhone 12 của Apple tại phân khúc cao cấp.

Tuy nhiên, Samsung vẫn duy trì ngôi vương tại thị trường điện thoại thông minh trên toàn thế giới trong năm 2020 khi chiếm 19% thị phần.

iPhone 12 là cái tên nổi bật nhất của Apple trên thị trường điện thoại thông minh. Ảnh: IT

Apple là cái tên ấn tượng nhất trong năm vừa qua khi vượt qua Huawei để chiếm vị trí thứ 2 trong danh sách các nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới khi giao được 201,1 triệu máy, tăng 3% và chiếm 15% thị phần.

Counterpoint Research cho biết, nhu cầu gia tăng đối với iPhone 12 5G mới, các chương trình khuyến mại nhiều của nhà mạng (đặc biệt là ở Mỹ) cùng sự yêu thích lâu dài đối với iPhone 11 là những lý do cho sự tăng trưởng này.

Trong báo cáo doanh thu quý 4/2020 vừa được công bố, "Táo khuyết" cho biết doanh thu bán iPhone đạt 65,6 tỷ USD và trở thành mức doanh thu cao nhất trong lịch sử. Đồng thời, tại Trung Quốc, CEO Tim Cook cho biết, 2 trong 3 điện thoại bán chạy nhất ở các thành thị Trung Quốc thuộc về Apple.

Bất chấp các lệnh trừng phạt và tình trạng thiếu hụt linh kiện trầm trọng sau khi lệnh cấm thương mại của Mỹ leo thang, Huawei vẫn đạt được vị trí thứ 3 trong năm 2020 nhờ thị trường quê nhà Trung Quốc (chiếm khoảng 70% tổng số lô hàng). Tính cả năm, nhà sản xuất điện thoại lớn nhất Trung Quốc giao được 187,7 triệu máy, giảm 21% và chiếm 13% thị phần. Hiệu suất của Huawei được thúc đẩy bởi các mẫu điện thoại 5G mới như Huawei Mate 40 Pro và Huawei Nova 7.

Xếp ở vị trí thứ 4 là Xiaomi khi giao được 145,8 triệu máy, tăng 17% và chiếm 8% thị phần. Xiaomi tiếp tục có mức tăng trưởng ấn tượng nhờ khi thành công chiếm lấy thị phần từ Huawei, Honor ở thị trường nước ngoài ,chủ yếu ở châu Âu. Các mẫu điện thoại bán chạy có thể kể đến như Redmi 9, Redmi 9A và Redmi 10X.

Toàn cảnh thị trường điện thoại thông minh trong năm 2020. Nguồn: Counterpoint Research

Nhận xét về thị trường, nhà phân tích nghiên cứu Aman Chaudhary cho biết, “Thị trường trong năm 2020 đã giảm 10% so với năm 2019 do sự lây lan của Covid-19 và các đợt phong tỏa đã ảnh hưởng đến hiệu suất trong nửa đầu năm. Với việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa, thị trường đã phục hồi trong nửa cuối năm nhờ nhu cầu bị dồn nén".

"Điều thú vị cần lưu ý là thị trường cũng đã có sự chuyển đổi rõ rệt từ điện thoại phổ thông sang điện thoại thông minh khi các thiết bị này trở thành phương tiện cho giáo dục, công việc và giải trí. Sự thúc đẩy mạnh mẽ của mạng 5G càng thúc đẩy quá trình phục hồi của thị trường", Aman Chaudhary nhận xét.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Thị trường điện thoại, Samsung, Apple