Những món ăn hấp dẫn phải thử khi đến Ý

(thegioitiepthi.vn) - Ẩm thực Ý vốn không hề xa lạ khi những món ăn như pasta (gồm spaghetti, nui...), pizza hay tiramisu đang phủ sóng rộng rãi khắp thế giới.

Tagliatelle al Ragù - sự kết hợp tuyệt vời của sốt ragù và mì tagliatelle truyền thống - là món ăn đặc trưng của vùng Emilia Romagna phía bắc nước Ý. Sốt ragù được làm từ những miếng thịt heo hoặc thịt bò thái nhỏ hoặc xay nhuyễn trộn với cần tây, cà rốt, hành tây, sốt cà chua và rượu vang đỏ.

Pizza có mặt ở hầu hết mọi nơi trên thế giới và có thể được phục vụ tận nhà trong vòng 30 phút chỉ với một cuộc điện thoại. Món Pizza nguyên bản và ngon nhất vẫn là pizza Neapolitan hay còn gọi là pizza kiểu Napoli.

Đây là loại bánh pizza dày, mềm và có độ đàn hồi khi nhai. Bánh được trang trí theo kiểu truyền thống với cà chua tươi, dầu ô liu nguyên chất, lá húng quế và phô mai mozzarella nóng chảy hoặc phô mai fior di latte.

Mì Rigatoni alla Carbonara là món ăn đặc sản của thành Roma với ít nguyên liệu để nấu như trứng, phô mai Pecorino và thịt muối. Theo giả thuyết, món ăn có mặt tại Roma từ năm 1944 sau khi thành phố này bị chiếm đóng bởi quân đội đồng minh và được biến tấu từ khẩu phần trứng và thịt muối của quân đội Mỹ cùng văn hóa ẩm thực Ý.

Trofie al Pesto là món ăn tuyệt vời của tỉnh Genoa. Trong tiếng Ý, từ pesto có nghĩa đen là "nghiền nát" trong tiếng Genova. Trong trường hợp này, húng quế, phô mai parmigiano reggiano, hạt thông, tép tỏi, muối thô và dầu ô liu đặc biệt nguyên chất, được nghiền thành bột.

Các nguyên liệu này kết hợp với nhau để tạo ra một loại nước sốt kem đậm đặc và khiến bao tử reo lên khi được rưới lên đĩa mì ống trofie xoắn.

Lasagna hoặc Lasagne là một loại mì pasta phẳng và rộng. Món ăn này thường được phục vụ dưới dạng xếp lớp chồng lên nhau xen kẽ với phô mai, nước sốt cùng các thành phần khác như thịt hoặc rau quả. Như nhiều món ăn khác của Ý, Lasagna có nhiều biến thể khác nhau.

Brodetto là món cá hầm và món ăn đặc trưng của hầu hết các thành phố ven biển của Ý. Nguyên liệu của món ăn này gồm cá bơn, cá đối hay cá hồng và tôm nấu với cà chua, rau mùi tây, pepperoni và tỏi. Đồng thời, những lát bánh mì nướng sẽ được thả vào trước khi bắt đầu để ăn kèm và thấm bớt chất tanh từ hải sản.

Tortellini hay còn gọi là hoành thánh Ý là loại mỳ ống thủ công có hình dạng như những nút thắt được nhồi với thăn lợn, giăm bông, xúc xích, phô mai Parmigiano, trứng và nhục đậu khấu.

Truyền thuyết kỳ lạ kể rằng sau khi nhìn trộm và chỉ thấy rốn của nữ thần Venus, một chủ quán trọ ở Bologna đã cố gắng tái tạo lại chiếc rốn hoàn hảo này dưới dạng mì ống. Và vì thế, tortellini được ra đời.

Gelato là một món tráng miệng lạnh, chứa ít chất béo và nhiều hương vị rất phổ biến của ẩm thực Ý. Món ăn này chủ yếu được làm với thành phần căn bản gồm sữa, đường, kem và hương liệu.

Gelato được cho là lấy cảm hứng từ những người Sicilia cổ đại, những người đã trộn nước ép trái cây với tuyết từ núi Etna. Hương vị truyền thống bao gồm hạt dẻ cười, hạnh nhân nướng, các loại hạt, chanh, quýt...

Baccalà alla Abbeyentina là một món ăn của người Venice và được làm từ cá. Cá tuyết khô được làm mềm bằng cách đập và đặt dưới vòi nước chảy trong hai ngày. Sau đó, dầu ô liu nguyên chất, sữa, phô mai parmigiano, hành tây và cá cơm được thêm vào và nấu từ từ để hương vị quyện vào nhau.

Cơm Risotto alla Milanese là món ăn Ý với hương vị kỳ lạ khi món cơm kem này có màu vàng từ nhụy hoa nghệ tây. Bí quyết làm nên món risotto alla Milanese tuyệt vời nằm ở chỗ nấu đủ lâu để cơm có thời gian hấp thụ hương vị.

Caponata là một món rau củ bao gồm cà tím chiên xắt nhỏ và các loại rau khác, được tẩm gia vị với dầu ô liu, nước sốt cà chua, cần tây, ô liu, nụ bạch hoa và nước sốt agrodolce.

Tiramisu là một loại bánh ngọt tráng miệng vị cà phê của nước Ý, gồm các lớp bánh quy Savoiardi, nhúng cà phê xen kẽ với hỗn hợp trứng, đường, phô mai mascarpone đánh bông, thêm một ít bột cacao. Công thức bánh này được biến tấu thành nhiều món bánh và món tráng miệng khác nhau.

Insalata caprese là một món salad Ý đơn giản, được làm từ phô mai mozzarella tươi thái lát, cà chua và húng quế ngọt, nêm muối và dầu ô liu, đôi khi kết hợp với rau cải lông. Người ta nói rằng một người thợ xây yêu nước thời hậu chiến đã làm ra món ăn này trrong giờ nghỉ trưa khi màu sắc của món ăn tượng trưng với quốc kỳ của Ý.

Parmigiana là gồm những lát cà tím chiên, sốt cà chua Pachino, trứng, húng quế tươi và phô mai cacio-cavallo hoặc fior di latte.

Có nguồn gốc từ đảo Sardinia, món Malloreddus alla Campidanese dùng loại mì tròn xoắn hình ốc với nước sốt làm từ cà chua, nghệ tây ăn kèm xúc xích.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : món ăn hấp dẫn, Ý