Nhiều doanh nghiệp báo lãi ngay từ tháng đầu năm 2021

Mặc dù dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát ngay tại thời điểm cận Tết Nguyên đán song bằng chiến lược kinh doanh linh hoạt, nhiều doanh nghiệp trong các ngành thực phẩm, tôn thép, dệt may vẫn đạt kết quả kinh doanh tích cực.

Theo thông tin của Tập đoàn Kido, doanh thu thuần dự ước tháng 1/2021 của doanh nghiệp này đạt khoảng 1.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với tháng 1/2020; Lợi nhuận trước thuế ước đạt 90 tỷ đồng, tăng 342,4% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều doanh nghiệp báo lãi ngay từ tháng đầu năm 2021
Tăng trưởng mạnh mẽ của ngành dầu ăn trong mùa vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu đóng góp phần lớn vào tăng trưởng của Kido trong tháng 1/2021

Lãnh đạo Kido cho biết, dù dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát ngay tại thời điểm cận Tết Nguyên đán, giai đoạn bán hàng cao điểm của các mặt hàng thiết yếu. Tuy nhiên, nhận định Tết cổ truyền vẫn là một dịp lễ lớn đối với người Việt Nam nên các công ty thành viên của Kido trong ngành hàng thực phẩm thiết yếu đã chủ động dự báo về sản lượng và nguồn nguyên vật liệu, nhanh chóng đẩy mạnh sản xuất để kịp thời đưa hàng hóa ra các kênh phân phối. Ngoài ra, đối với các khu vực cách ly theo qui định của chính phủ, Kido cũng đã tiến hành các hoạt động dịch chuyển bán hàng, bố trí phương án bán hàng phù hợp để đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa cho người dân trong dịp Tết nguyên đán.

Ngoài Kido, một doanh nghiệp trong ngành tôn thép là Tập đoàn Hoa Sen (HSG) mới đây đã thông báo doanh thu tháng 1 ước đạt 3.108 tỷ đồng, lãi sau thuế 175 tỷ đồng. Lũy kế 4 tháng đầu niên độ, doanh nghiệp ghi nhận 12.208 tỷ đồng doanh thu và 747 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt thực hiện 37% và 50% kế hoạch năm.

Được biết, quý I niên độ 2020-2021 (1/10 -31/12/2020), tập đoàn ghi nhận 9.100 tỷ đồng doanh thu thuần và 572 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 38% và gấp 3,2 lần cùng kỳ năm trước. Bình quân mỗi tháng trong quý I, Hoa Sen đạt hơn 3.030 tỷ đồng doanh thu và 191 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Tương tự, Công ty Đầu tư và Thương mại TNG (TNG) cũng công bố báo cáo tài chính tháng 1 với doanh thu 318 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp này cũng giảm mạnh chi phí bán hàng từ 10,3 tỷ xuống 6 tỷ đồng, chi phí quản lý cũng giảm từ 17,3 tỷ về 14,6 tỷ đồng. Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế đạt 12,4 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước.

Theo các chuyên gia, đối với ngành dệt may thời gian vừa qua đã bị ảnh hưởng không nhỏ bởi tác động của đại dịch. Do đó việc doanh nghiệp may báo lãi là một tín hiệu tích cực. Ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh - đánh giá, các doanh nghiệp trong ngành đã dần thích ứng rất nhanh với đại dịch và có bước đi chiến lược phù hợp hơn trong bối cảnh mới. Theo đó gần đây nhiều doanh nghiệp đã khởi động khả quan với những đơn hàng mới, cùng với đó có những doanh nghiệp lại tích cực đầu tư vào tự chủ nguyên phụ liệu ngay tại nội địa để đón đầu lợi thế của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới.

Trên thực tế, không riêng dệt may được hưởng lợi từ các FTA mà ngay với lĩnh vực thực phẩm cũng đang có nhiều lợi thế. Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh - cho biết, đối với ngành lương thực thực phẩm, hầu hết tất cả các mặt hàng đều có nhiều cơ hội từ các cam kết trong những FTA mà Việt Nam đã ký kết. Do đó các doanh nghiệp trong ngành đang đưa ra nhiều kế hoạch cụ thể để tận dụng triệt để lợi ích mà FTA mang lại.

Chẳng hạn Kido, năm 2021 đã đặt kế hoạch doanh thu thuần 11.500 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2020. Kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 800 tỷ đồng, tăng 91,5% so với năm 2020. Để thực hiện, doanh nghiệp này ngoài định hướng cụ thể của các ngành hàng hiện có sẽ tiếp tục khai thác hiệu quả hệ thống kênh phân phối, chính thức đưa ra thị trường các sản phẩm liên doanh với Vinamilk trong lĩnh vực nước giải khát phục vụ người tiêu dùng. Các sản phẩm liên doanh dưới thương hiệu Vibev gồm: sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nước giải khát không có gas có lợi cho sức khoẻ (các loại nước từ hạt, trà thảo mộc… dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 4/2021) và kem. Đồng thời, Kido cũng lên kế hoạch nghiên cứu để tham gia vào thị trường cà phê đầy tiềm năng.

Theo Thùy Dương (Báo Công Thương Điện Tử)

Từ khóa :