Nâng "chuẩn" để hàng hóa vào siêu thị

Đưa hàng hóa vào các chuỗi siêu thị bán lẻ là hoạt động mang lại hiệu quả vô cùng quan trọng và là một trong những yếu tố quyết định đến sự phát triển của DN sản xuất. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực, đến nay việc đưa hàng vào siêu thị vẫn không đơn giản.

Bên cạnh lợi ích về độ nhận diện thương hiệu, việc trở thành nhà cung ứng cho các nhà bán lẻ lớn giúp DN nắm bắt tốt nhu cầu của người tiêu dùng (NTD), học được cách quản lý chất lượng. Đồng thời, tạo điều kiện để DN phát triển thương hiệu, đa dạng nguồn hàng, kiểm soát tốt chất lượng.

Nâng
Hàng hóa vào siêu thị thường gặp các vấn đề về tiêu chuẩn

Nhằm kết nối cung-cầu, giúp nhà bán lẻ có được nguồn hàng chất lượng và DN sản xuất tìm được đầu ra, AEON Việt Nam đã cam kết đồng hành cùng DN Việt nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong đó, không chỉ hỗ trợ người sản xuất, kinh doanh hàng hóa ở quy mô lớn, mà còn giúp nhà cung cấp đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, từ đó có cơ hội xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài thông qua hệ thống AEON.

Mới đây nhất, AEON Việt Nam đã tổ chức khóa đào tạo “Nâng cao năng lực truy xuất nguồn gốc và kiểm nghiệm sản phẩm”. Thông qua khóa học này, AEON Việt Nam mong muốn cùng nhà cung cấp dần giải quyết được các bài toán như: Hiểu được các tiêu chuẩn; biết cách áp dụng vào thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của siêu thị nói chung và của AEON nói riêng; cũng như nâng cao năng lực quản lý chất lượng sản phẩm, mang sản phẩm an toàn, an tâm đến tay NTD.

Các DN bán hàng vào hệ thống của Central Retail (chuỗi siêu thị GO! và Tops Market) cũng thường xuyên được tham gia các khóa học về tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa vào siêu thị. Tuy nhiên, đưa hàng vào siêu thị chưa bao giờ là dễ dàng. Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Bích Vân – Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail - cho biết, DN Việt Nam còn gặp nhiều vấn đề với tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm. Đơn cử, với nhóm hàng thực phẩm chế biến, một số DN còn vướng ở hồ sơ công bố chất lượng, tem nhãn còn sai quy định nên không thể vào được siêu thị. Các DN cũng đang tập trung quá nhiều vào các mặt hàng như chè, cà phê, hạt điều, trong khi chúng tôi có nhiều nhà cung cấp trong nhóm này.

Bà Nguyễn Thị Duy Xuân - Giám đốc Bộ phận quản lý Nhà cung cấp AEON Việt Nam - cho biết thêm, DN đưa hàng vào siêu thị thường gặp các vấn đề về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, do sự không thường xuyên cập nhật quy định cơ quan nhà nước, tiếp theo là chưa nắm được tiêu chuẩn hàng hóa của từng siêu thị. Hơn nữa, năng lực sản xuất hàng hóa của nhiều DN vẫn còn rất hạn chế.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, hàng hóa nông sản có rất nhiều cơ hội vào siêu thị, vì Central Retail có chính sách ưu đãi thu mua cho các DN và hợp tác xã với chính sách ưu đãi 0%. Tuy nhiên, DN, hợp tác xã và người nông dân cần lưu ý các giấy chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các giấy chứng nhận do nhà nước và công ty phân phối quy định. Chất lượng đảm bảo, đảm bảo sản lượng và nguồn cung ổn định, giá cả cạnh tranh.

“Chúng tôi luôn khuyến cáo DN nên chú ý đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng thương hiệu, cách đóng gói bao bì, thiết kế bao bì để vào hàng dễ dàng hơn” - bà Vân thông tin.

Các siêu thị lớn như AEON, BigC đang lên kế hoạch tổ chức thêm nhiều hoạt động đào tạo, nhằm trang bị kiến thức cho nhà cung cấp và thúc đẩy sự phát triển của ngành, từ đó đưa những sản phẩm chất lượng tốt nhất đến tay NTD Việt Nam.

 

 

Theo Bảo Ngọc (Báo Công Thương Điện tử)

Từ khóa : siêu thị