Tiếp sức cho khách sạn phục hồi

Thị trường khách du lịch sụt giảm, nhất là khi khách quốc tế "đóng băng" vì Covid-19, hơn một năm qua hệ thống khách sạn trong nước điêu đứng, nhiều cở sở lưu trú phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm cự.Hiệp hội Khách sạn đã triển khai nhiều giải pháp để kích cầu thị trường và hỗ trợ các thành viên.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, với sự ấm lên của thị trường du lịch nội địa, lĩnh vực khách sạn đang chờ đợi một sự khởi sắc. Bà Đỗ Hồng Xoan - Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam - cho hay, hoạt động kinh doanh khách sạn đang sẵn sàng trở lại trong bối cảnh bình thường mới.

Tiếp sức cho khách sạn phục hồi
Hệ thống khách sạn, cơ sở lưu trú đang nóng lòng khởi sắc trở lại

Xin bà cho biết những khó khăn mà ngành khách sạn đang phải đối mặt trước ảnh hưởng của dịch Covid-19?

Suốt một năm qua, du lịch Việt Nam nói chung và hệ thống khách sạn Việt Nam nói riêng đối mặt rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19. Hàng loạt khách sạn 3 - 4 sao đóng cửa tạm thời; nhiều khách sạn cao cấp 4 - 5 sao ở các trung tâm du lịch cũng lao đao. Hiện tại, các cơ sở này lượng khách lưu trú chỉ chiếm khoảng 10-15%, nhiều lắm là 20%.

Để giảm bớt khó khăn cho các đơn vị kinh doanh cũng như giữ chân người lao động nhất là những lao động có kỹ năng, thời gian qua chúng tôi tích cực phối hợp với Tổng cục Du lịch, các hiệp hội lữ hành, du lịch triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa tại các trung tâm du lịch và những tỉnh thành có hoạt động du lịch. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng, chạy các chương trình giảm giá, ưu đãi ra thị trường. Thậm chí có những đơn vị phục vụ khách không hề có lãi, chấp nhận lỗ để cho khách sạn duy trì vận hành bình thường.

Ngoài ra, về hỗ trợ người lao động, Hiệp hội Khách sạn cũng đã rất cố gắng tìm kiếm, tạo việc làm cho khoảng trên 5 nghìn người lao động; hỗ trợ các đơn vị nâng cấp, chỉnh trang lại trang thiết bị vật chất kỹ thuật và nâng cao chất lượng đội ngũ người lao động kể cả về kỹ năng nghề, quản lý; duy trì đảm bảo môi trường xanh sạch đẹp ở trong khách sạn để sẵn sàng và sẽ phục vụ một cách tốt nhất khi đón khách quốc tế trở lại.

Tiếp sức cho khách sạn phục hồi
Bà Đỗ Hồng Xoan – Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam

Thưa bà, du lịch nội địa đang sôi động trở lại, vậy lĩnh vực khách sạn đang có nhiều kỳ vọng phục hồi?

Mặc dù thị trường khách quốc tế chưa phục hồi, nhưng ngành du lịch trong nước đang có tín hiệu khả quan khi công tác phòng chống dịch được kiểm soát, hoạt động du lịch nội địa đang ấm dần.

Hiện nhiều khách sạn tại một số thành phố ghi nhận sự hồi phục của mảng kinh doanh hội nghị, hội thảo (MICE) và một số khu nghỉ dưỡng nhận được nhiều yêu cầu đặt phòng từ nhóm khách đoàn. Đây là điều rất đáng mừng và các đơn vị kinh doanh khách sạn khá phấn khởi, lạc quan.

Chúng tôi hiện đang chờ đợi và đã thấy có tín hiệu tích cực đối với ngành khách sạn nói riêng và ngành du lịch Việt Nam nói chung.

Tuy nhiên, để tăng tốc trở lại, trong đó các cơ sở lưu trú cần có những giải pháp phù hợp, đặc biệt trong vấn đề tổ chức nhân sự chuẩn bị cho giai đoạn hồi phục thị trường quốc tế; trong đó cần cân nhắc việc cắt giảm nhân sự thời điểm này để tránh lãng phí nguồn lao động đã được đào tạo; sắp xếp luân chuyển phù hợp để đạt hiệu quả công việc tối đa. Bên cạnh đó, khách sạn có thể tân dụng khoảng thời gian vắng khách này để đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên.

Về phía các cơ quan chức năng, cần tiếp tục đưa ra được các biện pháp để hỗ trợ ngành du lịch phục hồi, qua đó hoạt động kinh doanh khách sạn thuận lợi hơn. Trước đây, chúng tôi có đề xuất Chính phủ về việc giảm thuế, phí hoặc giá dịch vụ và đã nhận được sự quan tâm kịp thời khi Chính phủ có quyết định giảm giá điện cho các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn xuống bằng mức giá sản xuất bình thường. Tuy nhiên, thời điểm này khi hầu hết khách sạn phải đóng cửa, một số ít hoạt động cầm chừng thì lợi ích ấy hầu như không mấy có ý nghĩa.

Theo đó, để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian tơi cần có những cơ chế, chính sách mới, thiết thực hỗ trợ ngành khách sạn hồi sinh và vực dậy ngành du lịch sớm nhất có thể.

Thời gian tới ngành du lịch đã đưa ra các kế hoạch rất dài hơi, Hiệp hội Khách sạn sẽ có những phối hợp nào với các đơn vị khác để hoạt động của lĩnh vực khách sạn khởi sắc, thưa bà?

Công tác phối hợp kích cầu du lịch để sớm đưa ngành du lịch thoát khỏi khó khăn và từng bước khôi phục, phát triển đã được các đơn vị thực hiện tích cực, trong đó có lữ hành và khách sạn, bởi đây là hai lĩnh vực, hai mảnh ghép vô cùng quan trọng của ngành du lịch Việt Nam. Mặt khác, chúng tôi đã xây dựng được những chương trình, sảm phẩm tour, combo với mức giá hợp lý, chất lượng phục vụ tốt nhất ra thị trường.

Hơn một năm qua, sự phối hợp của lữ hành và khách sạn khách trong chương trình kích cầu đã có những kết quả khả quan, giúp cho ngành du lịch nói chung và ngành khách sạn nói riêng vượt qua được khủng hoảng. Trong thời gian tới, chương trình kích cầu sẽ được lữ hành và khách sạn tiếp tục đẩy mạnh nhằm đón đầu cao điểm du lịch nội địa sắp tới.

Sắp tới, tại Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc tổ chức Ninh Bình, các doanh nghiệp lữ hành và khách sạn sẽ cùng nhau bàn bạc đưa ra các giải pháp, đề xuất các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp trong ngành hoạt động; cũng như bàn giải pháp tốt nhất nhằm thu hút dòng khách nội địa từ bình dân đến cao cấp giai đoạn chờ mở cửa đón khách quốc tế.

Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo của các cơ quan chức năng, chúng tôi đã có phương án trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phương án thí điểm "hộ chiếu vaccine" để ngành du lịch sớm mở cửa đón khách quốc tế.

Ngoài ra, ngành khách sạn cũng đã sẵn sàng đảm bảo an toàn cho du khách theo chỉ đạo của Bộ Y tế… để các hoạt động du lịch sớm bình thường trở lại.

Xin cảm ơn bà!

Hoa Quỳnh thực hiện

Theo Báo Công Thương Điện Tử

Từ khóa : Thị trường khách du lịch, sụt giảm, khách quốc tế, Covid-19, khách sạn, Hiệp hội Khách sạn, kích cầu thị trường