Quảng Ninh: Thúc đẩy du lịch an toàn trong trạng thái bình thường mới

Ngay khi được mở lại các hoạt động dịch vụ, du lịch từ ngày 8/6, tỉnh Quảng Ninh đã chuẩn bị nhiều biện pháp nhằm sớm khôi phục ngành du lịch trong trạng thái bình thường mới. Trước mắt là đẩy mạnh chương trình “Người Quảng Ninh đi du lịch Quảng Ninh”.

Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch

Theo thông tin từ Sở Du lịch Quảng Ninh, tính đến hết tháng 5/2021, tổng lượng khách đến tỉnh ước đạt trên 2,3 triệu lượt. Lượng khách này chỉ bằng 56,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu du lịch ước đạt gần 5.000 tỷ đồng, bằng 61% so với cùng kỳ năm 2020.

Quảng Ninh đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp nhằm sớm khôi phục ngành du lịch
Quảng Ninh đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp nhằm sớm khôi phục ngành du lịch

Thời gian tới, Sở Du lịch Quảng Ninh dự kiến triển khai xây dựng các nhóm sản phẩm du lịch biển đảo; du lịch tâm linh; du lịch văn hoá tại một số địa phương như: TP. Hạ Long, Móng Cái, Uông Bí, huyện Vân Đồn, Cô Tô, Bình Liêu. Ngoài ra, sở đề nghị các địa phương quyết định cụ thể về việc cho phép các hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới trên địa bàn quản lý của các địa phương theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trên cơ sở thống nhất của các địa phương, các doanh nghiệp lữ hành sẽ xây dựng các chương trình du lịch đặc sắc, an toàn, hiệu quả để chào bán cho khách du lịch nội tỉnh. Trước mắt các điểm du lịch chỉ đón khách nội tỉnh trên cơ sở có kiểm soát và duy trì nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Nhiều biển báo tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 được đặt tại các bãi tắm công cộng
Nhiều biển báo tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 được đặt tại các bãi tắm công cộng

Ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh - cho biết: “Sở Du Lịch đã chỉ đạo các đơn vị để lựa chọn các sản phẩm du lịch đặc sắc để có thể thu hút khách trong mùa hè này. Đồng thời, rà soát các điểm, cơ sở du lịch để đảm bảo điều kiện tốt nhất, an toàn nhất cho phòng chống dịch bệnh”.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng sẽ trao đổi, đề xuất với cơ quan quản lý du lịch của một số tỉnh, thành phố về hợp tác trao đổi khách trong tình hình mới. Hiện nay, Sở Du lịch Quảng Ninh và Sở Du lịch TP. Hải Phòng bước đầu đã thống nhất về một số chủ trương đón khách.

Đẩy mạnh đón khách du lịch nội tỉnh

Tại cuộc họp nghe báo cáo công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch gắn với việc mở lại các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch và các giải pháp thúc đẩy du lịch an toàn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong ngày 10/6, bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - khẳng định, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai chương trình “Người Quảng Ninh đi du lịch Quảng Ninh”, tạo điều kiện tối đa để thực hiện mục tiêu kép trong trạng thái bình thường mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Sở Du lịch tổ chức buổi làm việc với lữ hành, hiệp hội du lịch, nhà hàng, khách sạn, UBND địa phương để xác định các phương án khởi động trở lại, cung cấp những sản phẩm du lịch nhất định. Trong đó, các địa phương, đơn vị phải xác định địa điểm du lịch trọng tâm, trọng điểm với các phương án di chuyển, cơ sở lưu trú, giá cả cụ thể. Từ đó, kiểm soát tình hình hoạt động du lịch, đảm bảo quy định phòng chống dịch.

Dự kiến, ngày 15/6, tỉnh Quảng Ninh sẽ công bố các điểm đến, nhà hàng, mức giá, đảm bảo an toàn. Sau đó, thông báo đến các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp, trường học để các đơn vị này tổ chức đưa người lao động, học sinh đến tham quan, du lịch.

Du khách đến tham quan, du lịch đều phải thực hiện nghiêm các quy tắc phòng dịch như đeo khẩu trang, khai báo y tế ...
Du khách đến tham quan, du lịch đều phải thực hiện nghiêm các quy tắc phòng dịch như đeo khẩu trang, khai báo y tế ...

Ngoài ra, trên cơ sở đánh giá an toàn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, ngành du lịch Quảng Ninh đang nghiên cứu lộ trình mở rộng phạm vi thị trường khách du lịch; quan tâm xây dựng chương trình kích cầu du lịch, sản phẩm du lịch đặc sắc, an toàn; khuyến khích các tour dịch vụ trọn gói trải nghiệm, nghỉ dưỡng kèm xét nghiệm Covid-19 cho du khách.

Việc mở cửa trở lại trong thời điểm vàng du lịch hè là giải pháp hiệu quả phục hồi lĩnh vực du lịch, dịch vụ, đồng thời là tiền đề mở rộng thị trường khách du lịch ở các địa bàn an toàn trong cả nước thời gian tới. Dự báo trong các tháng hè 2021, Quảng Ninh sẽ đón mỗi tháng từ 1,5-2 triệu lượt khách đến các điểm du lịch.

Để đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, cùng với thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K”, các cơ sở sản xuất, kinh doanh sẽ phải thực hiện nghiêm nguyên tắc tổ chức xét nghiệm SARS-COV-2 (gộp mẫu) cho người lao động tại đơn vị và toàn bộ người lao động tham gia cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch, vận tải như: suất ăn, giặt là, cung cấp thực phẩm, vận chuyển vật tư, hàng hóa, sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì máy móc... theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Theo Tiến Dũng (Báo Công Thương Điện Tử)

Từ khóa : Quảng Ninh, Thúc đẩy du lịch