Nữ CEO bán ống hút vừa về đội Shark Việt: Từng làm quản lý tại LG, Unilever nhưng bị chê không làm nên trò trống gì vì “ăn mặc trẻ trung, trang điểm xinh đẹp”

"Tôi tin rằng giá trị của một người phụ nữ không dựa trên gia thế, địa vị của người đó hay hôn phu của cô ấy, mà nó nên dựa trên những gì cô ấy mang lại cho cuộc đời, cho gia đình và người thân của mình. Đó lẽ ra nên là những gì mọi người hỏi tôi", Marina Trần Vũ từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn.

Marina Trần Vũ là founder kiêm CEO của Equo Vietnam, một startup chuyên sản xuất các sản phẩm thay thế nhựa dùng một lần như ống hút, dao, muỗng,... bằng bã cà phê, cỏ gạo,...

Xuất hiện trong tập 5 của chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4, cô kêu gọi 200.000 USD cho 10% cổ phần. Sau màn thuyết trình và thương thảo, nữ CEO đã nhận lời đề nghị đầu tư của Shark Việt, với 200.000 USD cho 45% cổ phần. 

Equo Vietnam ra đời khoảng 2 năm trước, không lâu sau khi Marina Trần Vũ trở về Việt Nam sinh sống. Cô sinh ra ở Canada và lớn lên ở Vancouver, British Columbia nhưng ba mẹ là người Việt, và khẳng định “dù ở đâu đi nữa thì tôi vẫn mãi mãi là người Việt Nam”. 

Marina Trần Vũ gọi vốn cho Equo Vietnam trên Shark Tank.

Trước khi sáng lập Equo Việt Nam, Marina Trần Vũ đã sở hữu một “hồ sơ” đáng nể. Cô theo học ngành thương mại, chuyên ngành marketing tại The University of British Columbia, đồng thời có thời gian học tập tại Đại học Yonsei (một trong các đại học top đầu của Hàn Quốc).

Nữ CEO Equo Vietnam từng giữ nhiều vị trí cấp cao tại các tập đoàn lớn, cụ thể là Trợ lý Giám đốc thương hiệu tại Unilever, Giám đốc thương hiệu tại LG Global, Giám đốc thương hiệu toàn cầu tại Spin Master Global, Trưởng phòng Marketing tại California Fitness & Yoga Centers Vietnam.

Trong một bài phỏng vấn, cô chia sẻ lý do khởi nghiệp tại Việt Nam tới các sản phẩm thay thế nhựa dùng một lần: “Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam cách đây hai năm, tôi được một người bạn mời đi cà phê và đó cũng là lần đầu tiên tôi nhìn thấy chiếc ống hút cỏ bàng. Nhiều ngày liền sau đó, tôi đi tham quan tất cả các quán cà phê xung quanh TP.HCM”.

Nhận thấy, ở Việt Nam, ống hút cỏ bàng tuy thông dụng nhưng hoàn toàn xa lạ so với ở Canada và những nơi cô từng đến trên thế giới. Ở các nước này, ống hút làm bằng giấy được xem là giải pháp hàng đầu để giảm thiểu ống hút nhựa. Tuy nhiên, ống hút giấy lại có hạn chế lớn là dễ tan và lẫn vào trong thức uống của người dùng. Vì vậy, cô cảm nhận chiếc ống hút này chắc chắn sẽ tạo nên một cú hích lớn ở các quốc gia phương Tây.

Thời gian đầu, khi giới thiệu ống hút đến thị trường nước ngoài, họ thậm chí đã cho rằng đây là trò đùa. Tuy nhiên, theo lời CEO Marina Trần Vũ, sản phẩm của Equo Vietnam hiện đã được phân phối đến 4 thị trường là Mỹ, Úc, Canada và Việt Nam. Riêng thị trường trong nước, công ty có 2 khách hàng lớn là một chuỗi rạp xem phim và một chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Việt Nam.

Dù chỉ mới thành lập chưa đầy 2 năm nhưng startup này đã thu hút được sự quan tâm của báo chí, truyền thông quốc tế như Forbes, Business Insider,...

Trả lời phỏng vấn trên Forbes, Marina Trần Vũ cho biết các sản phẩm của Equo đã nhận được giấy chứng nhận từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ. Đồng thời, công ty cũng đã hợp tác với một số tổ chức phi chính phủ như Skip the Plastic Straw, Plastic Pollution Coalition, Hannah4Change và Techstars.

Là một phụ nữ khởi sự kinh doanh khi đã ở ngưỡng tuổi 30, cô từng chia sẻ: “Có nhiều phụ nữ rất thông minh nhưng lại chưa đủ can đảm vì gặp phải nhiều rào cản và định kiến xung quanh họ, ví dụ như hướng đến sự an nhàn khi kết hôn với chồng giàu chẳng hạn. Tôi muốn thay đổi những cách nghĩ như vậy. Cũng giống như khi tôi mới trở về Việt Nam, mọi người dường như quan tâm đến việc kết hôn của tôi nhiều hơn cả chuyện sự nghiệp, thành tựu. 

Tôi tin rằng giá trị của một người phụ nữ không dựa trên gia thế, địa vị của người đó hay hôn phu của cô ấy, mà nó nên dựa trên những gì cô ấy mang lại cho cuộc đời, cho gia đình và người thân của mình. Đó lẽ ra nên là những gì mọi người hỏi tôi. Phụ nữ nên được trao cơ hội nhiều hơn để theo đuổi thành công và thể hiện năng lực của mình, và tôi khát vọng có thể làm được điều đó với tư cách một phụ nữ trẻ đang khởi nghiệp”.

“Phụ nữ dễ bị đánh giá thấp, khi bạn mới khởi nghiệp nhưng bạn ăn mặc trẻ trung, trang điểm xinh đẹp, mọi người hay cho rằng chắc bạn không làm nên trò trống gì. Đó là điều từng xảy ra với tôi, nhưng tôi nghĩ rằng phụ nữ chúng ta có thể tận dụng điều đó và biến nó thành lợi thế của mình. Nếu họ đánh giá thấp bạn hoặc hình dung bạn “chỉ là bình hoa di động”, họ sẽ không mong đợi bạn làm được điều gì đó tuyệt vời. Vô hình trung bạn sẽ không quá áp lực và có thể dễ dàng chứng minh điều ngược lại, khiến họ phải ngạc nhiên với tri ​​thức của mình. 

Hãy biến những định kiến đó thành cơ hội và thay đổi đánh giá của mọi người về bạn. Một điều khiến tôi cực kỳ tự tin là tôi có nền tảng kiến thức và không ngừng tìm tòi, học hỏi thông tin, tôi biết mình nên nói về điều gì và nói thế nào cho thuyết phục. Dù với diện mạo nào, hãy đảm bảo rằng khi bạn cất tiếng nói, không ai có thể hạ thấp và xem thường bạn”, nữ CEO xinh đẹp nói thêm.

Tháng 1 vừa qua, Marina Trần Vũ được FLIK (Female Laboratory of Innovative Knowledge) đưa vào danh sách 21 nữ doanh nhân đáng theo dõi năm 2021.

Hoàng Thùy (Tổng hợp)

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Theo cafebiz.vn

Từ khóa : Nữ CEO, bán ống hút, Shark Việt, LG, Unilever