Sinh viên khoa CNTT có bài báo được chấp nhận trình bày tại Hội nghị khoa học quốc gia về "Nghiên cứu cơ bản và ứng dụng Công nghệ thông tin" (FAIR 2021)

Tại Hội nghị khoa học quốc gia về "Nghiên cứu cơ bản và ứng dụng Công nghệ thông tin" (Hội nghị FAIR 2021) sẽ diễn ra 2 ngày 23, 24 tháng 12 năm 2021 do Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM (HUFI) tổ chức,  Bài viết “PHÁT TRIỂN HỆ KHUYẾN NGHỊ VIỆC LÀM CHO SINH VIÊN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THEO NĂNG LỰC HỌC TẬP ĐÁP ỨNG NHU CẦU DOANH NGHIỆP” do sinh viên Nguyễn Thái Anh K24IT8, khoa Công Nghệ Thông Tin, Trường Đại Học Văn Lang thực hiện, dưới sự hướng dẫn của ThS. Phan Hồ Viết Trường đã được chấp nhận để trình bày tại Hội nghị này.

Hệ khuyến nghị là một hệ thống gợi ý những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của người dùng. Điều này giúp cho người dùng có nhiều lựa chọn hơn trong việc quyết định sản phẩm cần mua. Đối với doanh nghiệp, họ có cơ hội quảng bá nhiều sản phẩm, dịch vụ đến người dùng nhằm tăng doanh số bán hàng. Hệ khuyến nghị được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực khác nhau như âm nhạc, tin tức, giáo dục, thương mại điện tử. Trong tin tức, hệ khuyến nghị giúp người dùng có thể đọc những tin tức có liên quan đến bản tin mà người dùng quan tâm. Trong âm nhạc, người dùng có thể được gợi ý những bài hát mà họ có thể nghe dựa vào phản hồi tiềm ẩn. Trong giáo dục, hệ khuyến nghị dùng để dự báo kết quả học tập, lựa chọn môn học, tra cứu tài liệu. Trong thương mại điện tử, người dùng được gợi ý mua sản phẩm dựa theo số lần duyệt, số lần mua hàng. Trong du lịch, người dùng được gợi ý các địa điểm du lịch phù hợp theo ngữ cảnh.

Tuy nhiên, có ít nghiên cứu sử dụng hệ khuyến nghị cho tác vụ giới thiệu việc làm. Các sinh viên khi đăng ký theo học một ngành đều mong muốn sau khi tốt nghiệp sẽ tìm được một công việc phù hợp với chuyên môn đã chọn. Tuy nhiên, nếu đợi sau khi tốt nghiệp rồi mới tìm việc làm thì sinh viên khó đáp ứng được một số yêu cầu từ phía doanh nghiệp. Ví dụ, doanh nghiệp cần tuyển dụng vị trí lập trình viên với yêu cầu ứng viên có kinh nghiệm sử dụng HBase, Redis, Distributed Computing, trong khi sinh viên chỉ được học các môn như MS SQL Server, C#, Java, Python, Lập trình Web, Lập trình di động. Điều này dẫn đến sinh viên gặp khó khăn khi nộp hồ sơ xin việc. Hệ thống giới thiệu việc làm cho sinh viên từ năm thứ hai tuy chưa thể giúp sinh viên đi làm ngay được nhưng sẽ giúp sinh viên nhận thấy những kỹ năng chuyên môn còn thiếu sót để có sự chuẩn bị trước khi ra trường. Đối với những sinh viên năm cuối, hệ thống gợi ý những công ty có yêu cầu phù hợp với những kiến thức sinh viên đã được đào tạo.

Bài viết này đề xuất một giải pháp xây dựng hệ khuyến nghị việc làm cho sinh viên năm 3 và năm cuối theo năng lực học tập của mỗi cá nhân. Cụ thể, bài viết sử dụng phương pháp lọc nội dung để đo độ tương đồng giữa những môn học chuyên ngành mà sinh viên đã đạt điểm số cao với yêu cầu từ phía doanh nghiệp. Sau đó, hệ thống chọn 5 doanh nghiệp hàng đầu có điểm số gần với năng lực học tập của mỗi sinh viên và gởi email thông báo cho các sinh viên biết khả năng của các em so với nhu cầu của doanh nghiệp. Hệ thống vận hành trên môi trường Web và tích hợp với phần mềm quản lý của phòng Đào tạo nhằm mang lại một kênh thông tin việc làm bổ ích cho sinh viên từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 

Bài viết được các chuyên gia nhận định có ý nghĩa về mặt khoa học và có thể sử dụng trong một số bài toán thực tiễn.

Hội nghị khoa học quốc gia về "Nghiên cứu cơ bản và ứng dụng Công nghệ thông tin" (Hội nghị FAIR) được tổ chức thường niên dưới sự bảo trợ của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, cũng như của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; qua đó góp phần thúc đẩy nghiên cứu cơ bản và ứng dụng về Công nghệ thông tin tại Việt Nam.
Năm 2021 Hội nghị FAIR phối hợp cùng Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (HUFI) tổ chức hội nghị lần thứ XIV (FAIR'2021) trong khuôn viên Nhà trường vào 2 ngày 23 và 24/12/2021.

 Ngoài sự bảo trợ chính của HUFI, FAIR'2021 còn có 3 đơn vị bảo trợ là Viện Công nghệ Thông tin – ĐHQGHN, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên. Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm lớn của đông đảo những người làm nghiên cứu cơ bản và ứng dụng công nghệ thông tin trong cả nước. Hơn hai trăm báo cáo khoa học về tất cả các chủ đề thời sự của công nghệ thông tin và truyền thông đã được gửi tới Ban tổ chức.

 

Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Văn Lang thành lập vào năm 1995; được thành lập lại theo Quyết định số 106/QĐ/VL-HĐQT, ngày 05/7/2016.

Năm 2001, Khoa CNTT tham gia vào hệ thống đào tạo kỹ sư công nghệ thông tin theo chuẩn Nhật Bản. Từ năm 2008 đến 2018, Khoa CNTT triển khai đào tạo ngành Kỹ thuật Phần mềm theo chương trình do Carnegie Mellon University (đại học số 1 của Mỹ về kỹ thuật phần mềm) chuyển giao.

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Ngành Công nghệ Thông tin

  • Thời gian đào tạo: 4 năm
  • Văn bằng: Kỹ sư Công nghệ Thông tin
  • Định hướng chuyên sâu: 01/ Công nghệ Phần mềm, 02/ Công nghệ Dữ liệu, 03/ Tin học Quản trị, 04/ An ninh mạng.

Nội dung đào tạo:

    •  Đào tạo kỹ sư Công nghệ thông tin có kiến thức nền tảng vững chắc, có hiểu biết chuyên sâu về CNTT và một trong hai lĩnh vực chính của CNTT là ứng dụng phần mềm và xử lý dữ liệu, đáp ứng sát nhu cầu thị trường nhân lực hiện nay.
    • Chương trình đào tạo ngành CNTT chú trọng công tác hướng nghiệp (thực hành) thông qua liên kết với doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo, có phương án đào tạo trên giảng đường kết hợp thực hành trong các phòng Lab, các doanh nghiệp, trên môi trường mạng…, để trong một thời gian ngắn có thể giúp sinh viên trang bị các kỹ năng làm việc cần thiết, khả năng ngoại ngữ tốt.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Trưởng khoa: TS. Hoàng Lê Minh

Phó Trưởng khoa: ThS. Bùi Minh Phụng

Văn phòng: Phòng 5.07, Tòa nhà LV, Cơ sở chính (69/68 Đặng Thùy Trâm, Phường 13, Quận Bình Thạnh, Tp. HCM)

Điện thoại: 028. 71099240 - ext: 4010 (CTSV), 4111 (Ban lãnh đạo Khoa CNTT)

Email: k.cntt@vanlanguni.edu.vn

Website: http://cntt.vanlanguni.edu.vn

Theo Ngày Mới Saigon

Từ khóa : CNTT, Hội nghị khoa học quốc gia, ứng dụng Công nghệ thông tin, FAIR 2021, Đại học Văn Lang