Cuộc chiến màu hồng: Bước chân vào thị trường mẹ và bé 7 tỷ USD, Thế giới di động có phải là ông kẹ đáng gờm đe dọa Con Cưng, BiboMart…

Thị phần của các chuỗi bán lẻ hiện đại về đồ trẻ em chỉ chiếm khoảng 20% và 80% còn lại thuộc về các cửa hàng nhỏ điều này giúp thị trường này hấp dẫn cho một nhà bán lẻ hiện đại lớn như Thế giới di động.

Ngày 10/1/2022, ông lớn Thế giới di động (MWG) chính thức ra 5 chuỗi AVA mới với 12 cửa hàng độc lập gồm AVAKids, AVAFashion và AVASports và các cửa hàng tích hợp AVAJi và AVACycle. Một điều khá thú vị là cửa hàng AVAKids nổi bật giữa con phố với màu hồng làm nhiều người liên tưởng đến chuỗi bán lẻ mẹ và bé đứng đầu thị trường hiện tại là Con cưng. Website của 2 chuỗi này cũng chọn tông màu hồng làm chủ đạo.

Việc Thế giới di động đặt chân vào thị trường mẹ và bé sẽ khuấy động cuộc chiến màu hồng này ra sao? Báo cáo phân tích mới nhất về MWG, công ty chứng khoán VnDirect nhận định AVAKids là chuỗi đầy tiềm năng càng dự báo một tương lai cạnh tranh đầy sôi động.

Thị trường 7 tỷ USD nhưng còn hoang sơ

Thị trường mẹ và bé Việt Nam được VnDirect nhận định có quy mô lớn nhưng hiện 80% thuộc về các cửa hàng nhỏ. Theo Euromonitor, doanh thu sản phẩm mẹ và bé Việt Nam (bao gồm thực phẩm trẻ em, các sản phẩm dành riêng cho trẻ em và quần áo trẻ em) đạt khoảng 50.100 tỷ đồng vào năm 2021 và dự kiến tăng trưởng khoảng 7,3%/năm trong giai đoạn 2021-2025.

Thị trường này đã đạt được đà tăng trưởng ổn định trong các năm gần đây bất chấp đại dịch. Theo ước tính của Nielsen, doanh thu của thị trường này tại Việt Nam có thể đạt quy mô 7 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng lớn. Với khoảng 1,5 triệu trẻ được sinh ra mỗi năm, cùng với khả năng chi tiêu tăng lên và xu hướng chuộng hàng nội địa của các bậc phụ huynh, Nielsen nhận định là những động lực thúc đẩy đà tăng trưởng mạnh mẽ cho mảng bán lẻ sản phẩm dành cho mẹ và bé Việt Nam trong thời gian tới.

“Dù không biết khi nào dịch bệnh sẽ hết, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư mở rộng, vì nhu cầu nuôi dạy và chăm sóc con trẻ hầu như là bất biến. Tôi cho rằng, khi mình thấy rõ được nhu cầu và cơ hội, nên lúc ai cũng sợ hãi hết thì mình phải tham lam, để nắm bắt được cơ hội và có được tình cảm của khách hàng. Đó chính là góc nhìn “thấy cơ trong nguy" của công ty chúng tôi”, CEO chuỗi Con Cưng Lưu Anh Tiến chia sẻ trong một talkshow hồi cuối tháng 12/2021.

Chuỗi bán lẻ này hiện có 610 cửa hàng và doanh thu năm 2021 đạt khoảng 7.000 tỷ đồng. Các chuỗi khác như Kids Plaza, Bibomart hay Shoptretho có quy mô nhỏ hơn với số lượng cửa hàng dao động từ 35 đến 150. Nếu lấy số dự báo của Euromonitor, Con Cưng hiện mới chỉ chiếm cỡ 9% thị phần.

Theo ước tính của VnDirect, thị phần của các chuỗi bán lẻ hiện đại về đồ trẻ em chỉ chiếm khoảng 20% và 80% còn lại thuộc về các cửa hàng nhỏ, điều này giúp thị trường này hấp dẫn cho một nhà bán lẻ hiện đại lớn như Thế giới di động tham gia.

Website của Con Cưng

Cùng tông màu hồng với AVAKids

Cuộc đua về sức mạnh thương hiệu

Xét về lịch sử xuất hiện trên thị trường, Con Cưng có thể xem là bậc lão làng. Năm 2011, chuỗi cửa hàng này ra đời dưới sự dẫn dắt của bộ đôi doanh nhân Lưu Anh Tiến và Nguyễn Quốc Minh, dần dần trở thành công ty đi tiên phong tại Việt Nam trong mảng này. Năm 2016, sau 5 năm thành lập, Con Cưng đạt mốc 100 siêu thị trên hơn 30 tỉnh thành cả nước. Tuy mới gia nhập từ tháng 1/2022 nhưng Thế giới di động lại có lợi thế lớn về thương hiệu và mở rộng mạng lưới nhanh chóng.

Đối với thị trường mẹ và bé, chất lượng sản phẩm luôn là ưu tiên hàng đầu. Điều này khiến những chuỗi nào có sức mạnh về thương hiệu lớn sẽ có sức hút với người tiêu dùng. VnDirect nhận định Thế giới di động với “giá trị cốt lõi” là chất lượng sản phẩm và dịch vụ sẽ là lợi thế mạnh mẽ trong việc xây dựng chuỗi AVAKids. Công ty chứng khoán này thậm chí còn nhận định nếu ông lớn này đẩy mạnh với tốc độ mở rộng mạng lưới nhanh chóng thì sẽ dễ dàng thống trị ngành nếu AVAKids đạt kết quả tốt sau thời gian thử nghiệm.

Hãy thử nhìn vào chuỗi TopZone để thấy rõ hơn điều này. Ngày 22/10/2021, Thế Giới Di Động ra mắt thương hiệu TopZone chuyên bán hàng Apple, trực tiếp cạnh tranh với F-Studio, eDiGi. Trong khi đó trước đó nhắc đến chuỗi chuyên bán Apple thường mọi người sẽ nhắc đến F-Studio của FPT Retail. Sau 6 tháng ra mắt TopZone, MWG đã mở 27 cửa hàng nhằm nhanh chóng nắm bắt cơ hội khi người tiêu dùng có thu nhập cao ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19 cũng như việc siết chặt hàng xách tay giúp MWG tăng nhanh thị phần sản phẩm của Apple.

Trong buổi gặp nhà đầu tư, trả lời kỳ vọng về thị phần của các sản phẩm Apple của Thế giới di động trong năm 2022, ông Hiểu Em cho biết năm 2021 tập đoàn này chiếm khoảng 30-35% thị phần. Thế giới di động thậm chí còn tham vọng cho biết sẽ nỗ lực đưa thị phần Apple tương đồng với những thị phần MWG đang có được khoảng 60%.

Hơn nhau ở công nghệ

CEO Lưu Anh Tiến cho biết trong 2 năm dịch Covid-19 hoành hành, hành vi của người tiêu dùng đã có vô số những thay đổi rõ rệt, đặc biệt là xu hướng mua hàng đa kênh. Nắm bắt nhu cầu ấy từ sớm, chuỗi này đã tăng nguồn cung, đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, đáp ứng nhu cầu mua sắm an toàn khi giãn cách xã hội ngay từ những tháng ngày đầu đại dịch năm 2020. Chiến lược này đã giúp doanh thu online Con Cưng đạt gần 200 tỷ đồng/tháng trong giai đoạn giãn cách.

Câu chuyện đa kênh không chỉ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh, ông Tiến cho biết nhiều khách hàng của Con Cưng là Gen Z, sinh năm 1995-2000. Tập khách hàng mới này đòi hỏi sự trẻ trung, trải nghiệm khách hàng tốt hơn, chăm sóc đầy đủ hơn và đặc biệt am hiểu về công nghệ. Do đó các doanh nghiệp ngành này cần tầm nhìn số hóa để khai phá thị trường tiêu dùng mẹ và bé trị giá 7 tỷ USD.

Hai nhà đồng sáng lập chuỗi Con Cưng.

Lợi thế của chuỗi này là 2 nhà sáng lập đều là dân công nghệ. Ông Lưu Anh Tiến từng là đội trưởng đội Robocon Việt Nam đạt giải nhất tại Asia Pacific Robotics Contest năm 2005. Ông Nguyễn Quốc Minh có bằng tiến sĩ về Computer Science tại Đại học Georgia Tech (Mỹ). Từ ngày thành lập, công ty đã có sự chú trọng vào việc đầu tư công nghệ.

Về Thế giới di động, để trở thành ông lớn trong ngành bán lẻ Việt Nam với mạng lưới hơn 4.500 cửa hàng trên toàn quốc đồng thời vận hành các chuỗi bán lẻ thegioididong.com, Điện Máy Xanh, Bách Hoá Xanh, Công nghệ là yếu tố then chốt. Với sự thành công của Bách Hóa Xanh, Điện Máy Xanh, AVAKid cũng sẽ được đầu tư mạnh về công nghệ để chiếm lĩnh thị trường nếu tập đoàn này thử nghiệm thành công.

Mộc An

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Theo cafebiz.vn

Từ khóa : thị trường mẹ và bé, Thế giới di động, Con Cưng, BiboMart