Quảng Nam dự kiến tổ chức Lễ hội Sâm cấp quốc gia lần thứ 1 năm 2023

Theo dự kiến, Lễ hội Sâm Ngọc Linh - Sâm Việt Nam cấp quốc gia lần thứ nhất năm 2023 sẽ được diễn ra từ ngày 01/8 đến 03/8/2023.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có dự thảo đề án về tổ chức Lễ hội Sâm Ngọc Linh - Sâm Việt Nam lần thứ nhất năm 2023.

Theo dự kiến, Lễ hội Sâm Ngọc Linh - Sâm Việt Nam cấp quốc gia lần thứ nhất năm 2023 với chủ đề Sâm Ngọc Linh – sâm Việt Nam, kết nối giá trị và khẳng định thương hiệu Việt” sẽ được diễn ra trong xuyên suốt năm 2023, trong đó tập trung vào các ngày 01/8 đến 03/8/2023.

Quảng Nam dự kiến tổ chức Lễ hội Sâm cấp quốc gia lần thứ 1 năm 2023
Lễ hội Sâm Ngọc Linh - Sâm Việt Nam cấp quốc gia lần thứ nhất năm 2023 dự kiến diễn ra từ ngày 01/8 đến 03/8/2023

Cơ quan tổ chức gồm UBND tỉnh Quảng Nam; các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Công Thương; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Ngoại giao; Bộ Y tế; UBND tỉnh Kon Tum; các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp có liên quan.

Mục đích của lễ hội lần này để quảng bá thương hiệu Sâm Ngọc Linh (Sâm Việt Nam) đến với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế; tiếp tục xây dựng và khẳng định giá trị thương hiệu Sâm Ngọc Linh. Đồng thời giao lưu văn hóa giữa các vùng trồng sâm trong nước và quốc tế; thông qua các hoạt động giao lưu văn hoá, nghệ thuật đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân địa phương và du khách. Trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị sâm Ngọc Linh giữa các địa phương trong nước và các quốc gia trên thế giới, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch và thu hút đầu tư vào các địa phương miền núi.

Tại lễ hội sẽ có nhiều chương trình, hoạt động đặc sắc như: Hội chợ triển lãm sâm quốc gia; Các hoạt động chuyên đề về sâm: Hội thảo/Hội nghị về cơ chế, chính sách phát triển sâm quốc gia; Hội nghị về du lịch sâm; Cuộc thi tìm hiểu về Sâm Ngọc Linh trên internet; Cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật về các loại dược liệu tỉnh Quảng Nam; Các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch về dược liệu và văn hoá, ẩm thực của đồng bào miền Núi Quảng Nam. Ngoài ra, còn một số các hoạt động khác như: "Công bố tem "Hội chợ sâm", "Công bố quyết định thành lập Hội Sâm Việt Nam", "Công bố Ngày dùng Sâm Việt Nam", "Công bố Chương trình Sâm Quốc gia".

Sâm Ngọc Linh (sâm Việt Nam) là loại dược liệu quý hiếm, được xếp vào một trong bốn cây sâm quý nhất trên thế giới, đã được các nhà khoa học, các cơ quan chuyên môn trong và ngoài nước đánh giá rất cao không những về giá trị kinh tế, mà còn về công dụng chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe. Hiện nay, cây sâm Ngọc Linh được phân bổ nhiều nhất ở huyện Nam Trà My của tỉnh Quảng Nam và các huyện Tu Mơ Rông, Đăk Glei của tỉnh Kon Tum.

Đề án bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh đã được Chính phủ thống nhất phê duyệt; công tác bảo tồn và phát triển cây sâm Ngọc Linh trong thời gian qua đã đạt nhiều kết quả; người dân tham gia tích cực vào công tác bảo vệ và phát triển rừng để trồng sâm Ngọc Linh, vươn lên làm giàu trên chính quê hương của mình; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

 
Hạ Vĩ
Theo Báo Công Thương Điện Tử (congthuong.vn)

Từ khóa : Lễ hội Sâm Ngọc Linh, Sâm Việt Nam