Phát huy lợi thế hội tụ ẩm thực để gia tăng giá trị và tính cạnh tranh cho du lịch TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 11/1,  Hiệp hội Ẩm thực TPHCM  tổ chức “Ngày Hội F&B Việt Nam 2023” với chủ đề “Chung tay kiến tạo hệ sinh thái F&B Việt Nam” và diễn đàn “Kinh tế đêm và ẩm thực phát triển”.

Tham dự và chia sẻ tại diễn đàn, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa khẳng định: Năm 2023, Sở sẽ tập trung xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng các cơ sở dịch vụ ẩm thực của TPHCM. Bên cạnh đó sẽ chú trọng phát triển sản phẩm du lịch gắn với chủ trương phát triển kinh tế đêm của thành phố.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Ánh Hoa, phát huy lợi thế hội tụ ẩm thực để gia tăng giá trị cũng như tính cạnh tranh cho du lịch TPHCM đã được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian qua. Với những kế hoạch đề ra Sở Du lịch thành phố hy vọng, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến thành phố.

Ông Nguyễn Tấn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực TPHCM chia sẻ, thông qua chương trình “Ngày hội F&B Việt Nam” lần thứ 5 và diễn đàn Ẩm thực Việt Nam 2023 sẽ làm phong phú các hoạt động chào đón Xuân Quý Mão 2023 cũng như thúc đẩy các hoạt động văn hóa, du lịch, ẩm thực trên địa bàn thành phố. Ngày hội nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực, sản phẩm làng nghề, đặc sản vùng miền, món ăn đặc trưng của thành phố và Việt Nam đến cộng đồng F&B.

Đồng thời tạo không gian để các doanh nghiệp và du khách trong nước và quốc tế có dịp vừa thưởng thức ẩm thực vừa trải nghiệm văn hóa Việt Nam. Thông qua lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng, phục hồi du lịch TPHCM nói riêng và cả nước nói chung. Trong đó còn chú trọng nâng cao tay nghề, hợp tác đầu tư, kinh doanh lành mạnh, nâng tầm Ẩm thực Việt Nam cạnh tranh với các nền Ẩm thực đã phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…

Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch Mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - VISTARTUP chia sẻ, ẩm thực là thế mạnh rất đặc trưng để thu hút khách, nhất là nhóm khách quốc tế đến thành phố. TPHCM có rất nhiều nhà hàng 4 - 5 sao và quy hoạch 22 tuyến phố ẩm thực sẽ là động lực phát triển, phục vụ đa dạng ẩm thực từ trung đến cao cấp cho đối tượng khách châu Âu, Mỹ, Hàn, Nhật... đây là lợi thế rất lớn cho cộng đồng ngành F&B thành phố và cả nước. Thông qua việc này, sẽ đưa sản phẩm ẩm thực đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu tại chỗ thông qua khách du lịch, từ đó có thể mở rộng xuất khẩu ở thị trường quốc tế.

Các diễn giả trao đổi trao diễn đànCác diễn giả trao đổi trao diễn đàn

Đặc biệt, còn có 50 đơn vị tham gia gian hàng trưng bày, triển lãm, giới thiệu, quảng bá sản phẩm ẩm thực, thực phẩm chế biến sâu; sản phẩm đồ uống; nguyên phụ liệu dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm;...Tại đây, các đơn vị, doanh nghiệp cũng sẽ giới thiệu khoảng hơn 100 món ăn, thức uống đặc trưng vùng miền và món quốc tế như Thái, Hàn, Nhật,…

Cùng ngày, cũng diễn ra Đại hội thành lập Hiệp hội Ẩm thực TPHCM lần thứ nhất nhiệm kỳ 2023-2028. Tại Đại hội, Ban Chấp hành Hiệp hội Ẩm thực TPHCM đã bầu 19 thành viên Ban Thường vụ; ông Nguyễn Tấn Việt, Trưởng Ban vận động giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực TPHCM lần thứ nhất nhiệm kỳ 2023-2028.

Minh Hiệp

Theo Trang tin điện tử Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh (https://hcmcpv.org.vn/)

Từ khóa : Hiệp hội Ẩm thực TPHCM, ngày Hội F&B Việt Nam, Kinh tế đêm