Mộc Châu khai thác và phát huy thế mạnh du lịch nông nghiệp

Du lịch nông nghiệp một sản phẩm du lịch mang tính đặc thù, là thế mạnh đã và đang được huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La khai thác và phát huy.

Du lịch nông nghiệp huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho những chuyến du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng của nhiều du khách.

Mộc Châu khai thác và phát huy thế mạnh du lịch nông nghiệp
Mộc Châu khai thác và phát huy thế mạnh du lịch nông nghiệp

Nắm bắt được xu thế phát triển của ngành du lịch, bên cạnh việc phát triển du lịch cộng đồng, Mộc Châu đã có thêm loại hình du lịch nông nghiệp, cùng các hoạt động trải nghiệm, thu hoạch chế biến nông sản, như: Nông trại dâu tây Chimifarm; khu du lịch sinh thái Hồng Công; điểm du lịch Mộc Sương; trang trại du lịch bò sữa Dairy Farm, làng chè Mộc Châu, vườn hoa nhiệt đới... Hay các vườn cây ăn quả để du khách có thể hái quả và thưởng thức tại vườn cũng là trải nghiệm thú vị.

Bên cạnh đó, Mộc Châu còn tăng cường tổ chức các lễ hội để nhấn mạnh thêm giá trị sản phẩm nông nghiệp, tương hỗ đắc lực cho phát triển du lịch nông nghiêp, như các cuộc thi Hoa hậu bò sữa nhằm tôn vinh sản phẩm sữa cũng như người chăn nuôi bò của Mộc Châu, đã thu hút rất đông khách tham quan. Hay như ngày hội hái quả với đặc sản mận Mộc Châu, tôn vinh người trồng mận, quảng bá thương hiệu mận Mộc Châu. Sau lễ hội, du khách đến với Mộc Châu vẫn rất đông, với mong muốn được thưởng thức mùa mận rất đẹp của Mộc Châu.

Mộc Châu khai thác và phát huy thế mạnh du lịch nông nghiệp
Du khách rất thích thú khi được lựa chọn những chùm mận thơm ngon

Phát huy lợi thế từ các sườn đồi và thung lũng bằng phẳng, đồng bào đã lập nên nhiều trang trại bò sữa, nhà vườn, cánh đồng hoa tam giác mạch, hoa cải, vườn chè, vườn mận… Được biết Mộc Châu hiện là huyện trồng mận hậu lớn nhất của cả nước, với tổng diện tích hơn 3.200ha, trong đó diện tích đang cho thu hoạch khoảng 2.400ha. Ngoài thung lũng Nà Ka, du khách còn có thể đến các địa điểm khác, như: Bản Pa Phách, tiểu khu Pa Khen, khu vực Nông trường, đường vào Ngũ động Bản Ôn hay thung lũng mận Mu Náu... là những địa điểm lý tưởng và được nhiều du khách lựa chọn để thưởng thức trái ngon ngay tại vườn, chụp ảnh check-in, tự tay chọn lựa từng trái mận đem về làm quà sau chuyến đi.

Mộc Châu khai thác và phát huy thế mạnh du lịch nông nghiệp
Trải nghiệm hái chè của du khách

Cùng với cây mận hậu, những đồi chè xanh ngát cũng là địa điểm được nhiều du khách lựa chọn. Mộc Châu hiện có hơn 2.100ha chè xanh ngát, cùng với việc khai thác búp chè, chính quyền và doanh nghiệp chè ở Mộc Châu quan tâm kết hợp sản xuất nông nghiệp với du lịch sinh thái. Hiện nay, trên địa bàn đã hình thành nhiều sản phẩm du lịch sinh thái, trải nghiệm gắn với cây chè, như: Làng chè của Công ty cổ phần Vinatea Mộc Châu, khu vực đồi chè trái tim, đồi chè vân tay, vùng nguyên liệu chất lượng cao gắn với phát triển du lịch sinh thái của Công ty TNHH Chè Mộc Sương... Cùng với đó, Mộc Châu đã xây dựng quy hoạch để bảo tồn các khu đồng cỏ, đồi chè để phục vụ du lịch.

Nằm giữa những đồi chè ô long lá xanh mơn mởn, khu du lịch sinh thái của Công ty TNHH Chè Mộc Sương, tại xã Tân Lập là một điểm đến không thể thiếu của du khách khi trải nghiệm tour du lịch nông nghiệp ở Mộc Châu. Du khách có thể nhìn bao quát khung cảnh từ trên cao nhìn xuống, với màu xanh bát ngát của những đồi chè, vườn cây ăn quả. Cùng với đó, du khách có thể tham gia các hoạt động trải nghiệm nông nghiệp để làm người nông dân thực thụ từ hái chè, làm trà ô long.

Du lịch nông nghiệp ở Mộc Châu ngày càng đa dạng và hấp dẫn với những trang trại bò sữa, nơi mà du khách được cắt cỏ, cho bò ăn, chứng kiến quá trình vắt sữa và thậm chí có thể tự tay vắt những dòng sữa mát lành của bò sữa được nuôi tại trang trại. Hay những vườn cây ăn quả đặc trưng, như: Mận, mơ, cam, đào, hồng giòn, bơ, dâu tây hay những nhà kính, nhà màng trồng hoa, rau các loại sẽ là nơi du khách có những hoạt động trải nghiệm cùng người nông dân, hiểu và yêu mến hơn về mảnh đất và con người nơi đây.

Đến với du lịch nông nghiệp tại Mộc Châu bên cạnh được tham quan những danh lam, thắng cảnh đẹp, du khách được hòa mình vào thiên nhiên, trải nghiệm cuộc sống của những người nông dân; cùng đồng bào hái quả, trồng rau sạch, hòa mình vào những điệu xòe Thái, những điệu dân ca cổ; thưởng thức đặc sản núi rừng như: Thịt trâu gác bếp, cá suối nướng, bê chao, xôi ngũ sắc, rau rừng… và không thể quên hương nồng của rượu ngô men lá.

Nhờ có du lịch nông nghiệp, người nông dân chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp kết hợp du lịch trải nghiệm, mang lại hiệu quả cao cho cả hai ngành nông nghiệp và du lịch. Có thể thấy, du lịch trải nghiệm nông nghiệp là một sản phẩm du lịch mang tính đặc thù và là thế mạnh của Mộc Châu. Phát triển du lịch nông nghiệp, không chỉ giúp người nông dân tăng thu nhập, mà còn là giải pháp tốt để quảng bá hình ảnh các sản phẩm nông nghiệp đi khắp nơi. Đây cũng là động lực thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, qua đó giúp người dân có doanh thu kép từ phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Phạm Tiệp
Theo Báo Công Thương Điện Tử (congthuong.vn)

Từ khóa : Du lịch nông nghiệp, sản phẩm du lịch, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La