Diễn đàn bệnh nhân ung thư quy tụ các chuyên gia hàng đầu thế giới

250 bệnh nhân và người thân từ khắp các tỉnh thành trên cả nước đã quy tụ về Huế để lắng nghe những chia sẻ từ chuyên gia ung bướu đến từ Đại học Chicago & Đại học Stanford. Chương trình là sự tiếp nối của “Diễn đàn bệnh nhân ung thư Việt Nam” năm 2017 & 2018 do Salt Cancer Initiative(SCI) phối hợp cùng Bệnh viện Trung Ương Huế & Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (VIETTEL) tổ chức.

Tiếp nối chủ đề “Era of Hope”, chương trình giúp mở ra niềm tin và hy vọng về những tiến bộ của y học, thông qua việc kết nối bệnh nhân Việt Nam với các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành lĩnh vực ung bướu trong và ngoài nước.

Một trong những chủ đề nổi bật của diễn đàn năm nay là “Liệu pháp miễn dịch” được chia sẻ bởi Bác sĩ Kim-Son H. Nguyễn, hiện đang công tác tại Khoa Ung Thư - Trường Đại học Stanford, Hoa Kỳ.Liệu pháp này đã và đang mở ra nhiều hy vọng giúp tăng tỉ lệ sống cho nhiều loại bệnh ung thư khác nhau, hiệu quả cả với giai đoạn muộn. Nghiên cứu của các tác giả thuộc đại học California, Los Angeles (UCLA) trên bệnh nhân ung thư phổi không phải tế bào nhỏ giai đoạn tiến triển (advanced non-small cell lung cancer) cho thấy thuốc trị liệu miễn dịch pembrolizumab đã tăng tỷ lệ sống sót trung bình 5 năm của những bệnh nhân này từ khoảng 5,5% lên đến hơn 15%.

Ngoài liệu pháp miễn dịch, sự kiện cũng khai thác những nội dung liên quan tới loại ung thư có tỉ lệ nhiễm cao ở việt nam ví dụ Y học chính xác trong điều trị và phòng chống ung thư vú & buồng trứng”, “Liệu pháp phòng ngừa & phát hiện sớm ung thư cổ tử cung”, “Những tiến bộ trong điều trị ung thư buồng trứng”, “Liệu pháp miễn dịch”, “Sàng lọc ung thư phổi”, “Chăm sóc giảm nhẹ trong điều trị ung thư”, “Tác động của ô nhiễm không khí trong nhà tới sức khỏe”,

Các nội dung trên được chia sẻ bởi các chuyên gia đầu ngành y tế từ Bệnh viện Trung Ương Huế: PGS.TS Phạm Nguyên Tường- Phó Giám Đốc Trung Tâm Ung Bướu - Bệnh viện Trung Ương Huế, BS CKI Phan Thị Đỗ Quyên, Ths.BS Nguyễn Minh Hành, Ths.Bs Phạm Như Hiển; cùng các giáo sư, bác sĩ trường Đại học Chicago: Giáo sư Olufunmilayo I. Olopade - Giám đốc Trung tâm Di truyền Ung thư Lâm sàng tại Đại học Chicago, Giáo sư C. Sola Olopade - Trưởng Ban Đào tạo, Khoa Khoa học Sinh học và Trường Y khoa Pritzker, Đại học Chicago.

Chương trình cũng tụ họp 3 miền của cộng đồng chiến binh, nơi có sự góp mặt của nhiều gương mặt “chiến binh K” đã kiên cường vượt qua bệnh tật, nay cùng nhau chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng về nghị lực, niềm tin yêu, lạc quan sống, khích lệ tinh thần cho những chiến binh K mới phát hiện bệnh. Đặc biệt trong đó có những gương mặt tiêu biểu từng tham gia Diễn đàn bệnh nhân ung thư Việt Nam năm 2018, nay quay lại giúp đỡ cho cộng đồng.

Tại Diễn đàn năm nay, đại diện Salt Cancer Initiative (SCI) cũng chia sẻ những định hướng phát triển và các dự án mới sẽ triển khai trong tương lai. Trong 6 năm hoạt động, SCI đã thực hiện rất nhiều các dự án mang tính nghệ thuật như lớp vẽ của gió, thiền nhạc, múa chuyển động trị liệu, làm đồ handmade, trị liệu nghệ thuật… Các hoạt động này không chỉ đem tới những trải nghiệm mới, giúp giải toả cảm xúc, mà còn là một hình thức trị liệu, chữa lành tâm hồn thông qua ngôn ngữ nghệ thuật. Dự án nghệ thuật sắp tới mang tên “Love Rosie”, là chương trình nằm trong chủ đề lớn nghệ thuật về ung thư (Art for cancer), hướng tới cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về căn bệnh ung thư, cập nhật các tiến bộ y khoa giúp mở ra hy vọng mới cho quá trình điều trị, đồng thời tạo không gian trải nghiệm, tương tác với cộng đồng thông qua hình thức nghệ thuật độc đáo, đa dạng. 

Chủ đề đầu tiên của dự án này, SCI muốn tập trung phát triển là triển lãm nghệ thuật giúp nâng cao nhận thức về ung thư hệ phụ khoa.

Bên cạnh dự án nghệ thuật, SCI cũng ấp ủ tạo ra các sản phẩm và ứng dụng giúp hỗ trợ bệnh nhân ung thư để thuận tiện trong sinh hoạt và thăm khám, điều trị hàng ngày. Sản phẩm đầu tiên mà SCI đang phát triển là sản phẩm áo có các vị trí tháo mở tiện lợi, giúp việc thăm khám, lấy máu xét nghiệm của bệnh nhân được dễ dàng thuận tiện hơn. 

Những sản phẩm này không chỉ hữu ích với đối tượng bệnh nhân ung thư nói riêng, bệnh nhân nói chung mà còn dành cho tất cả chúng ta mỗi khi đi đi hiến máu hay thăm khám sức khoẻ định kì.

Các dự án mới của SCI được người tham dự đánh giá cao vì tính mới mẻ, thấu hiểu nhu cầu của bệnh nhân cũng như khả năng đưa vào thực tiễn. Cùng với Diễn đàn bệnh nhân ung thư, các hoạt động định kì 2 dự án mới của SCI hứa hẹn góp phần nâng cao nhận thức về ung thư, cũng như giúp cuộc sống của người bệnh trở nên dễ dàng hơn.

Theo Ngày Mới Saigon

Từ khóa : Huế, chuyên gia ung bướu, Đại học Chicago, Đại học Stanford, Diễn đàn bệnh nhân ung thư Việt Nam, Salt Cancer Initiative, Bệnh viện Trung Ương Huế, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội, VIETTEL