Nhân Sự Cho Ngành Du Lịch - Những Thách Thức Mới

Sau đại dịch covid, cùng với sự hồi phục của ngành du lịch, tình hình nhân sự đáp ứng cho ngành này cũng đang gặp khá nhiều khó khăn và thách thức. Mời quý độc giả theo dõi những chia sẻ của đại diện từ các thị trường du lịch trong nước. Cùng với đó là các biện pháp khắc phục, để sớm có một đội ngũ nhân sự đầy đủ và chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.

 

ÔNG BRUNO HUBER - TỔNG QUẢN LÝ, MÖVENPICK RESORT CAM RANH - NÊN KHIỂN TRÁCH NHÂN VIÊN CÓ PHƯƠNG PHÁP KHI HỌ MẮC SAI LẦM

ÔNG ĐÁNH GIÁ THẾ NÀO VỀ NGÀNH DU LỊCH HIỆN NAY TẠI VIỆT NAM; ĐẶC BIỆT, Ở CAM RANH - KHÁNH HÒA?

Việt Nam có tiềm năng du lịch lớn và nổi bật với nhiều danh lam thắng cảnh, các di tích lịch sử, bãi biển tuyệt vời, các thành phố sôi động và người dân thân thiện, mến khách. Du lịch hiện vẫn là một ngành tương đối trẻ ở Việt Nam, các chiến lược định vị, tiếp thị và hỗ trợ cho du khách quốc tế vẫn chưa phát triển như ở các địa điểm du lịch nổi tiếng khác ở châu Á. Việt Nam nên hoàn thiện các chính sách phát triển và các chiến lược truyền thông để có thể “chuyển hóa” có hiệu quả với hy vọng sẽ trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn toàn cầu.

Cam Ranh - Khánh Hòa với khí hậu ôn hoà quanh năm, nổi tiếng là thiên đường cho du khách trong nước và quốc tế với hải sản tươi ngon, có những bãi biển đẹp xuất sắc, các sân golf hạng sang thế giới. Ngoài ra, các con đường ven biển từ Cam Ranh đến Cà Ná qua Vườn quốc gia Núi Chúa, những cồn cát ấn tượng phía nam Phan Rang và con đường ven biển dọc Cà Ná - Ninh Thuận vẫn được xem là một trong số những con đường biển đẹp nhất ở Đông Nam Á.

ÔNG ĐÁNH GIÁ THẾ NÀO VỀ TÌNH HÌNH NHÂN SỰ HIỆN TẠI TRONG NGÀNH DU LỊCH TẠI CAM RANH?

Chúng tôi may mắn khi có được sự hỗ trợ từ Khoa Du lịch và Khách sạn của Đại học Nha Trang và các trường cao đẳng, trường dạy nghề trong tỉnh có chuyên ngành du lịch. Đây là những cơ  sở đào tạo cung cấp nguồn nhân lực trẻ đầy năng lượng cho đa số các khu nghỉ dưỡng của tỉnh. Ngoài ra, người dân trong khu vực cũng bắt đầu tìm kiếm thêm nhiều cơ hội khác trong lĩnh vực lưu trú. Tại đây, khu nghỉ luôn trang bị cho họ kĩ năng cần thiết và kiến thức chuyên môn thông qua các chương trình đào tạo nội bộ theo chuẩn của Accor nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ cho du khách trong và ngoài nước.

Tuy vậy, thách thức hiện tại chúng tôi vẫn đang đối mặt là vấn đề ngoại ngữ và kỹ năng chuyên môn cho một số vị trí, chẳng hạn như kỹ thuật, nấu ăn.

THEO ÔNG, NHỮNG YẾU TỐ NÀO CẦN THIẾT ĐỂ PHÁT TRIỂN NHÂN SỰ CHO NGÀNH DU LỊCH?

Hiện tại, tôi vẫn thấy sự thiếu hụt các trường nấu ăn uy tín, cũng như cần phải cải thiện và khuyến khích giáo dục nghề nghiệp về ngành du lịch. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên khuyến khích và thúc đẩy việc hướng nghiệp cho con em vào ngành du lịch.

Thông qua quá trình làm việc, tôi phát hiện đa số nhân viên đều e sợ khi phải đưa ra quyết định - điều này đối với tôi là một rào cản lớn trong công tác. Việc mắc lỗi là một phần tự nhiên của quá trình học tập, và mọi người không nên sợ khi mắc lỗi. Chính vì vậy, tôi luôn khuyến khích các vị trí lãnh đạo phải luôn học cách quản lý tương tác giữa đồng đội với nhau, cũng như khiển trách nhân viên có phương pháp khi họ mắc sai lầm, tránh trường hợp la hét hoặc trách phạt không công tâm.

ÔNG VUI LÒNG CHIA SẺ VỀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN CỦA KHU NGHỈ DƯỠNG TRONG TƯƠNG LAI?

Chúng tôi tiếp tục truyền thông và quảng bá hình ảnh cũng như định vị thương hiệu khu nghỉ Mövenpick Resort Cam Ranh là điểm đến được lựa chọn hang đầu dành cho gia đình và hội nghị ở trong nước và quốc tế. Ngoài ra, Mövenpick Resort Cam Ranh vẫn tiếp tục nỗ lực để trở thành khu nghỉ bền vững trong khu vực. Trong năm 2023, chúng tôi đã gặt hái được nhiều thành tựu và chứng nhận du lịch bền vững, có thể kể đến như: tuân thủ 100% chiến dịch Không Sử Dụng Nhựa Dùng Một Lần của tập đoàn Accor, chứng nhận công trình xanh của Green Globe, chứng nhận HACCP về việc khu nghỉ đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng trong an toàn thực phẩm, cũng như áp dụng công nghệ Winnow vào trong chương trình quản lý chất thải thực phẩm dựa trên trí tuệ nhân tạo tại các nhà hàng của khu nghỉ dưỡng.

Ông Bruno Huber có gần 40 năm kinh nghiệm trong vị trí quản lý các khách sạn quốc tế tại châu Á. Gia nhập vào Mövenpick Hotels & Resorts 20 năm, ông đã giữ vị trí Tổng Quản Lý tại các khách sạn ở Ai Cập, Jordan, Thái Lan và Việt Nam; ông cũng đảm nhiệm chức vụ quản lý vận hành cấp cao tại Mövenpick trên toàn châu Á với nhiều dự án tại Việt Nam.

 

 

ÔNG DANNY CHI HO TSE - TỔNG GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH, WYNDHAM DANANG GOLDEN BAY HOTEL - ĐẢM BẢO TRANG BỊ KIẾN THỨC & KỸ NĂNG CHUYÊN MÔN CHO NHÂN VIÊN

ÔNG NHẬN ĐỊNH THẾ NÀO VỀ NGÀNH DU LỊCH HIỆN NAY VÀ ĐÀ NẴNG NÓI RIÊNG?

Ngành du lịch Việt Nam đang dần phục hồi sau đại dịch COVID-19, với sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về du lịch quốc tế và nội địa. Việt Nam đã mở cửa du lịch quốc tế từ tháng 3/2022 và thu hút được nhiều khách du lịch từ các nước Á- Âu. Du lịch nội địa cũng tăng trưởng mạnh nhờ vào nhu cầu giải trí, nghỉ dưỡng và khám phá của người dân trong nước. Tuy nhiên dù nhu cầu có tăng nhưng mức chi tiêu và ngân sách eo hẹp, yêu cầu ngành du lịch phải xây dựng những sản phẩm vừa túi tiền với các phương thức thanh toán linh hoạt hơn.

Với nhiều chương trình kích cầu du lịch cũng như xúc tiến các thị trường đã giúp ngành du lịch Đà Nẵng khởi sắc và có các tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, các đường bay trực tiếp đi và đến thị trường  Trung Quốc chưa được tái khởi động. Đây là một thách thức lớn cho ngành du lịch Đà Nẵng khi Trung Quốc là một trong những thị trường du lịch lớn của thành phố.

ÔNG ĐÁNH GIÁ THẾ NÀO VỀ TÌNH HÌNH NHÂN SỰ ĐÁP ỨNG CHO NGÀNH DU LỊCH HẬU COVID?

Hậu Covid-19, ngành du lịch đang thiếu trầm trọng nhân lực có chuyên môn cao do có sự dịch chuyển nguồn nhân lực từ ngành này sang ngành khác. Điều này đặt ra các vấn đề về việc tuyển dụng nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng các yêu cầu chất lượng dịch vụ mang đến những trải nghiệm chuẩn chỉnh của khách sạn.

THEO ÔNG ĐỂ CÓ ĐƯỢC MỘT ĐỘI NGŨ NHÂN SỰ TỐT CHO NGÀNH DU LỊCH CẦN NHỮNG YẾU TỐ NÀO?

Theo tôi, dưới đây là những điểm quan trọng cần có: Kỹ năng chuyên môn quản lý và sử dụng các công cụ công nghệ mới và có kiến thức sâu rộng về ngành dịch vụ nhà hàng- khách sạn; Kỹ năng giao tiếp tốt để tương tác hiệu quả với khách hàng và đồng nghiệp; Tinh thần đồng đội, khả năng thích ứng và lãnh đạo để sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau, tạo ra sự tự chủ và hiệu quả trong công việc cũng như linh hoạt trong giải quyết vấn đề và đối mặt với những tình huống khẩn cấp; Tâm huyết và tận tâm với nghề để tạo ra những trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng.

ÔNG CÓ THỂ CHIA SẺ VỀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KHÁCH SẠN TRONG THỜI GIAN TỚI?

Wyndham Danang Golden Bay là một thành viên trong hệ thống Wyndham Hotel & Resort - thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới với hơn 9.000 khách sạn tại hơn 90 quốc gia.

Chúng tôi luôn nỗ lực cải tiến chất lượng dịch vụ để mang lại cho khách hàng những trải nghiệm đẳng cấp quốc tế và độc đáo, như tại đây, khách có thể ngắm cảnh Đà Nẵng tuyệt đẹp từ tầng 29, nơi có hồ bơi dát vàng cao nhất và lớn nhất thế giới. 

Với định hướng trở thành khách sạn với dịch vụ giải trí hàng đầu Đà Nẵng, chúng tôi đang thực hiện ba chiến lược chính: Nâng cao chất lượng ẩm thực, spa và giải trí; Cung cấp các hoạt động nghỉ dưỡng như dịch vụ Trò chơi có thưởng, karaoke…; Tận dụng sức mạnh công nghệ để nâng cao trải nghiệm của du khách. Chúng tôi đã phát triển App Golden Hotels, cho phép du khách có thể nhận phòng, trả phòng hay sử dụng các dịch vụ tại khách sạn thông qua điện thoại của mình.

Ngoài ra, chúng tôi không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên của mình bằng các chương trình đào tạo thường xuyên, đảm bảo rằng nhân viên được trang bị những kiến thức và kỹ năng chuyên môn cần thiết để đáp ứng mọi nhu cầu khác nhau của du khách.

Thạc sĩ Danny Chi Ho Tse có hơn 30 năm kinh nghiệm quản lý trong ngành khách sạn, là Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội doanh nghiệp Hong Kong - Việt Nam. Ông còn đóng vai trò chủ chốt trong ban lãnh đạo các công ty đa ngành nghề khác như: Bất động sản, giao thông vận tải, dệt may,…

 

 

ÔNG HOÀNG MẠNH CƯỜNG - TỔNG QUẢN LÝ - PHÚ HẢI BEACH RESORT & SPA PHAN THIET - THƯỜNG XUYÊN & LINH HOẠT TRONG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN

ÔNG NHẬN ĐỊNH THẾ NÀO VỀ NGÀNH DU LỊCH VIỆT NAM VÀ TỈNH BÌNH THUẬN NÓI RIÊNG?

Ngành Du lịch Việt Nam nói chung và Tỉnh Bình Thuận nói riêng đang có những bước phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau đại dịch.

Mới đây, chính phủ đã hoàn thiện chính sách về thủ tục xuất nhập cảnh cho khách quốc tế theo hướng tăng số lượng nước được miễn thị thực và kéo dài thời hạn lưu trú phù hợp, mở rộng visa điện tử. Điều đó đã tạo điều kiện cho các hãng hàng không trong nước, quốc tế mở các đường bay và trực tiếp kết nối Việt Nam với các thị trường du lịch trọng điểm, tiềm năng.

Bình Thuận vốn được mệnh danh là “thủ đô resort của Việt Nam” và Phan Thiết cũng là thành phố biển đủ điều kiện để tổ chức thành công Du lịch Golf và Du lịch MICE. Thêm vào đó, Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vừa đi vào hoạt động và sân bay Phan Thiết sắp khởi công. Đây là một cú hích sẽ mang thêm một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến trải nghiệm.

ÔNG ĐÁNH GIÁ THẾ NÀO VỀ TÌNH HÌNH NHÂN SỰ ĐÁP ỨNG CHO NGÀNH DU LỊCH HẬU COVID?

Do tác động của dịch COVID-19, ngành du lịch gặp nhiều khó khăn nên nhiều lao động có tay nghề cũng tìm cách chuyển nghề, từ đó dẫn đến sự thiếu hụt lao động. Để giải quyết bài toán này, các doanh nghiệp du lịch, nhất là hệ thống khách sạn cần tăng cường phối hợp với các cơ sở đào tạo để tiết kiệm chi phí và có nguồn nhân lực sử dụng ngay.

Tuy nhiên về lâu dài, ngành du lịch cần có kế hoạch tổng thể trong việc thu hút người lao động trở lại làm việc và tuyển dụng lao động mới để đáp ứng kịp thời cho sự hồi phục mạnh mẽ của ngành du lịch.

ĐƯỢC BIẾT, BÊN CẠNH VIỆC ĐIỀU HÀNH PHÚ HẢI BEACH RESORT & SPA PHAN THIET, ÔNG CÒN THAM GIA GIẢNG DẠY, ĐÀO TẠO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH TẠI TRƯỜNG DU LỊCH VŨNG TÀU, TRƯỜNG CAO ĐẲNG DU LỊCH VIỆT - HÀN PHÚ QUỐC. THEO ÔNG ĐỂ CÓ ĐƯỢC MỘT ĐỘI NGŨ NHÂN SỰ TỐT CHO NGÀNH DU LỊCH CẦN NHỮNG YẾU TỐ NÀO?

Theo tôi, một nhân viên ngành du lịch là một người đa nhiệm, do phải biết kết hợp cả 6 yếu tố: Biết lắng nghe, Kỹ năng giao tiếp, Nghệ thuật chiều ý khách hàng, Chịu áp lực tốt, Hiểu nghiệp vụ, quy định cơ bản của ngành và Nắm bản chất công việc.

Ngoài ra, nhân viên phải luôn được đào tạo để có khả năng làm việc nhóm, hiểu biết sâu rộng, có sự tinh tế và chỉn chu biết giữ lời hứa để tạo được một vẻ ngoài tự tin, sẵn sàng phục vụ khách hàng.

ÔNG CÓ THỂ CHIA SẺ VỀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN PHÚ HẢI BEACH RESORT & SPA PHAN THIET TRONG THỜI GIAN TỚI?

Để thu hút thị trường khách quốc tế có khả năng chi tiêu cao, có mục tiêu du lịch thuần túy là thể thao và nghỉ dưỡng dài ngày, trong năm tới Phú Hải Beach Resort & Spa Phan Thiet tiếp tục đầu tư xây dựng thêm khối khách sạn mới với 150 phòng đẳng cấp sang trọng, đưa Resort lên quy mô 5 sao với tổng số trên 250 phòng & biệt thự.

Chúng tôi xây dựng khu nghỉ dưỡng thành một resort có môi trường du lịch thân thiện, lấy tiêu chí phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững để khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên có trách nhiệm. Chúng tôi cũng chú trọng vào chất lượng nguồn nhân lực của resort, thường xuyên và linh hoạt trong công tác đào tạo để nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng phục vụ và chăm sóc khách hàng, bồi dưỡng khả năng quản trị của cấp quản lý.

Chúng tôi cũng rất chú trọng công tác marketing như tham gia hội chợ du lịch quốc tế; đón tiếp các chuyến famtrip quảng bá giới thiệu sản phẩm dịch vụ ở các thị trường tiềm năng; tăng cường số hoá cho tất cả các sản phẩm dịch vụ và những chương trình khuyến mại trên internet để phù hợp hơn với xu hướng tìm kiếm sản phẩm du lịch của du khách hiện nay.

Ông Hoàng Mạnh Cường có hơn 30 năm kinh nghiệm trong vận hành khách sạn, khu căn hộ cao cấp và khu nghỉ dưỡng 5 sao lên đến 1.200 phòng.

Ông đã từng nhận được những giải thưởng như “Giám đốc Khách sạn Tiêu biểu Năm 2019” của Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

 

 

ÔNG BÙI ĐỨC KHIÊM - QUẢN LÝ KHÁCH SẠN, OAKWOOD HOTEL & APARTMENTS SAIGON - TỶ LỆ NGHỈ VIỆC TẠI OAKWOOD HOTEL & APARTMENTS SAIGON LÀ 0% TRONG NĂM ĐẦU TIÊN.

ÔNG NHẬN ĐỊNH THẾ NÀO VỀ NGÀNH DU LỊCH- KHÁCH SẠN HIỆN NAY VÀ TP.HCM NÓI RIÊNG?

Ngành du lịch và khách sạn trên toàn cầu và tại TP.HCM, có nhiều chuyển biến tích cực trong năm nay và cả tương lai. Chúng ta có thể thấy rõ sự quan tâm trở lại của khách du lịch trong nước và quốc tế ngay sau khi đại dịch Covid kết thúc. Trong đó TP.HCM với nhiều nét văn hóa phong phú, và là trung tâm kinh tế của đất nước đã và đang đón tiếp rất nhiều du khách ghé thăm trong năm qua.

Oakwood Hotel & Apartments Saigon cũng đang xây dựng, củng cố vị trí của khách sạn cũng như tạo ra nhiều trải nghiệm đặc biệt để phù hợp với xu thế du lịch tại TP.HCM cũng như trở thành điểm lưu trú ưa thích của các du khách tại đây.

ÔNG ĐÁNH GIÁ THẾ NÀO VỀ TÌNH HÌNH NHÂN SỰ ĐÁP ỨNG CHO NGÀNH DU LỊCH - KHÁCH SẠN HẬU COVID?

Hậu Covid, nguồn nhân lực đáp ứng cho ngành du lịch - khách sạn gặp nhiều thách thức, khi nhiều nhân sự lâu năm và giàu kinh nghiệm chọn khám phá cơ hội ở các lĩnh vực khác do các hạn chế về tài chính tạo ra cho ngành trong thời kỳ đại dịch. Cuộc chuyển đổi này đã tạo ra sự thiếu hụt trầm trọng về nhân sự có chuyên môn trong lĩnh vực khách sạn.

Trước thách thức này, cách tiếp cận của Oakwood Hotel & Apartments Saigon không chỉ dừng lại ở việc tập trung duy trì đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm mà còn tích cực bồi dưỡng một thế hệ tài năng mới. Tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên tại Oakwood Hotel & Apartments Saigon là 0% trong năm đầu tiên khách sạn hoạt động đã thể hiện rõ hướng đi đúng đắn của chúng tôi trong việc duy trì lực lượng nhân viên ổn định và tạo sự hài lòng trong công việc cho nhân viên.

Đồng thời, việc thu hút nguồn nhân lực hoặc thực tập sinh từ thế hệ trẻ Gen Z đã mang lại những ý tưởng và năng lượng mới cho đội ngũ của chúng tôi, góp phần tạo nên một môi trường làm việc cực kỳ năng động và đổi mới.

Chúng tôi hiểu tầm quan trọng của việc linh hoạt thích ứng trong ngành khách sạn và du lịch đang phát triển từng ngày, nên chúng tôi đảm bảo rằng tất cả nhân viên của Oakwood Hotel & Apartments Saigon đều được chuẩn bị tốt để đón nhận cơ hội hoặc vượt qua những thách thức nảy sinh trong ngành khách sạn hậu Covid

THEO ÔNG ĐỂ CÓ ĐƯỢC MỘT ĐỘI NGŨ NHÂN SỰ TỐT CHO NGÀNH DU LỊCH - KHÁCH SẠN CẦN NHỮNG YẾU TỐ NÀO?

Duy trì một đội ngũ nhân sự hiệu quả trong ngành du lịch và khách sạn sẽ cần một số yếu tố sau đây:

- Oakwood Hotel & Apartments Saigon ưu tiên một môi trường làm việc tích cực, thúc đẩy lòng trung thành và sự cống hiến của tất cả nhân viên, đảm bảo lợi ích của nhân viên là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Điều này bao gồm việc cung cấp các chương trình sức khỏe và phúc lợi toàn diện, tạo cơ hội phát triển sự nghiệp và hỗ trợ sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của nhân viên.

- Tôn trọng sự công bằng và ý kiến của tất cả nhân viên - đây là nền tảng cho văn hóa công việc tại khách sạn. Mọi ý kiến đóng góp của nhân viên đều được lắng nghe và là sự hỗ trợ đặc biệt trong các quyết định của khách sạn.

ÔNG CÓ THỂ CHIA SẺ VỀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN CỦA OAKWOOD HOTEL & APARTMENTS SAIGON TRONG THỜI GIAN TỚI?

Trong tương lai, chúng tôi tập trung vào chiến lược đổi mới thương hiệu Oakwood bằng cách ra mắt bản chất mới của thương hiệu vào năm sau. Những dấu ấn thương hiệu độc đáo cùng việc tối ưu hóa các điểm tiếp xúc thương hiệu - tất cả những điều này sẽ được thúc đẩy bởi chính nhân viên tận tâm - những viên ngọc quý của khách sạn chúng tôi.

Chiến lược này sẽ giúp nâng tầm thương hiệu và tạo ra sự kết nối đặc biệt với các khách lưu trú tại khách sạn. Về nhân sự, Oakwood Hotel & Apartments Saigon tập trung phát triển nhiều chương trình đào tạo đa dạng, bao gồm việc phát triển kỹ năng, phát triển về sức khỏe tinh thần và hạnh phúc cho các nhân viên. Cách tiếp cận toàn diện này không chỉ đáp ứng mong đợi của nhân viên mà còn vượt xa mong đợi đó, bởi các nhân viên chính là những người trực tiếp định vị cho Oakwood Hotel & Apartments Saigon là điểm lưu trú ưa thích của du khách tại TP.HCM.

Với hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khách sạn, ông Bùi Đức Khiêm từng đảm nhiệm những vị trí quan trọng tại các khách sạn 4-5 sao uy tín như khách sạn Saigon Prince, Citadines Central Bình Dương trước khi đảm nhiệm vị trí Quản Lý Khách Sạn tại khách sạn Oakwood Hotel & Apartments Saigon

Theo Ngày Mới Saigon

 

 

 

Từ khóa : Nhân Sự Cho Ngành Du Lịch, Danny Chi Ho Tse, Bruno Huber, Bùi Đức Khiêm, Hoàng Mạng Cường, Oakwood Hotel & Apartments Saigon, PHÚ HẢI BEACH RESORT & SPA PHAN THIET, Mövenpick Hotels & Resorts, WYNDHAM DANANG GOLDEN BAY HOTEL