Malaysia giới thiệu nền văn hóa và di sản phong phú tại Lễ hội đường hoa Nguyễn Huệ 2024

Nhân dịp Tết Nguyên Đán, Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TPHCM cùng Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia (Tourism Malaysia) sẽ tham gia triển lãm gian hàng tại Lễ hội Đường hoa Nguyễn Huệ. Lễ hội được tổ chức bởi Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 7/2/2024 đến hết ngày 14/2/ 2024 (nhằm ngày 28 tháng Chạp âm lịch đến hết Mùng 5 Tết).

Năm 2021 là năm đầu tiên Lễ hội Đường hoa Nguyễn Huệ đón nhận sự tham gia của các Cơ quan đại diện lãnh sự tại TPHCM, nhằm giới thiệu các nét đặc trưng đón mừng năm mới của mỗi dân tộc. Năm nay, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam góp mặt với không gian mang đậm dấu ấn truyền thống, lấy cảm hứng từ lễ hội Hari Raya cùng cánh diều Wau.

Lễ hội Hari Raya đánh dấu sự kết thúc tháng ăn chay Ramadan của cộng đồng người Hồi giáo tại Malaysia, cũng là dịp để sum vầy, giao lưu và trao gửi cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. Vào những ngày này, hình ảnh cánh diều Wau với những hoa văn và màu sắc bắt mắt được xem là nét đặc trưng không thể thiếu của lễ hội. Những nghệ nhân tại bang Kelantan phải mất từ hai đến ba tháng chế tác trên chất liệu batik vẽ thủ công đặc trưng của Malaysia một cách chăm chút, tỉ mỉ để kết hợp trên từng chiếc khung tre và tạo nên cánh diều hoàn mỹ. Chính vì vậy, diều Wau không chỉ đơn thuần là một món đồ chơi truyền thống mà là biểu tượng đáng tự hào của đất nước Malaysia.

Giám đốc Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam, bà Nor Hayati Zainuddin, chia sẻ: “Hòa chung không khí hân hoan đón Tết  âm lịch của người dân trên khắp Châu Á, không gian trưng bày văn hóa Malaysia tại Lễ hội Đường hoa Nguyễn Huệ hy vọng sẽ góp phần tô điểm thêm không khí đón Tết của người dân Việt Nam. Qua đó, chúng tôi cũng mong muốn giới thiệu đến đông đảo người dân Việt Nam hình ảnh Malaysia đầy màu sắc và sự đa dạng không chỉ từ cảnh sắc thiên nhiên, con người mà cả những nét văn hóa truyền thống đặc trưng của người dân Malaysia”.

Theo thống kê từ Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia, trong năm 2023, số lượng khách du lịch Việt Nam đến Malaysia đạt hơn 344.000 người. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy tiềm năng phát triển du lịch rất lớn giữa hai quốc gia. Trong năm 2024, Malaysia đặt mục tiêu thu hút 400.000 lượt khách Việt Nam với hàng loạt các hoạt động lớn nhỏ được tổ chức rộng khắp, đặc biệt là tại bốn bang trọng điểm: Melaka, Perlis, Perak và Kelantan.

Lễ hội Đường hoa Nguyễn Huệ năm nay được tổ chức với chủ đề: “Xuân yêu thương - Tết sum vầy”. Trải qua hai thập kỷ, Lễ hội Đường hoa Nguyễn Huệ đã trở thành một điểm hẹn quen thuộc đối với người dân Thành phố Hồ Chí Minh mỗi dịp Tết Nguyên Đán, góp phần duy trì nét văn hóa đặc trưng của thành phố, là cầu nối giao lưu văn hóa độc đáo giữa Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới nói chung và Malaysia nói riêng. Lễ hội là tiền đề để củng cố mối quan hệ hợp tác lâu dài và phát triển du lịch bền vững giữa Việt Nam và Malaysia

Theo Ngày Mới Saigon

Từ khóa : Malaysia, văn hóa và di sản, Lễ hội đường hoa Nguyễn Huệ, Tết Nguyên Đán