Cách thải độc cho da khi nhiễm corticoid từ kem trộn

Kem trộn có sức tàn phá làn da khủng khiếp, tuy nhiên tâm lý thích trắng nhanh như hot girl khiến nhiều chị em vẫn sử dụng nhiều loại kem không rõ nguồn gốc, mặc cho mọi tác hại về lâu dài mà nó gây ra.

Việc điều trị làn da nhiễm corticoid từ kem trộn mất khá nhiều thời gian và công sức. Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn phục hồi lại làn da sau khi lỡ sử dụng kem trộn.

1/ Giãn cách thời gian sử dụng kem trộn

Tâm lý thích sở hữu làn da trắng nõn như hot girl khiến chị em mua kem trộn về thoa. Ai cũng phải công nhận thời gian đầu thoa kem, da sẽ trắng và mịn màng lên thấy rõ, làn da sạm đen trở nên trắng hồng, còn làn da mụn cũng biến mất chỉ sau ít ngày. Chính bởi hiệu quả mang lại nhanh chóng nên chị em ngộ nhận đây là sản phẩm tốt và tiếp tục sử dụng liên tục trong thời gian dài.

Tuy nhiên về lâu dài da bị bào mòn bởi corticoid sẽ trở nên mỏng và yếu đi, để lộ mạch máu li ti bên dưới da, da thường xuyên cảm thấy nóng rát, đặc biệt khi đi ra nắng càng dễ bị ửng đỏ, ngứa râm rang. Càng ngày da càng mỏng, xuất hiện nám dày đặc.

Tình trạng chung khi ngưng sử dụng kem trộn là mụn nước li ti sẽ xuất hiện và bùng phát không kiểm soát lên da, chỉ khi tiếp tục dùng thì da trở lại trạng thái trắng mịn như ban đầu. Tất cả đều là do da nghiện corticoid trong kem, phải bôi kem thì mới thấy đỡ còn nếu không da vừa ngứa, rát và nổi đầy mụn.

 

Việc ngưng dùng kem trộn rất khó và không thể thực hiện ngay lập tức. Bạn cần lên phác đồ giãn cách sử dụng kem để da kịp thích ứng.

Phác đồ giãn cách thời gian sử dụng kem trộn: nếu trước đó bạn thoa kem trộn mỗi ngày 2 lần, thì nên giãn cách thời gian xuống mỗi ngày 1 lần, cách 1 ngày sẽ thoa 1 lần, rồi cứ như vậy giảm từ từ còn 2 lần/ tuần cho đến khi ngừng bôi hẳn.

2. Thải độc da:

Trong quá trình thực hiện giãn cách thời gian sử dụng kem trộn, việc thải độc corticoid từ bên trong cơ thể vô cùng quan trọng. Có một số loại rau, thảo dược giúp thanh lọc cơ thể rất tốt và dễ tìm mua trong chợ, siêu thị như diếp cá, trà xanh, nha đam, đặc biệt là diếp cá.

Ích lợi của diếp cá

Diếp cá có công dụng kháng khuẩn, giảm sưng viêm, là loại thảo mộc được dùng nhiều trong y học cổ truyền để tiêu độc, giảm mụn. Mỗi ngày uống 1 ly nước ép diếp cá sẽ giúp thải độc, mụn thâm sẽ giảm, da sáng mịn hơn.

Cách sử dụng diếp cá: Các bạn có thể mua lá diếp cá về rửa sạch, ăn sống hoặc xay nhuyễn diếp cá và lấy nước uống mỗi ngày.Một cách khác nữa là trộn diếp cá và thịt nha đam, xay nhuyễn hỗn hợp trên rồi uống để giúp nhanh hết mụn và mang lại làn da căng tràn sức sống.

3. Vệ sinh da

Trong quá trình điều trị da sau khi nhiễm corticoid, da rất yếu, nhưng không có nghĩa là bạn phải qua việc vệ sinh da. Da lúc này cần được vệ sinh sạch sẽ, nhưng thay vì sử dụng các loại xà phòng, sữa rửa mặt có chất tẩy rửa mạnh gây khô da và kích ứng, bạn hãy tham khảo những loại gel rửa mặt dịu nhẹ cho da nhạy cảm hoặc mua nước muối sinh lý trong các hiệu thuốc. Nước muối có công dụng giúp kháng viêm, giảm khuẩn rất hiệu quả, rửa bằng cách thấm nước muối ra bông tẩy trang và lau nhẹ lên bề mặt da. 

Nước muối giúp kháng khuẩn và giữ cho da không bị nhiễm trùng

4. Dưỡng da sau khi ngừng dùng kem trộn

Sau khi chấm dứt được việc sử dụng kem trộn hoàn toàn, hãy bắt đầu skincare tối giản và thoa kem trị mụn, trị thâm. 

Ở giai đoạn này da vẫn còn rất yếu, không nên dưỡng quá nhiều bước. Bạn có thể tham khảo các loại dược mỹ phẩm dành riêng cho da mụn, da nhạy cảm có thành phần như tràm trà, nghệ, mật ong.

Tuyệt đối tránh xa các loại mỹ phẩm chứa cồn, có tính tẩy rửa, chất tạo mùi hương để hạn chế tình trạng kích ứng cho da. Quy tắc khi sử dụng một loại kem dưỡng mới là bạn cần thử lên phần da cổ trước khi thoa lên mặt để chắc chắn rằng không có phản ứng lạ gì xảy ra. Bên cạnh đó khi ra ngoài trời nắng, cần phải sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30-45 và phụ kiện che chắn như khẩu trang chống nắng cẩn thận. Nếu da vẫn còn yếu, không thể thoa kem chống nắng, bạn có thể tham khảo thêm viên uống chống nắng cho giai đoạn điều trị da ban đầu.

Lưu ý: Phương pháp điều trị này chỉ nên áp dụng trong trường hợp nhiễm corticoid trong thời gian ngắn (dưới 6 tháng) và làn da chưa đến nỗi bị phá hủy quá nghiêm trọng, nếu tình trạng da bị nhiễm độc nặng, nhiều mụn nám, bạn vẫn nên đến gặp bác sĩ da liệu để có biện pháp điều trị kịp thời và an toàn hơn.

 

Theo Thao Thao (Khám phá)

Theo eva.vn

Từ khóa : da đẹp