Rạng Đông: Không còn là giấc mơ

(NTD) - RoNan là bác sĩ đa khoa người Israel. Anh có một quan niệm đơn giản trong một lần đến Việt Nam: Nếu mọi người đều có ý thức và kiến thức phòng bệnh, tuân theo qui luật tự nhiên thì các bệnh viện trên thế giới sẽ thường xuyên vắng vẻ.

 Từ lời khuyên của người bạn Israel

Vì thế sau khi tốt nghiệp đại học y khoa Tel Aviv-Yafo và sau khi hành nghề được 4 năm anh không lập gia đình, ăn chay, sang Trung Quốc nghiên cứu về khám chữa bệnh bằng Đông y, tạm biệt Tây y.

Mới đây tình cờ gặp lại anh ở Hà Nội, nhờ khám và chữa cho một vài người quen mà Tây y đầu hàng, anh nhận lời giúp “free” và dường như ai cũng khỏi bệnh kể cả những ca “khó đẻ” nhất.

Còn nhớ, hôm chia tay nhau để anh trở lại Trung Quốc bảo vệ bằng tiến sĩ y học trong một ngày đầy nắng, RoNan bảo ánh sáng thiên nhiên và cả đèn chiếu có khả năng chữa bệnh cho con người một cách diệu kỳ. Hãy sử dụng nó và tìm hiểu để sử dụng kẻo lãng phí.

Theo lời khuyên, tôi tìm đọc một vài trang tài liệu của các nhà y học nghiên cứu về ánh sáng. Mới hay, lạ thay, không cứ ánh sáng mặt trời, ánh sáng của đèn nê-on hay đèn LED sẽ làm cho con người khỏe hơn nếu biết cách sử dụng. Đây là vấn đề cũ nhưng mới, là vấn đề hôm nay khi con người hằng ngày đối diện với cơ man bệnh tật.

 Năm 1903, Niels Finsen, một bác sĩ người Đan Mạch đã đoạt giải Nobel khi phát minh ra bóng đèn để điều trị bệnh lao da (lupus). Trong những năm 1920, các vận động viên Olympic đã nghĩ ra một cách tắm tia UV (tên tiếng Anh là Ultraviolet) trước khi chạy để cải thiện thành tích. Mới đây, năm 2017, giải Nobel sinh học được trao cho các nhà khoa học có công khám phá ra đồng hồ sinh học theo chu kỳ ngày và đêm, có liên quan tới ánh sáng.

Đến những bóng đèn thân thiện, sức khỏe

Tình cờ xem một đoạn Clip ngắn của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông trên You Tube mới hay lâu nay Rạng Đông âm thầm nghiên cứu sản xuất ra những loại đèn chiếu sáng kể cả đèn LED mang lại nhiều lợi ích cho con người trên nhiều phương diện, trong đó có cả việc chữa bệnh, trước tiên là nhằm giảm thiểu những đôi kính cận ở nhà trường.

Trung tâm nghiên cứu và phát triển chiếu sáng Rạng Đông R&D là cơ quan nghiên cứu của Công ty về việc này. Tại đây, hội tụ các nhà chuyên môn, khoa học về ánh sáng. Nỗ lực của họ là cho ra những nguồn sáng cùng những giải pháp chiếu sáng chất lượng cao, hiệu suất nhưng tiết kiệm điện và thân thiện, đáp ứng các chỉ tiêu định lượng về tiêu chuẩn, qui chuẩn trong chiếu sáng. Giải pháp chiếu sáng mang tên Smartlighting là ví dụ.

Giải pháp này của công ty là sự tích hợp những công nghệ tân tiến nhất hướng đến môi trường chiếu sáng tiện nghi, an toàn sức khỏe và tiết kiệm điện năng tại công sở, đèn đường hay lớp học.

Ngày nay trong cuộc sống hiện đại con người đa phần sống trong môi trường ánh sáng nhân tạo cho nên chất lượng ánh sáng càng liên quan tới sức khỏe của họ.

 Nếu ánh sáng yếu hay quá mạnh thường dẫn đến các bệnh về mắt, ánh sáng không đều dễ bị mệt mỏi, ngược lại ánh sáng có độ phủ đều không chỉ làm cho ta dễ chịu mà còn giúp con người khỏe thêm ra trong điều kiện không thể sử dụng được ánh sáng mặt trời.

Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông  nhấn mạnh: Chúng tôi sẽ không ngừng đổi mới và sáng tạo để thương hiệu Rạng Đông không ngừng tỏa sáng trên khắp mọi miền Tổ quốc và tham gia chinh phục thị trường các nước khu vực và thế giới

Ông Nguyễn Đoàn Thăng – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cho biết: Chúng tôi nhận thức được vai trò trung tâm và động lực của tăng năng suất trong sự phát triển bền vững và bứt phá của Công ty, vì vậy 2 năm qua hết sức chú trọng xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp, đào tạo nâng cao trình độ nguồn nhân lực. Chương trình tự động hóa của Công ty kết hợp với cải tiến tổ chức, hợp lý hóa dây chuyền, cải tiến kỹ thuật,  năm 2016 đã giảm 250 lao động, năm 2017 đã giảm 192 lao động, nhưng doanh thu và hiệu quả vẫn không ngừng tăng, bình quân trên 10% mỗi năm.

“Đột phá quan trọng, khiến giá trị gia tăng cao nhất phải  ở khâu nghiên cứu, thiết kế, tạo ra sự khác biệt của sản phẩm Rạng Đông cùng con đường phát triển. Vậy nên, Trung tâm R&D phải trở thành bộ não công nghệ và đã đến lúc phải đủ năng lực biến “ý tưởng” thành “sản phẩm của hiện thực” phục vụ cho kế hoạch sản xuất - kinh doanh hàng năm, tạo nền tảng chuẩn bị cho chặng đường phát triển trung, dài hạn những năm sau”

“Chúng tôi sẽ không ngừng đổi mới và sáng tạo để thương hiệu Rạng Đông không ngừng tỏa sáng trên khắp mọi miền Tổ quốc và tham gia chinh phục thị trường các nước khu vực và thế giới”– Ông Nguyễn Đoàn Thăng nhấn mạnh.

Từ quý 4/2017, thực hiện chiến lược trên, Trung tâm R&D Chiếu sáng đã xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể với vai trò “Bộ não công nghệ” chuyển Rạng Đông từ sản xuất nguồn sáng sang sản xuất thiết bị chiếu sáng, tiến tới cung cấp hệ thống và giải pháp chiếu sáng thông minh cho các loại công trình cũng như thị trường chuyên dụng. Chuyển Rạng Đông từ cung cấp hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng sang tiết kiệm  năng lượng & thân thiện môi trường, lấy con người làm trung tâm vì sức khỏe của con người.

 Bước vào đầu năm 2018, khi các chương trình trọng tâm đi vào nề nếp, Công ty đã chọn 3 trọng tâm của 13 chương trình chính yếu với mục tiêu  giành lại vị trí chi phối thị trường cho 3 sản phẩm nòng cốt trong đó có những sản phẩm liên quan nhiều tới sức khỏe con người.

Định nghĩa về sức khỏe cũng như sản phẩm liên quan tới sức khỏe con người, Rạng Đông quan niệm và đồng nhất rằng: Sức khỏe không chỉ là tình trạng không bệnh tật mà đó là trạng thái thỏai mái nhất của con người về ba mặt: Thể chất, tinh thần và xã hội.

Hai mươi năm trước, các mục tiêu sản xuất và kinh doanh của Rạng Đông đề ra giống như một giấc mơ, giờ đây nhìn lại, đó là giấc mơ không lưu lạc. Thi hào Pháp Louis Aragon có một câu thơ: “Hai mươi năm một giấc mơ đi lạc”, nói về hành trình trải nghiệm của ông của cuộc đời. Trong hiện tại và tương lai gần, những bóng đèn chiếu sáng có liên quan tới sức khỏe con người không phải giấc mơ mà đó là hiện thực. Và nếu đặt tên cho nó là giấc mơ thì đó là giấc mơ không đi lạc, giấc mơ an lành, một giấc mơ nhân văn từ khát vọng vươn tới của Rạng Đông.

Hồ Phú Hội

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : bóng đèn, rạng đông