Bagel – chiếc bánh mì vòng mang hương vị Bắc Mỹ

(NTD) - Bánh mì vòng tiếng Anh gọi là Bagel còn được viết là “beigel” là một loại bánh mì của cộng đồng người Do Thái gốc Ba Lan. Bánh mì vòng hiện nay là một món ăn phổ biến ở khu vực Bắc Mỹ, đặc biệt là ở các thành phố có đông dân Do Thái.

Bánh mì vòng thường được nhào nặn bằng tay làm thành hình dạng vòng từ bột lúa mì lên men, có kích cỡ bằng bàn tay. Bánh sẽ được luộc trong một thời gian ngắn trong nước sau đó mới đem nướng. Bánh có kết cấu ruột đặc và hơi cứng hơn các loại bánh mì khác. Vỏ bánh thoạt nhìn cũng kém hấp dẫn. Dù có hình dạng khá giống bánh donut nhưng bagel thuần túy là bánh mì nên khá nhạt nhẽo và cứng. Bánh mì vòng thường có hạt nướng trên lớp vỏ bên ngoài, với các loại hạt hạt hồi, hạt hạnh nhân, hạt dẻ hoặc hạt mè.

Tương truyền rằng loại bánh này có xuất phát cũng khá thú vị. Người ta cho rằng nó là loại bánh được sinh ra vào sau trận chiến thành Vienna năm 1683. Chiếc bánh được thiết kế hình vòng gợi liên tưởng đến huy hiệu của kị binh Ba Lan trong trận Vienna 1683 đã được làm ra và gửi đến vua Sobiesky như món quà chúc mừng chiến thắng.

Một số người nói rằng bánh mì vòng cũng cần đúng một vòng kim đồng hồ, 12 giờ để ủ bột trước khi đem đi nướng. Có khá nhiều cách liên tưởng đến hình vòng của chiếc bánh nhiều hơn là huy hiệu kị binh Ba Lan kể trên. Các thợ bánh còn cho rằng bánh hình vòng với một cái lỗ ở chính giữa được cho là giúp bánh chín đều và ngon hơn. Và người ta có thể xỏ dây để treo bánh lên hay xếp thành chồng trên các cột trưng bày trong tiệm bánh.

Ở New York có cửa hàng Russ & Daughters, thương hiệu 103 năm tuổi, bán bánh mì vòng khá nổi tiếng ở khu Brooklyn. Mở cửa từ 8 giờ sáng, nhưng tiệm cafe bánh này bán đắt đến mức từ trước đó đã có nhiều khách đến xếp hàng và chỉ 3 phút sau mở cửa là đã hết chỗ ngồi. Một chi nhánh khác chỉ bán mang về không có chỗ ngồi cách đó 2 dãy phố lúc nào cũng đông khách, giờ cao điểm có khi xếp hàng dài đến tận ngã tư gần đó. Ở đây nổi tiếng với hơn chục loại cá hồi xông khói và chục loại kem phô mai béo ngậy dùng kèm với bánh mì vòng. Bagel ở tiệm này có độ mềm hợp lý. Khách có thể chọn bánh thường đã nướng chín để nguội hoặc bánh nướng thêm lần 2 hơi giòn ăn cùng hành tím, nụ bạch hoa muối, cá hồi và kem phô mai.

Ngoài cá hồi muối thì ở đây còn nhiều loại cá khác cho khách hàng chọn lựa. Trung bình một chiếc bánh vòng kẹp cá hồi và phô  mai có giá khoảng 18 USD. Cửa tiệm cách đó 2 dãy phố (chỉ bán cho khách mang đi) có giá rẻ hơn và khách không phải trả thêm phí phục vụ. Đồng thời, các loại chọn sốt kem hay cá cũng nhiều hơn hẳn. Thật ra món bánh mì vòng cũng được bán ở các tiệm bánh mì thông dụng với các loại hạt hay kẹp sẵn thịt muối và trứng với giá bình dân hơn.

Khu Brooklyn New York còn có một tiệm bagel 20 năm tuổi - Bagel Store, khá nổi tiếng với món bánh bagel cầu vồng (Rainbow Bagel). Món bagel cầu vồng được cho là loại bagel cầu kì nhất vì trong 5 tiếng đồng hồ, chỉ có thể làm ra được 100 cái thay vì 5.000 cái như bánh bagel thông thường.

Bánh mì vòng nhập cư vào nước Mỹ từ những năm 1900 và mở rộng ra khắp Bắc Mỹ vào cuối thế kỷ 20. Ngoài New York thì thành phố Montreal (Canada) cũng là nơi có nhiều cửa hàng bán bagel nổi tiếng cả trăm năm tuổi. Các chủ bếp bánh giàu kinh nghiệm cho rằng chính nguồn nước ở hai thành phố này có tỉ lệ các nguyên tố vi lượng phù hợp nhất nên sau khi bột được nhào với nước nơi đây và ủ men, thì có thể cho ra những chiếc bánh có kết cấu hoàn hảo, chiếc bánh cho những người sành ăn.

Tại Sài Gòn, không nhiều chỗ bán bánh mì vòng như tiệm La Vita Bakery, Saigon Bagel, Harvest Baking Bakery,.. nhưng nếu muốn thử món bánh mì vòng trứ danh Bắc Mỹ, khách có thể đến một số nơi để trải nghiệm. Giá từ 30 ngàn đồng cho một chiếc bánh bagel thuần túy. Nếu muốn sốt cá hồi hay các loại cá muối, thịt nguội, khách có thể yêu cầu mua dùng kèm thêm tùy thích.   

 Bài, ảnh : L.H

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Bagel, bánh mì vòng, hương vị, Bắc Mỹ