Doanh nhân tuổi Tý: Siêu đại gia ẩn danh

(NTD) - Doanh nhân tuổi Tý không có vị trí cao trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, những con số thống kê đó chỉ mang tính cơ học. Trên thực tế, có những doanh nhân tuổi Tý là siêu đại gia, chỉ là họ ẩn danh mà thôi.

Trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, những cái tên như Phạm Nhật Vượng, Nguyễn Thị Phương Thảo, Trần Đình Long, Hồ Hùng Anh, Nguyễn Đăng Quang... luôn nắm giữ những vị trí cao nhất. Và trong số những vị đại gia này, không ai tuổi Tý.

Siêu đại gia ẩn danh

Trong danh sách những đại gia tuổi Tý giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) là cái tên nổi bật nhất. Không chỉ nắm giữ “anh cả” ngành ô tô, ông còn là Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh và Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Trân Oanh.

Sau nhiều lần mua vào cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai, ông Dương đang nắm giữ hơn 42 triệu cổ phiếu HNG, tương đương 610 tỷ đồng. Với khối tài sản này, ông Dương là người giàu thứ 6 trong danh sách các đại gia tuổi Tý giàu nhất Việt Nam và đứng ở vị trí 89 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Đây là vị trí rất khiêm tốn. Tuy nhiên, trên thực tế, tài sản của ông Trần Bá Dương nhiều vượt trội so với con số thống kê kể trên vì ông Dương là Chủ tịch Thaco, một trong những doanh nghiệp có vốn hóa thị trường cao nhất Việt Nam. Tỷ lệ sở hữu vốn của ông Dương và gia đình tại Thaco là con số không hề nhỏ.

Hiện tại, ông Dương “chỉ” nắm giữ hơn 28 triệu cổ phiếu THA của Thaco. Theo thị giá THA 43.000 đồng/cổ phiếu trên thị trường OTC, lượng cổ phiếu này mang về cho ông Dương khối tài sản gần 1.205 tỷ đồng. Như vậy, ông Dương có 1.815 tỷ đồng. Với số tiền này, ông Dương có thể đạt vị trí thứ 33 trong danh sách những người giàu nhất Việt Nam.

Thế nhưng, 33 vẫn là vị trí rất khiêm tốn so với những gì mà ông Dương có được vì tại Thaco, ngoài việc sở hữu trực tiếp 28 triệu cổ phiếu THA, ông Dương còn sở hữu gián tiếp qua công ty riêng, qua người thân. Vì vậy, theo thống kê của Tạp chí Forbes, ông Trần Bá Dương là tỷ phú đô la. Tại thời điểm 13/12/2019, ông Dương và gia đình có trong tay 1,7 tỷ USD (khoảng 39.474 tỷ đồng).

Vì vậy, với khối “tài sản thực tế”, ông Dương hoàn toàn có cơ hội là người giàu thứ hai sàn chứng khoán Việt Nam, chỉ sau ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Vingroup. Nhưng hiện tại, ông Dương vẫn chỉ là đại gia “tầm trung” khi “chỉ” có 610 tỷ đồng trên sàn chứng khoán.

Ông Dương Công Minh cũng có vị trí khá khiêm tốn. Trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam và các doanh nhân tuổi Tý giàu nhất, ông Minh chỉ đứng ở vị trí thứ 85 và 5 với 632 tỷ đồng có được từ việc sở hữu hơn 62,5 triệu cổ phiếu STB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

Nhưng đừng quên ông Dương Công Minh còn là Chủ tịch HĐQT CTCP Him Lam. Him Lam là một trong những “thế lực” lớn nhất trên thị trường bất động sản. Thông tin về Him Lam khá nhỏ giọt nên không thể biết chính xác ông Minh sở hữu bao nhiêu cổ phần của Him Lam. Tuy nhiên, nhiều khả năng đó sẽ là con số không nhỏ. Vì vậy, có thể nói, ông Minh cũng là siêu đại gia ẩn danh.

Đại gia của những doanh nghiệp đình đám

Không thuộc giới siêu giàu nhưng các đại gia tuổi Tý giàu nhất sàn chứng khoán còn lại đều làm việc cho những doanh nghiệp đình đám. Người đứng đầu danh sách này là ông Trần Lê Quân. Ông Quân từng là thành viên HĐQT độc lập CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động. Với khối tài sản lên đến gần 4.400 tỷ đồng, ông Quân còn lọt vào top 20 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Vượt qua cả ông Trần Bá Dương và ông Dương Công Minh, ông Bùi Xuân Huy, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) đứng ở vị trí thứ hai, ngay sau ông Trần Lê Quân. Với việc nắm giữ gần 37 triệu cổ phiếu NVL, ông Huy có 2.060 tỷ đồng. Nhờ đó, ông là người giàu thứ 27 trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

4.Ông Trần Kim Thành Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Kido.

Ở CTCP Tập đoàn Hòa Phát, ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT và ông Trần Tuấn Dương, Tổng Giám đốc công ty được nhắc tới nhiều. Nguyễn Ngọc Quang, Thành viên HĐQT Hòa Phát là cái tên khá mờ nhạt. Thế nhưng, ông Quang cũng là tỷ phú ngàn tỷ. Với việc sở hữu lượng cổ phiếu HPG trị giá gần 1.290 tỷ đồng, ông Quang là doanh nhân tuổi Tý giàu thứ 3 trên sàn chứng khoán.

CTCP Đầu tư Nam Long cũng là một doanh nghiệp lớn. Giữ vai trò Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Xuân Quang còn thể hiện quyền lực của mình qua việc sở hữu tỷ lệ cổ phiếu Nam Long khá lớn. Hơn 32 triệu cổ phiếu NLG mang về cho ông Quang khối tài sản trị giá 880 tỷ đồng. Nhờ đó, ông Quang là doanh nhân tuổi Tý giàu nhất sàn chứng khoán.

Có cha là người sáng lập công ty nên không khó để ông Đỗ Hữu Hậu trở thành Phó Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy và Thành viên HĐQT CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy. Không chỉ có vậy, ông Hậu còn sở hữu hơn 18 triệu cổ phiếu TCH. Đây là nguồn mang lại cho ông Hậu khối tài sản trị giá 548 tỷ đồng.

Danh sách những đại gia tuổi Tý giàu nhất sàn chứng khoán còn được nối dài bằng những doanh nhân làm việc tại các doanh nghiệp nổi tiếng như bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Quốc Cường Gia Lai (426 tỷ đồng), Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Kido (412 tỷ đồng), Đỗ Văn Bình, Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (326 tỷ đồng), ông Lương Minh Tuấn, Chủ tịch HĐQT CTCP Đạt Phương (321 tỷ đồng) và ông Lưu Đức Khánh, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM kiêm Thành viên HĐQT VietJet (229 tỷ đồng).

Bảo Linh

 

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Doanh nhân, tuổi Tý, Siêu đại gia, ẩn danh