Tỷ phú Việt kém may mắn trong năm mới!?

(NTD) - Những ngày đầu năm 2020, tỷ phú Việt Nam dường như kém may mắn trong danh sách “Những người giàu nhất hành tinh” do tạp chí Forbes bình chọn. Trong khi ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Trần Bá Dương sụt giảm vị thế thì ông Nguyễn Đăng Quang đã vắng mặt trong bảng xếp hạng Forbes.

5 tỷ phú lọt vào danh sách “Những người giàu nhất hành tinh” năm 2019 do Forbes bình chọn.

Tụt hạng

Trong những tháng cuối năm 2019 và đầu năm 2020, thị trường chứng khoán thế giới và Việt Nam biến động rất mạnh theo chiều suy giảm là chủ yếu. Nguyên nhân là do những bất ổn địa chính trị cũng như tác động tiêu cực của dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Covid-19.

Xét riêng ở thị trường chứng khoán Việt Nam, trong gần 2 tháng đầu năm 2020, VN-Index đã giảm 62,7 điểm, tương đương 6,32%. Điều đó khiến vốn hóa thị trường sàn TP.HCM giảm 213.827 tỷ đồng (tương đương 9,2 tỷ USD). Đây là đà giảm khá mạnh.

Cổ phiếu của các tỷ phú Việt Nam lọt vào danh sách “Những người giàu nhất hành tinh” do tạp chí Forbes bình chọn là blue-chips có đà sụt giảm mạnh. Vì vậy, tài sản của họ cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Tuy nhiên, do VN-Index tăng mạnh trong những tháng cuối năm 2019 và đầu năm 2020 nên so với tháng 3/2019, tài sản của một số đại gia Việt vẫn tăng trưởng dương. Dù vậy, mức tăng trưởng này vẫn thấp hơn so với nhiều tỷ phú thế giới nên tất cả đại gia Việt đều ngậm ngùi chứng kiến vị thế của mình sụt giảm mạnh trong danh sách người giàu Forbes.

Tại thời điểm 19/2/2020, theo tính toán của Forbes, tổng tài sản của ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup đạt 7 tỷ USD, tăng 400 triệu USD, tương đương 6,1% so với tháng 3/2019. Thế nhưng, các tỷ phú thế giới khác kiếm tiền nhiều hơn ông Vượng ngậm ngùi rời khỏi top 250 người giàu nhất thế giới.

Cụ thể, hiện tại, ông Phạm Nhật Vượng đứng ở vị trí 281, giảm 42 bậc so với năm 2019. Tài sản của ông chỉ thấp hơn khối tài sản của ông Silvio Berlusconi và gia đình một chút. Nguyên thủ tướng Italia đang có 7,1 tỷ USD và đứng ở vị trí thứ 277.

Tương tự ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO CTCP Hàng không VietJet cũng chứng kiến cảnh tài sản giảm sâu thời gian này nhưng được bù đắp bởi sự gia tăng mạnh hồi đầu năm 2019. Tính chung cả 2 khoảng thời gian, tài sản của bà Thảo tăng 100 triệu USD lên 2,4 tỷ USD. Nhưng tài sản của các tỷ phú thế giới khác tăng mạnh hơn nên vị trí của bà Thảo sụt giảm rất sâu, từ 1.008 xuống 1.086 (tương đương mức giảm 82 bậc).

Hai gương mặt mới trong danh sách là ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) có mức độ sụt giảm vị thế còn mạnh hơn cả ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Chưa đầy 1 năm qua, tài sản của ông Hồ Hùng Anh hao hụt 400 triệu USD xuống còn 1,3 tỷ USD, ông Trần Bá Dương sở hữu khối tài sản trị giá 1,5 tỷ USD sau khi mất mát 300 triệu USD. Từ đó, vị thế hai vị đại gia này lần lượt chỉ là 1.826 (giảm 477 bậc) và 1.711 (giảm 362 bậc).

Người vắng mặt trong top 5 năm 2019 là ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Masan.

Một đại gia của Masan khác là ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank, vẫn trụ vững trong danh sách này nhưng vị thế sụt giảm.

Bị mất danh tỷ phú

Dù vậy, ông Hồ Hùng Anh và ông Trần Bá Dương vẫn may mắn hơn nhiều so với ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Masan. Ông Quang thậm chí còn không trụ vững được trong danh sách “Những người giàu nhất hành tinh” do Forbes bình chọn.

Cùng với ông Hồ Hùng Anh, hồi tháng 3 năm ngoái, ông Nguyễn Đăng Quang lần đầu tiên được Forbes ghi nhận tên tuổi trong danh sách này. Thế nhưng, tới đầu tháng 12/2019, ông Quang đã rời khỏi bảng xếp hạng này khi tài sản giảm mạnh, không còn duy trì được con số tỷ đô.

Cụ thể, ngày 3/12/2019, thị trường chứng khoán “sốt nóng” trước thương vụ sáp nhập VinCommerce và VinEco của Vingroup vào Masan. Để thực hiện được thương vụ này, Masan phải chi ra số tiền khổng lồ vì vậy nhà đầu tư lo ngại tình trạng tài chính của Masan. Kết quả là, trong khi cổ phiếu VIC của Vingroup vẫn vững vàng, cổ phiếu MSN của Masan giảm sâu, có lúc còn giảm sàn. Cộng với những biến động từ thị trường chứng khoán nói chung, MSN nối dài chuỗi ngày đi xuống khiến tài sản của ông Quang bị ảnh hưởng nặng nề.

Như vậy, Việt Nam đã có hai tỷ phú đã bị tước bỏ danh hiệu do Forbes bình chọn. Đó là ông Nguyễn Đăng Quang và ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hòa Phát.

Bảo Linh

 

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Tỷ phú Việt, kém may mắn