Phân Loại Kem Chống Nắng & Tìm Hiểu Các Chỉ Số Chống Nắng

Hiện nay, Kem chống nắng đã trở thành mỹ phẩm không thể thiếu của chị em dù ở bất cứ nơi nào. Không chỉ vì nước ta có khí hậu nhiệt đới, lượng ánh sáng mặt trời nhiều, cường độ mạnh mà cường độ tia UV khá cao, dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Mời bạn cùng tìm hiểu các loại kem chống nắng & chỉ số chống nắng để chọn lựa kem chống nắng phù hợp nhất.

TIA UVA, UVB

UVA và UVB có những bước sóng khác nhau, mang đến những tác hại khác nhau lên làn da và sức khoẻ. Cả 2 nhóm tia này đều nằm ngoài dải sóng mà mắt người có thể nhìn thấy được. Các nhà khoa học đã dùng đơn vị nanomet (được viết tắt là “nm”) để đo lường bước sóng của ánh sáng. 

UVA LÀ GÌ?

UVA còn được gọi là tia tử ngoại có bước sóng dài, và chiếm 95% tỉ trọng của tia cực tím đáp xuống địa cầu. Mặc dù cả tia UVA và UVB đều có hại cho con người, nhưng UVA chiếm phần trăm cao (95%) trong nhóm tia tử ngoại nên chúng mang đến nhiều mối đe doạ hơn cả. Điều đáng nói là, UVA xuất hiện vào những ngày có ánh mặt trời chiếu sáng rực rỡ, cho đến những ngày mây mù âm u. Nói cách khác, khi bạn thấy ánh sáng mặt trời bất kỳ thời điểm nào trong ngày thì lúc đó đều có sự xuất hiện của tia UVA.

Ngoài ra, tia UVA còn được coi là “sát thủ thầm lặng”. Nếu tia UVB có những biểu hiện rõ rệt trên da, thì tia UVA lại tàn phá da từ bên trong tế bào bào da. Với bước sóng dài, tia UVA có khả năng xâm nhập sâu và phá huỷ cấu trúc da, làm tổn thương Collagen và Elastin, khiến bạn mất đi độ săn chắc - đàn hồi và gây ra các nếp nhăn. Nguy hiểm hơn, UVA còn là nguyên nhân của căn bệnh ung thư da. 

UVA có bước sóng từ 320nm đến 400nm. Có hai loại tia UV: UVA1 và UVA2. UVA1 nằm trong khoảng 340nm đến 400nm. Trong khi đó, UVA2 rơi trong khoảng 320nm đến 340nm. Sự khác nhau về dải sóng sẽ tạo ra những ảnh hưởng khác nhau. Điều đó buộc các loại kem chống nắng phải có những hoạt chất có khả năng chống lại tất cả các loại tia tử ngoại để bảo vệ da hoàn hảo. 

Một số hoạt chất chống nắng phổ biến là: Kẽm Oxit (Zinc Oxide) và Titanium Dioxide giúp chống lại tia UVA. Hoặc trong kem chống nắng được các hãng sản xuất ghi trên bao bì “broad spectrum” (chống quang phổ rộng) có nghĩa là sản phẩm đó có khả năng chống lại được đầy đủ tất cả các bước sóng của tia UVA1 và UVA2. Bên cạnh đó, trên sản phẩm chống nắng kí hiệu PA cùng các dấu + sẽ biểu hiện được khả năng chống tia UVA. PA càng nhiều + sẽ có khả năng chống tia UVA càng cao. 

UVB LÀ GÌ?

UVB có bước sóng nhỏ hơn tia UVA, và có kích thước từ 290nm đến 320nm. Khác với những ảnh hưởng âm thầm như UVA, tia UVB sẽ gây tác động trực tiếp và gây ra hiện tượng cháy nắng và thay đổi sắc da. Ngoài ra, bức xạ của tia UVB cũng là nguyên nhân của căn bệnh ung thư da. 

Ngoài ra, cường độ của UVB sẽ thay đổi tuỳ theo vị trí địa lý, thời gian trong ngày và mùa trong năm. Ở những nơi có khí hậu nắng nhiều sẽ có tia UVB hoạt động mạnh mẽ hơn. Tia UVB được phản chiếu từ cát, nước và tuyết (trong đó, tuyết chiếm đến 80%). Thế nên, những người có đam mê trượt tuyết nên sử dụng kem chống nắng khi tham gia hoạt động thể thao này. May mắn thay, tia UVB có thể được cản bởi cửa kính thông thường. Trong kem chống nắng, chỉ số SPF sẽ biểu hiện khả năng chống tia UVB. 

Kem chống nắng tối thiểu cần phải chống được cả tia UVA và UVB. Ngoài ra, sản phẩm cần được xác định là có khả năng chống nắng quang phổ rộng (Broad Spectrum) để chắc chắn  giúp làn da che chắn trước tác hại của tất cả các loại tia tử ngoại. Tuỳ theo nhu cầu, tình trạng da mà bạn có thể lựa chọn chỉ số SPF và PA cho phù hợp. Những làn da khoẻ và thường xuyên tiếp xúc với ánh mặt trời nên lựa chọn SPF và PA cao để có thể bảo vệ da toàn diện. 

CHỈ SỐ SPF & PA

SPF là gì?

Theo FDA (Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) thì SPF (Sun Protection Factor) là định mức đo lường khả năng chống tia UVB được dùng trong mỹ phẩm. Định mức này được tính theo số giờ và tỷ lệ phần trăm khi apply kem chống nắng lên da.

Chỉ số SPF có trong kem chống nắng thấp nhất là 15 và cao nhất là 100. Theo định mức quốc tế, thì 1 SPF sẽ có khả năng bảo vệ làn da và hạn chế tác hại của tia UVB trong khoảng 10 phút. Điều này đồng nghĩa với việc 1 loại kem chống nắng có chỉ số SPF là 15 sẽ hoạt động hiệu quả trong vòng 150 phút, còn SPF 50 là 500 phút (lấy chỉ số SPF nhân với 10).

 

PA là gì?

PA (Protection Grade of UVA) là kí hiệu chỉ số đo lường khả năng lọc tia UVA của kem chống nắng cho da do Hiệp hội Mỹ phẩm Nhật Bản công bố. PA được quy đổi từ PFA (Protection Factor of UVA, hay còn gọi là UVAPF). PFA được tính dựa trên MPPD (Minimal Persistent pigment darkening dose) – liều lượng UVA tối thiểu để tạo ra rám da trong vòng 2-4h sau khi phơi nắng. Tuy nhiên, hiện tại các sản phẩm kem chống nắng đều cung cấp chỉ số lọc tia UVA khá lâu trên da, thông thường khoảng

  • 4 – 8 giờ (PA++),
  • 8 – 12h (PA+++), hoặc
  • Hơn 16 giờ đồng hồ (PA++++).

Trên bao bì của kem chống nắng, chỉ số PA còn được thể hiện kèm theo các dấu “+”. Theo đó, ngành mỹ phẩm Nhật Bản chia PA thành các mức độ:

  • PA+: có khả năng chống tia UVA, ở mức 40 – 50%
  • PA++: chống UVA tương đối tốt, ở mức 60 – 70%
  • PA+++: chống tia UVA tốt, lên đến 90%
  • PA++++: chống tia UVA rất tốt, lên đến hơn 95%


Đối với một số sản phẩm kem chống nắng, bạn có thể sẽ không tìm thấy kí hiệu của PA, thay vào đó, bạn có thể kiểm tra bằng các tên viết tắt như UVA – UVB, UVA/UVB hoặc UVA1, UVA2. Hoặc các kí hiệu tùy theo quy định riêng của một số thương hiệu, quốc gia, tổ chức.

 

Kem chống nắng Applebee Daily UV Repair Ton-up Sun Cream SPF 50+PA+++ bảo vệ da suốt 8h liền & chống tia UVB và UVA tốt, lên đến 90%


KEM CHỐNG NẮNG VẬT LÝ & KEM CHỐNG NẮNG HÓA HỌC

Dựa vào thành phần và cơ chế chống tia cực tím, hiện nay trên thị trường có 2 loại kem chống nắng thông dụng là Kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học

Kem chống nắng vật lý

Là loại kem chống nắng được điều chế từ các thành phần khoáng chất tự nhiên, khi thoa sẽ có một lớp kem trắng trên da đóng vai trò như một lớp màng bảo vệ với khả năng phản xạ, phát tán tia UV khiến chúng không thể xuyên qua da.

Thành phần kem chống nắng vật lý thường có: zinc oxide, titanium dioxide

Kem chống nắng hóa học

Được điều chế từ những thành phần hóa học, thay vì phản xạ lại tia UV trước khi chúng tiếp xúc da như kem chống nắng vật lý, kem chống nắng hóa học sẽ hấp thụ các tia UV này và phân hủy, xử lý trước khi chúng gây nguy hại cho da.

Thành phần kem chống nắng hóa học thường có: avobenzone, oxybenzone, sulisobenzone…

Với các thành phần trong kem chống nắng hóa học, bạn cần đọc cẩn thận xem sản phẩm có chứa các chất gây kích ứng cho bạn hay không.

 

Kem chống nắng Applebee Daily UV Repair Ton-up Sun Cream SPF 50+PA+++ là kem chống nắng vật lý – phản xạ tất cả tia UV, ngăn chặn thâm nhập vào da.

 

Sản phẩm Kem chống nắng Applebee Daily UV Repair Ton-up Sun Cream SPF 50+PA+++ được nhập khẩu từ Hàn Quốc & phân phối độc quyền bởi Công ty TNHH Health & Beauty Việt Hàn.

www.vihanhealthcare.vn

Giá bán: 239.000/tuyp

Theo Ngày Mới Saigon

Từ khóa : #kemchongnang, #chisochongnang, #viethan, #applebee