Hàng Việt “lên ngôi” trong giỏ quà tết 2021

Sau hơn 1 tháng khởi động, thị trường giỏ quà tết tại TP. Hồ Chí Minh đã bắt đầu sôi động hơn, đáng chú ý những giỏ quà tết với các sản phẩm thiết yếu có xuất xứ từ Việt Nam và có mức giá tầm trung được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Hàng Việt chiếm đa số trong các giỏ quà tết

Theo ghi nhận của phóng viên Công Thương, năm nay do những tác động từ dịch Covid-19, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn nên xu hướng các giỏ quà tết cũng có sự thay đổi. Nếu như các năm trước, tiêu chí khách hàng khi chọn quà tết là các sản phẩm ngoại nhập có thiết kế đẹp, giá trị cao thì năm nay chủ yếu là các sản phẩm thiết yếu có xuất xứ từ Việt Nam với mức giá tầm trung. Ưu điểm của các loại giỏ quà Tết này là chất lượng và xuất xứ đảm bảo, giá cả và số lượng hợp lý theo từng nhu cầu, không bị trộn hàng nhái hay hàng cận date.

Hàng Việt “lên ngôi” trong giỏ quà tết 2021
Các mẫu giỏ quà tết tại Co.opmart

Đơn cử như tại siêu thị Emart, các giỏ quà tết dao động từ 199.000 đồng/giỏ - 3.990.000 đồng/giỏ tùy loại. Trong các giỏ quà truyền thống thường có bánh kẹo, mứt, trà, rượu, các loại hạt, lạp xưởng, gạo, cà phê, bánh quy... Ông Lê Hữu Tình - Giám đốc Marketing Emart Việt Nam - cho biết, thị trường giỏ quà Tết đã được siêu thị khởi động từ tháng 12. Đến thời điểm hiện tại, thị trường quà tết đang khá sôi động. Hiện các giỏ quà có mức giá khoảng 499.000 đồng/giỏ đang bán tốt nhất.

Tại siêu thị Big C, các giỏ quà có giá bình dân, chỉ từ 99.000 - 3.000.000 đồng/giỏ, với các sản phẩm đặc trưng ngày Tết như bánh, mứt, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng gói, trà, rượu... Theo khảo sát có tới hơn 80% hàng hóa trong các giỏ quà là hàng Việt Nam. Điển hình như, giỏ quà Tết Phú Quý 300.000 đồng/giỏ gồm các sản phẩm Vang đỏ Đà Lạt, trái cây sấy Vinamit, trà Nestea chanh, cà phê Nescafe, bánh Old Denmark. Hay như giỏ quà Xuân Đạt phát 500.000 đồng/giỏ gồm các sản phẩm như; rượu, bánh Danisa, kẹo Sugus, mít sấy Vinamit, trà Cozy, cà phê G7, bột Milo lúa mạch, Socola Kitkat…

Hàng Việt “lên ngôi” trong giỏ quà tết 2021
Ưu điểm của các giỏ quà năm nay là các sản phẩm thiết yếu có xuất xứ từ Việt Nam

Ông Vũ Thanh Tân - Trưởng bộ phận truyền thông của hệ thống siêu thị Big C - cho biết, dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, hệ thống đại siêu thị GO / Big C giới thiệu trên 40 chủng loại giỏ/hộp quà Tết với nhiều mức giá và chủ đề khác nhau. Trong đó, hàng Việt chiếm tỷ lệ lớn. Các sản phẩm hàng ngoại chỉ ở phân khúc cao cấp, đáp ứng nhu cầu thị trường ngách.

Theo nhiều khách hàng, năm nay nhiều giỏ quà tết thuần Việt có sự đổi mới về mẫu mã, có giá cả phải chăng nên được nhiều người ưa chuộng. Chị Nguyễn Thanh Lan - quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) - chia sẻ: “Những năm trước, tôi thường chọn các giỏ quà với nhiều sản phẩm ngoại nhập như: trái cây, bánh kẹo nhập khẩu… để tặng người thân, họ hàng. Tuy nhiên năm nay, do những khó khăn vì tình hình dịch Covid-19, đòi hỏi gia đình cũng phải thắt chặt lại chi tiêu nên tôi đã chọn giỏ quà có xuất xứ thuần Việt và có mức giá tầm trung”.

Nông sản, đặc sản địa phương vào giỏ quà Tết

Bên cạnh các giỏ quà Tết truyền thống gồm rượu, bánh, kẹo, năm nay, thị trường giỏ quà Tết 2021 bắt đầu "sốt" với các loại đặc sản địa phương, nông sản, thực phẩm hữu cơ. Theo đó, những đặc sản địa phương, từng làm nức lòng bao du khách như đậu phộng truyền thống Cần Thơ, tôm khô rừng Cà Mau, mứt sơ ri Tiền Giang, cà phê đặc sản Lâm Đồng, rượu vang Phan Rang, khô bò xông khói Đồng Tháp, khô gà lá trúc, mứt hoa bụp giấm… với quy cách đóng gói hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hay tại hệ thống Organica, doanh nghiệp cung cấp giỏ quà Tết 2021 có nhiều đặc sản vùng miền như miến dong Bình Liêu, nước mắm Phú Quốc, gạo nếp Cơ-tu…

Chị Mỹ Dung - chủ cửa hàng kinh doanh sản phẩm giỏ quà Tết trên đường Cách Mạng tháng 8, quận 3 (TP. Hồ Chí Minh) - cho biết, việc đưa các sản phẩm đặc sản địa phương vào giỏ quà Tết không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp tăng cường đầu ra cho sản phẩm, mà qua đó từng bước định hướng tiêu dùng cho khách hàng, theo hướng tiết kiệm nhưng thiết thực. Cách làm này cũng khẳng định hàng Việt không chỉ rẻ mà còn đẹp, ngon và mang lại giá trị dinh dưỡng cao cho người tiêu dùng Việt. Để gửi gắm vào hàng Việt, khách hàng sẽ tìm thấy trong mỗi giỏ quà một ấn phẩm đẹp ngày xuân với những câu chuyện hay, cảm động về các sản phẩm, đặc sản Việt.

Theo Hà Duyên (Báo Công Thương Điện tử)

Từ khóa : Hàng Việt, giỏ quà tết