Đa năng trong thế giới phẳng

(thegioitiepthi.vn) - Làm thế nào để vừa có thể làm nhiều việc, tạo ra tiền bạc và vẫn tìm được lý tưởng sống? Bạn không muốn tập trung vào một thứ duy nhất mà bỏ rơi tất cả đam mê, sở thích và dự án khác? Cuốn sách “Đa năng trong thế giới phẳng” có thể chia sẻ với bạn.

Việc bạn có nhiều đam mê và mục tiêu mang tính sáng tạo là nền tảng của một người đa năng lực, được Emilie Wapnick đề cập trong quyển sách “Đa năng trong thế giới phẳng”. Ảnh: Nguyên Khôi

Đa năng trong thế giới phẳng là câu chuyện đầy cảm hứng của tác giả Emilie Wapnick - người đa năng lực theo đuổi các công việc khác nhau. Hơn thế, cuốn sách còn chứa đựng điều đặc biệt, đủ sức thu hút bất cứ ai có nhiều hơn một đam mê dám thử nghiệm dự án mới, hay có ý định khiến cuộc sống trở nên thú vị, làm bất cứ điều gì mong muốn với vai trò “một người, nhiều việc”.

Trong quyển sách này, Emilie Wapnick không chỉ dừng lại ở việc đưa ra lý thuyết suông về người đa năng lực, cô còn đề cập 3 tiêu chuẩn cho những đối tượng này sử dụng làm thước đo để thiết kế cuộc đời đáng sống. 3 tiêu chuẩn đó là: tiền bạc, lý tưởng hóa và sự đa dạng.

Theo tác giả, số lượng đam mê của mỗi người rất đa dạng, việc gợi ý những phương pháp đó sẽ giúp người đa năng lực giảm bớt khó khăn để theo đuổi đam mê và chọn ra công việc để thực hiện hàng ngày. Đồng thời hỗ trợ họ biết cách bắt đầu từ đâu để vạch rõ kế hoạch thực hiện công việc, đảm bảo đủ tạo ra giá trị tiền bạc và cảm thấy đời mình ý nghĩa.

Lần giở từng trang sách, độc giả sẽ góp nhặt nhiều câu chuyện thực tế được kể trong Đa năng trong thế giới phẳng. Đó là câu chuyện rất đời thường về cô nàng Sara. Ở trường tiểu học Waldorf, cô giảng dạy các học sinh rất nhiều môn học khác nhau trong khoảng 8 năm. Với khối lượng công việc có tính chất đa dạng dàn trải ở cã bậc học, Sara đã tư duy sáng tạo chuyển đổi từ cách dạy này sang cách dạy khác để công việc thay đổi liên tục, thêm mới mẻ và hấp dẫn. Hay những câu chuyện về người đa năng lực tạo dựng thành công, truyền cảm hứng, như tỷ phú Steve Jobs, từ một nhà doanh nhân khởi nghiệp đến nhà phát minh, nhà thiết kế công nghiệp, nhà đồng sáng lập Apple. Steve Jobs đã tham gia cách mạng hóa nhiều lĩnh vực: máy tính cá nhân, âm nhạc và phim hoạt hình…

Dưới góc nhìn của một người trải nghiệm đa dạng ngành nghề, Emilie Wapnick đã làm nổi bật 5 phẩm chất của một người đa năng lực, bao gồm: đồng bộ hóa ý tưởng và tham gia giải quyết nhiều vấn đề “hội tụ”, nhạy bén học hỏi nhanh, khả năng thích ứng, dự đoán trước xu hướng, khả năng kết nối tốt.

Thực tế, trước tình hình dịch bệnh Covid-19, khả năng thích nghi khiến chúng ta trở nên linh hoạt hơn, có nhiều nguồn thu nhập từ nhiều công việc tự do khác nhau trong một nền kinh tế không ổn định. Đại dịch giúp chúng ta hiểu câu nói Không nên bỏ tất cả trứng vào cùng một giỏ thực sự rất đúng đắn. Trong giai đoạn này, khó khăn nhiều nhưng cũng mở ra những cơ hội khai phá bản thân ở các khía cạnh mới, mở một lối đi riêng cho mình.

“Đa năng trong thế giới phẳng” do Zenbooks và NXB Thế Giới thực hiện. Ảnh: Nguyên Khôi

Với nhiều kiến thức diễn giải chi tiết và sinh động, Đa năng trong thế giới phẳng đuợc bố cục theo từng chủ đề, trình bày các ví dụ bằng biểu đồ, tips thực hành ngắn để độc giả cầm bút lên và ghi chú vào giấy… Các phần nội dung như cách chọn ra dự án ưu tiên thực hiện trong hàng loạt đam mê bằng mô hình lưu đồ, cách sắp xếp thời gian phân bổ hợp lý giữa nhiều công việc cùng lúc bằn kỹ thuật quả cà chua, các ví dụ về lĩnh vực liên ngành để người đa năng lực thử nghiệm khi chóng chán công việc hiện tại… được tác giả liệt kê và phân tích ở phần sau quyển sách. Độc giả có thể đọc từ đầu đến cuối để có cái nhìn rõ ràng hơn về thế mạnh của người đa năng lực hoặc chọn đọc theo ưu tiên vấn đề mình đang cần tìm hiểu.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : thế giới phẳng