Vinh danh 13 bài viết xuất sắc tại Giải thưởng VIEWS Awards 2022

Mới đây, CHANGE phối hợp cùng WildAid tổ chức sự kiện Lễ trao giải thưởng báo chí VIEWS Awards 2022 tại TPHCM. 13 giải thưởng ở cả hai hạng mục Giải Báo chí và Giải Mạng xã hội đã được trao tại sự kiện này.

 Giải thưởng VIEWS Awards 2022 kêu gọi tất cả mọi người cùng lên tiếng để thay đổi nhận định của người dân Việt Nam về công cuộc bảo vệ các loài động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam, ngăn chặn vấn nạn buôn bán, tàng trữ, tiêu thụ ĐVHD và các sản phẩm từ ĐVHD, nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và thiên nhiên, giữ gìn hình ảnh, giá trị văn hóa con người, và nâng cao uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.

Đây là năm thứ ba CHANGE và WildAid tổ chức giải thưởng báo chí uy tín này. VIEWS Awards năm nay được tổ chức từ ngày 21/6 đến ngày 30/9/2022 với chủ đề “RỪNG BIỂN SUY TÀN, CHỢ ẢO TRÀN LAN”, khai thác các đề tài như “hiểm hoạ từ chợ ảo”, “sự im lặng của rừng” và “những loài còn lại trong đại tuyệt chủng thứ 6”. Với sự hỗ trợ đưa tin của hơn 20 cơ quan báo chí và đối tác truyền thông, cuộc thi đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà báo và người dùng mạng xã hội (MXH).

Sau 70 ngày phát động, cuộc thi đã chọn ra 13 giải thưởng ở cả hai hạng mục Giải Báo chí và Giải Mạng xã hội. Các tác phẩm đoạt giải là những bài viết sâu sắc, những chuỗi bài điều tra thâm nhập sâu, đưa ra những thông tin cập nhật, những góc nhìn mới mẻ, những câu chuyện đầy cảm xúc xoay quanh chủ đề của cuộc thi. Thực trạng săn bắt, buôn bán ĐVHD tràn lan, nhất là sự bùng nổ buôn bán trên nền tảng mạng xã hội được phơi bày rõ nét qua các bài viết, bài phóng sự, các thước phim, và hình ảnh dự thi. Sự tinh vi, phức tạp của những giao dịch liên quan đến động vật rừng và các sản phẩm từ động vật trên các “chợ ảo" cũng được bóc trần, phản ánh sâu sắc và đa chiều.

HẠNG MỤC GIẢI BÁO CHÍ:

Giải nhất: Nhóm nhà báo Phạm Hồng Hạnh và Trần Quân

  • Tác phẩm là loạt bài 4 kỳ phản ánh tình trạng mua bán sản phẩm từ hổ trên mạng xã hội và thủ thuật phù phép cao hổ, lừa người tiêu dùng. Chúng
  • Các bài viết trong loạt bài dự thi:

Giải nhì: Nhóm nhà báo Võ Mạnh Hùng (Trưởng nhóm) và Võ Hoàng Long. Tác phẩm dự thi là loạt bài “Nhức nhối nạn buôn bán ngà ở Tây Nguyên: Không xử nghiêm, voi sẽ tuyệt chủng” .

  • Giải ba: Nhóm nhà báo gồm Giang Châu (Trưởng nhóm), Quỳnh Nga, Dương Dũng, Phạm Hùng. Tác phẩm dự thi là lời cảnh báo về vấn nạn buôn bán ĐVHD trái phép trên MXH, cùng với đó là nỗ lực bảo vệ tự nhiên của các cơ quan, tổ chức tại Việt Nam.

Cùng 3 Giải Khuyến khích:

HẠNG MỤC GIẢI MẠNG XÃ HỘI:

Giải nhất: Tác giả Cao Lê Văn Thuận. Tác phẩm khắc họa mối liên hệ mật thiết của Con người - Rừng - Thú hoang dã, qua đó góp tiếng nói để thúc đẩy các giải pháp bảo vệ Rừng & Thú hoang dã.

Giải Nhì: Nhóm tác giả Trần Lê Quang Phú và Nguyễn Minh Quân. Phóng sự video này giúp nâng cao ý thức, nhận thức của những thế hệ trẻ về các vấn đề bảo vệ môi trường và bảo tồn hệ sinh thái.

Giải 3:

- Tác giả Nguyễn Hồng Duyên. Tác phẩm phản ánh tình trạng buôn bán ĐVHD trên các nền tảng xã hội lẫn các vấn nạn nhức nhối hiện nay đang diễn ra ngoài đời thật và tầm quan trọng của cách chúng ta sử dụng không gian trực tuyến để đóng góp vào công tác bảo vệ ĐVHD.

  • Tác giả: Nguyễn Hoàng Duy Anh. Tác phẩm chia sẻ góc nhìn của tác giả về vấn nạn buôn bán ĐVHD, điều đang dẫn đến cuộc đại diệt chủng lần thứ 6.
 Cùng 3 Giải Khuyến khích

 

Theo Ngày Mới Saigon

Từ khóa : CHANGE, WildAid, Lễ trao giải thưởng báo chí, VIEWS Awards, Giải Báo chí, Giải Mạng xã hội