VIREA - Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bất động sản công nghiệp Việt Nam

Đầu năm 2024, Liên Chi Hội Bất Động Sản Công Nghiệp Việt Nam (VIREA) trực thuộc Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là một tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bất động sản công nghiệp tại Việt Nam.

VIREA với sứ mệnh luôn nâng cao lợi ích thiết thực cho các thành viên; ứng dụng các xu hướng chuyển đổi xanh, ứng dụng công nghệ cao để kiến tạo giá trị bền vững cho ngành bất động sản công nghiệp; đồng thời tạo ra các giá trị gia tăng cho cộng đồng doanh nghiệp và xã hội. Đặc biệt, VIREA còn thúc đẩy phát triển mô hình Kinh tế Tuần hoàn (KTTH) trong các Khu công nghiệp (KCN) - là một trong những ưu tiên hàng đầu để thúc đẩy quản lý chất thải, tối ưu hóa tài nguyên, bảo vệ môi trường, cũng như ứng phó với biến đổi khí hậu trong giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước.

Nền KTTH đang tiên phong trong các chương trình về năng lực cạnh tranh cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong KCN, nền KTTH là một hệ thống tương tác giữa các doanh nghiệp và cơ sở hạ tầng trong khu vực, nhằm tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên và giảm thiểu tác động đến môi trường. KCN có thể thúc đẩy việc tái chế tài nguyên và tăng cường khả năng cạnh tranh thông qua các công nghệ và mô hình kinh doanh đổi mới. Để hỗ trợ những sáng kiến này, VIREA đóng vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp, chính phủ và các tổ chức quốc tế, tạo ra một môi trường hợp tác tích cực và phát triển bền vững cho ngành bất động sản công nghiệp.

 

Theo ông Trương Gia Bảo - Phó Chủ tịch VIREA: Nền KTTH không chỉ có lợi cho môi trường mà còn mang lại hiệu quả kinh tế, từ đó cải thiện khả năng cạnh tranh của các KCN và các doanh nghiệp thuê đất. Thực hiện nguyên tắc KTTH trong KCN đòi hỏi sự sáng tạo trong các phương pháp tiếp cận. Đặc biệt, các KCN sinh thái (EIP) cũng như các công nghệ và mô hình kinh doanh được áp dụng trong EIP, đều là những nền tảng quan trọng để nhân rộng cách tiếp cận nền KTTH và giúp tăng trưởng ngành công nghiệp xanh, bền vững và có khả năng phục hồi.

Ở Việt Nam, mô hình KCN sinh thái đã được Chính phủ nêu rõ trong Nghị định số 35/2022/NĐ- CP ngày 28/5/2022 về quản lý KCN và khu kinh tế, cũng như các quy định liên quan đến KTTH  trong pháp luật về bảo vệ môi trường.

Hiện nay, VIREA đã quy tụ gần như tất cả các đơn vị có bất động sản công nghiệp quy mô và chuyên nghiệp tại Việt Nam như: VSIP, Amata, Deep C, WHA, Sonadezi, Long Đức, BW, Viglacera, Kinh Bắc, Long Hậu, Long Thành, Ascendas, Thành Công… Tất cả đều chung một mong muốn tập hợp trí tuệ, kiến tạo một cộng đồng chính thức để phát triển mạnh mẽ hơn nữa cho phân khúc bất động sản công nghiệp Việt Nam.

Theo Ngày Mới Saigon

Từ khóa : Liên Chi Hội Bất Động Sản Công Nghiệp Việt Nam, VIREA, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, VNREA, ngành bất động sản công nghiệp