Doanh nhân nữ có sức khoẻ tinh thần tốt sẽ thành công hơn và hạnh phúc hơn

Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu là một sự kiện lớn dành cho nữ giới được tổ chức hàng năm trên thế giới. Hội nghị quy tụ nhiều đại biểu là đại diện lãnh đạo cấp cao các nước, các tổ chức phụ nữ trên toàn cầu cùng nữ lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu năm 2024 tổ chức tại Madrid - Tây Ban Nha, Tiến sĩ Lý Thị Mai - Chuyên gia tư vấn Tâm lý, Giám đốc Công ty Tâm Lý học Ứng dụng, Phó Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Trang Phục Việt, Cố vấn chiến lược Welead đã có nhiều chia sẻ rất thú vị.

TS. Lý Thị Mai, bà Triệu Kim Chi - đại diện Hội Phụ Nữ Việt Nam tại Pháp, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch WeLead

Tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nToàn cầu nhiều lần với tư cách là một Nhà giáo, Doanh nhân và Chuyên gia tư vấn Tâm lý, theo bà, những lần tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nToàn cầu đã mang đến cho Phụ nữ nói chung và Doanh nhân nữ những gì?

Tôi may mắn được tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu nhiều lần nên có những cảm nhận sau đây:

  • Các Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu đều chú trọng đến sự thay đổi và phát triển của Phụ nữ.
  • Vấn đề tăng cường bình đẳng giới luôn xuyên suốt trong các kỳ hội nghị thường niên.
  • Ghi nhận vai trò tích cực của các nhà khoa học nữ trên toàn thế giới.
  • Các chính sách xã hội, giáo dục đều quan tâm đến phụ nữ và trẻ em gái ngày càng cụ thể và thiết thực hơn.
  • Phụ nữ có tác động đến phát triển kinh tế và giúp phát triển nền kinh tế toàn cầu.

Riêng đối với nữ doanh nhân đã có những chính sách hỗ trợ của các nước dành cho doanh nghiệp. Từ khởi nghiệp đến sự thúc đẩy tinh thần làm chủ một cách năng động, sáng tạo của doanh nhân nữ. Sau những hội nghị đều có sự quan tâm của các chính phủ một cách thiết thực.

  • Cũng không thể phủ nhận đóng góp to lớn và hiệu quả của doanh nhân nữ đối với nền kinh tế trong việc phát triển nền kinh tế toàn cầu.
  • Các doanh nhân nữ cũng được gắn kết kinh doanh, và được các đại sứ quán Việt Nam tại các nơi tổ chức hội nghị thường niên tạo điều kiện kết nối và hỗ trợ doanh nhân nữ với doanh nghiệp tại các nước khá thành công .

Bà vui lòng cho biết cảm tưởng về Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu  năm nay?

 

   Với tôi, HNTĐPNTC là Trường học lớn của phụ nữ thế giới. Do vậy, dù tham gia nhiều lần hội nghị, tôi vẫn luôn sẵn sàng ở vai trò Đi Học. Tôi rất tâm đắc với chủ đề lần này vì ai cũng có công việc và gia đình; nhưng phụ nữ sẽ gặp nhiều thử thách hơn trong việc trở thành công dân toàn cầu để góp phần xây dựng một nền kinh tế năng lượng của tương lai. Theo tôi nữ doanh nhân cần những kỹ năng giao tiếp nền tảng để xây dựng văn hoá công ty ngày càng lớn mạnh.

- Luôn lắng nghe, thấu hiểu nhân viên, mới biết được người lao động cần gì ở người lãnh đạo.

- Sau đại dịch COVID 19, cách làm việc đã có sự thay đổi (làm việc tại nhà, làm việc tại công ty). Do vậy, lãnh đạo công ty phải có kiến thức để thích nghi với việc ứng dụng khoa học công nghệ số và vấn đề trí tuệ AI như thế nào trong công việc (nữ doanh nhân chưa tham gia nhiều vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo AI).

- Lực lượng lao động là thanh niên tuy chưa có bề dày kinh nghiệm nhưng lại rất nhiều tiềm năng nên nữ lãnh đạo cần có chiến lược phù hợp để thu hút nhân tài trẻ.

- Không có một giải pháp hoàn hảo cho hiện tại nên các Nữ Doanh Nhận luôn phải tìm kiếm và sáng tạo với niềm đam mê thực sự.

 

Ngoài các vai trò nói trên, bà còn là Cố vấn cấp cao của Ấn phẩm Ngày Mới Saigon (Saigon New Day). Bà vui lòng cho biết nhận xét về vấn đề truyền thông của hội nghị?

 

 HNTĐPNTC là sự kiện lớn đối với phụ nữ trên toàn thế giới nên vai trò của truyền thông rất quan trọng đối với các nước, trong đó có Việt Nam. Nhiều báo và các hãng thông tấn đều tham dự và đưa tin một cách nhanh chóng và đảm bảo tính thời sự.

 Riêng đoàn Việt Nam đã tạo bất ngờ và thú vị khi tặng Ấn Phẩm Ngày Mới Saigon (Saigon New Day) cho các khách hàng, đối tác, đặc biệt có những vị khách quốc tế rất quan trọng như Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu (bà Irene Natividad), Chủ tịch PhilWEN ( bà Maria Aurora D. Geotina – Garcia).

 Nhiều vị khách đánh giá Ngày Mới Saigon (Saigon New Day) được trình bày đẹp và trang nhã.

   Đặc biệt, ấn phẩm có tiếng Anh nên họ dễ dàng đọc được nhiều nội dung phong phú, như những thông tin, hình ảnh về các kỳ HNTĐPNTC trước đây có sự tham gia của các nữ Phó chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam; hay những tấm gương bản lĩnh, sáng tạo, khẳng định thương hiệu của các nữ doanh nhân Việt Nam như bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Welead (người Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng ASEAN), bà Nguyễn Thị Điền – TGĐ, Công ty An Phước (30 năm trước đã mua lại một số công ty thời trang của Đức, Nhật, Pháp và đưa thương hiệu Pierre Cardin phát triển tại VN đến hôm nay), Thạc sĩ Dược Nguyễn Thị Hương Liên - Phó chủ tịch công ty Sao Thái Dương (người có 14 bằng sáng chế, đã góp phần nghiên cứu & phát triển thành công thuốc thảo dược đầu tiên điều trị Covid, cúm và các bệnh do virus lây truyền qua đường hô hấp),…

 Thay mặt những người thực hiện Ngày Mới Saigon (Saigon New Day), chúng tôi rất vui khi đã góp phần vào việc giới thiệu những gương mặt nữ tiêu biểu của Việt Nam ra thế giới.

 

Theo bà, để sánh vai với doanh nhân nữ các nước trên đường hội nhập, doanh nhân nữ Việt Nam cần có những yếu tố gì?

    Theo tôi, để có thể hội nhập với quốc tế, ngoài những chương trình hành động và qui ước chung của các hội nghị tổ chức hàng năm, doanh nghiệp do nữ làm chủ cần năng động nắm bắt xu hướng nền kinh tế thế giới; học hỏi nền kinh tế tuần hoàn, nền kinh tế của trí tuệ công nghệ trí tuệ nhân tạo và cần sáng tạo để áp dụng các thành tựu khoa học vào doanh nghiệp của mình một cách phù hợp.

   Doanh nghiệp do nữ làm chủ cần tiên phong trong việc bảo vệ môi trường sinh thái - đây là việc làm cấp bách cho hành tinh của chúng ta và cần chú ý đến phát triển nông nghiệp đạt tiêu chuẩn toàn cầu, để có thể xuất khẩu hàng Việt Nam đến mọi nơi trên thế giới.

   Ngoài những bài học của Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu mang lại, tôi còn đặc biệt cảm ơn các nữ Chiến Sĩ Việt Nam tham gia giữ gìn hoà bình của Liên Hiệp Quốc, đã tạo nên hình ảnh Phụ nữ Việt Nam rạng rỡ hơn trong mắt bạn bè quốc tế.

 

Với vai trò là cố vấn chiến lược, bà có dự định gì trong tương lai đối với mạng lưới nữ lãnh đạo tiên phong Welead ?

 

   Với vai trò cố vấn của Welead, trước hết tôi sẽ đồng hành và thực hiện những kế hoạch hoạt động của tổ chức :

  • Tôi sẽ tham gia thực hiện Dự án Chăm Sóc Và Nâng Cao Sức Khoẻ Tinh Thần cho Phụ nữ đặc biệt là các Nữ Doanh nhân hướng đến phát triển một cách bền vững, vì đó cũng là một trong những chương trình hành động của Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu năm 2023 đã được tổ chức tại Dubai.
  • Góp phần thúc đẩy doanh nhân nữ không ngừng học hỏi, để tiến bộ phù hợp với khu vực và thế giới. Tăng cường sự sáng tạo trong khoa học quản lý để lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững vì một nền kinh tế tương lai lành mạnh.
  • Quan trọng nhất đó là, khi doanh nhân nữ có sức khoẻ tinh thần tốt sẽ dễ thành công hơn, hạnh phúc hơn và sẽ lan toả hạnh phúc đến cho gia đình và cho cộng đồng.

 

Cám ơn những chia sẻ của bà.

  • Chuyên gia Tâm lý - Tiến sĩ Lý Thị Mai hai lần được nhận Kỷ Lục Việt Nam, đã xuất bản 41 cuốn sách về văn chương, lịch sử và ứng dụng khoa học tâm lý. Bà còn là Giảng viên Trường John Robert Powers Việt Nam, Uỷ viên BCH Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam, Uỷ viên BCH Hội Nữ Trí Thức TP Hồ Chí Minh.
  • Đặc biệt, với uy tín và kinh nghiệm của mình, Tiến sĩ Lý Thị Mai đảm nhiêm vai trò cố vấn của nhiều tổ chức, doanh nghiệp như : Câu Lạc bộ Di Sản Áo Dài Việt Nam – TP Hồ Chí Minh, Chi hội Nữ Trí Thức Doanh Nhân TP Hồ Chí Minh, Ấn phẩm Ngày Mới  Sài Gòn (Saigon New Day), Chương trình Hành trình Kim cương, Wlin Global Holdings (WGH).

Theo Ngày Mới Saigon

Từ khóa : Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu, Tây Ban Nha, Tiến sĩ Lý Thị Mai, Chuyên gia tư vấn Tâm lý, Giám đốc Công ty Tâm Lý học Ứng dụng, Phó Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Trang Phục Việt, Cố vấn chiến lược Welead