KẾT NỐI KINH DOANH- Bảo tồn Di sản Áo Dài khi hội nhập

Ngày 22/5/2024, tại Peony & Iris Gallery- TPHCM, Ấn phẩm Ngày Mới Saigon (Saigon New Day) đã phối hợp cùng Câu lạc bộ Di sản Áo Dài Việt Nam- TPHCM (CLBDSADVN- TPHCM) tổ chức buổi Kết nối kinh doanh với chủ đề: “Bảo tồn Di sản Áo Dài khi hội nhập”.

Chương trình có sự tham dự của Ban chủ nhiệm CLBDSADVN- TPHCM, đại diện doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực như khách sạn, ngân hàng, Trung tâm trọng tài, bất động sản, phân phối hàng tiêu dùng, sự kiện- truyền thông số,…Đặc biệt, có sự hiện diện của nữ Nhà văn Elena Pucillo Truong (đến từ nước Ý) – người đã có nhiều bài viết về Áo Dài, và đã nhận được Giải thưởng của Hội Nhà văn TPHCM (năm 2015) với tập truyện “Một phút tự do”.

Buổi kết nối đã khai thác được nhiều góc nhìn về Áo Dài từ các khách mời ở các giai đoạn trong cuộc đời và nhiều bối cảnh trong cuộc sống khi Việt Nam hội nhập với thế giới, từ đó khơi gợi niềm tự hào về chiếc Áo Dài- mà không trang phục nào có thể so sánh được.

Sự tự hào về Áo Dài như bừng lên khi TS Lý Thị Mai- Chuyên gia tâm lý, Cố vấn CLBDSADVN- TPHCM, người vừa tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu (diễn ra tại Tây Ban Nha) cho biết: “Tại ngày khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu với hơn 1.000 đại biểu đến từ 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn nữ doanh nhân Việt Nam gồm 30 người từ Việt Nam sang trong áo dài màu đỏ và 41 nữ Việt kiều từ 8 nước Châu Âu sang với áo dài màu xanh đã làm nổi bật 2 chữ Việt Nam giữa khán phòng rộng lớn với lực lượng đông đảo cùng màu sắc tươi đẹp và phong cách trang trọng. Theo tôi, những chiếc Áo Dài hôm đó đã làm tròn sứ mệnh, tạo được ấn tượng rất mạnh mẽ về trang phục truyền thống và con người Việt Nam trước bạn bè quốc tế”.

Niềm tự hào về Áo Dài càng được nhân lên qua phần phát biểu tiếp theo của Nhà văn Elena Pucillo Truong: “Trước đây, tôi đã có cơ hội viết về vẻ đẹp của Áo Dài, trang phục truyền thống của Việt Nam: Từ chiếc áo dài trắng của các cô gái trẻ đi đến trường như một sự chuyển tiếp từ thời thơ ấu sang tuổi thiếu niên cho đến chiếc áo dài màu đỏ trong các lễ cưới, đánh dấu sự khởi đầu của một gia đình.

Trong những khoảnh khắc quan trọng, các lễ hội hay tham dự một bữa tiệc, khi trên người có mặc áo dài, người phụ nữ nào cũng cảm thấy mình như một “bà hoàng”, bởi trên chiếc áo có tất cả sự phong phú của các đường thêu, màu sắc luôn thay đổi tùy theo tính chất và đặc tính của vải. Và đây, chỉ cần một cơn gió là 2 tà áo múa may uyển chuyển, như trình diễn những vũ khúc của ánh sáng và các tia phản chiếu.

Tôi đã có cơ hội đến thăm Bảo tàng Áo Dài ở Sài Gòn và thấy những đặc điểm của trang phục truyền thống này đã thay đổi theo thời gian như thế nào. Tuy đường nét có một vài thay đổi nhưng vẻ đẹp của chiếc Áo Dài vẫn lung linh và luôn được người nước ngoài đánh giá rất cao. Bản thân tôi đã tham dự một đám cưới ở Ý và chiếc Áo Dài của cô dâu trẻ là một chiếc Áo Dài có đính ngọc trai. Tôi tin rằng Áo Dài không chỉ là một chiếc áo mà nó còn đại diện cho sự thanh lịch và vẻ đẹp Việt Nam trên toàn thế giới và chắc chắn sẽ vượt qua thời gian và phong cách”.

Chương trình cũng ghi nhận những ý kiến đóng góp làm thế nào để bảo tồn và phát huy giá trị của chiếc Áo Dài. Theo Nhà văn Trương Văn Dân – một kiều bào Ý đã sống ở nước ngoài hơn 50 năm nhưng luôn tôn vinh những giá trị truyền thống của Việt Nam: “Vẻ đẹp của Áo Dài đã tồn tại hằng trăm năm, khi lan tỏa trong đời sống hàng ngày không nên để bị “tầm thường hóa” bởi những thiết kế thiếu ý tưởng và sáng tạo. Áo Dài có thể được thay đổi một số chi tiết cho phù hợp với giới trẻ và môi trường sống nhộn nhịp hiện nay (như đi học, đi làm,…) nhưng không nên quá cách tân, vì như thế sẽ làm mất đi cái hồn và nét dịu dàng vốn có của Áo Dài”.

Để quảng bá hình ảnh Áo Dài với quốc tế, theo bà Phùng Thị Thu Thủy- Chủ nhiệm CLBDSADVN- TPHCM: “các nữ chính khách và những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội nên diện Áo Dài khi tiếp đối tác quốc tế - vì Áo Dài không chỉ khiến người mặc thấy mình thật đẹp và tự tin, mà Áo Dài còn là di sản, là văn hoá của Việt Nam. Và trong tương lai, tôi kỳ vọng Áo Dài không chỉ là một trang phục được ngưỡng mộ trên thế giới, mà sẽ là một trong những di sản quý giá của nhân loại”.

Dưới đây là một số hình ảnh tại sự kiện này.

Nhà văn Trương Văn Dân, Nhà văn Elena Pucillo Truong, TS. Lý Thị Mai, bà Phùng Thị Thu Thủy, ông Vũ Trọng Khang - Chủ tịch, Trung tâm Trọng tài Thương mai TPHCM 

Bà Lê Thị Bích Nga - Trưởng ban kết nối Sự kiện- Truyền thông và bà Trang Thị Ngọc Trinh - Phó chủ nhiệm, CLBDSADVN- TPHCM; TS. Lý Thị Mai; bà Phùng Thị Thu Thủy, Nhà báo Hồ Trúc Mai, bà Lê Thị Bạch Tuyết - Phó chủ nhiệm CLBDSADVN- TPHCM

Bà Phùng Thị Thu Thủy - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Di sán Áo Dài Việt Nam- TPHCM, Nhà báo Hồ Trúc Mai - Chủ biên, Ngày Mới Saigon (Saigon New Day) 

TS Lý Thị Mai - Cố vấn CLBDSADVN- TPHCM mở đầu phần trao đổi chủ đề 

Ban tổ chức cám ơn phần phát biểu của nhà văn Elena Pucillo Truong 

Chị Trúc Trần - GĐ Marketing, Bel Group Hospitality

Ông Hà Văn Minh Vương - Phó GĐ, Công ty Xây dựng nhà Đức Huy

 

Bà Nguyễn Châu Linh (bìa phải) - TGĐ, Tập đoàn Hành trình Kim cương (DJC)

 

(bìa trái) Chị Trần Thị Ngọc Hòa - đại diện Khí Tâm Health Hub

Ban tổ chức tặng hoa

 

 Bà Lâm Thị Diệu, bà Nguyễn Thị Hoa, bà Lê Thị Bích Nga, bà Đinh Thị Ngọc Tuyền, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, bà Đặng Thị Ngọc Huệ (đại diện, Cty TNHH Hoàng Ninh HTV), bà Trang Thị Ngọc Trinh  

 

Chị Phương Huyền- MC, chị Lê Mộng Thúy-Communications Manager, Ngân hàng Standard Chartered

Chị Trúc Trần, bà Phùng Thị Thu Thủy, TS. Lý Thị Mai, Nhà văn Elena Pucillo Truong, Nhà báo Hồ Trúc Mai

(bìa trái) Bà Ngọc Thị Yến –Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phong cách Doanh nhân Saigon cùng ban tổ chức và các doanh nhân 

(bìa trái) Chị Bùi Mỹ Thanh Vân (đại diện Công ty May mặc Đài Các) cùng ban tổ chức và các doanh nhân

Câu Lạc Bộ Di sản Áo Dài Việt Nam- TPHCM được thành lập ngày 27/6/2023 với hơn 110 hội viên.  CLBDSADVN- TPHCM  đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh Áo Dài và văn hoá Việt Nam, như: Chuỗi sự kiện “ Di sản - Kết nối”, quy tụ, liên kết các chuyên gia, các nghệ nhân, các hiệp hội, câu lạc bộ, trường đại học, các kỷ lục gia, các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu quốc gia có lịch sử bảo tồn truyền thống lâu đời và xuất khẩu sản phẩm thuần Việt; giao lưu, chia sẻ những câu chuyện thành công, giới thiệu những sản phẩm, tác phẩm, bộ sưu tập nghệ thuật đặc sắc và đóng góp những ý tưởng quý giá cho hành trình bảo tồn, quảng bá di sản văn hóa của Việt Nam.

CLBDSADVN- TPHCM  cũng triển lãm, giới thiệu các tác phẩm điêu khắc của các tác giả trẻ và bộ sưu tập tranh của các họa sĩ nổi tiếng; Giao lưu chương trình hữu nghị Việt – Nhật; Phát động phong trào chụp ảnh Áo Dài cùng với các di sản,…

Theo Ngày Mới Saigon

Từ khóa : Peony & Iris Gallery - TPHCM, Ấn phẩm Ngày Mới Saigon, Saigon New Day, Câu lạc bộ Di sản Áo Dài Việt Nam- TPHCM, CLBDSADVN- TPHCM, Kết nối kinh doanh, Bảo tồn Di sản, Áo Dài