Ẩm thực Cà Mau - Những món ngon mới nghe tên đã thấy thèm

Ba khía rạch gốc, lẩu mắm U Minh là những món ngon của đất mũi Cà Mau mà chỉ cần nhắc đến bạn sẽ không thể kìm lòng và muốn khăn gói về đất mũi để thưởng thức ngay

Ba khía rạch gốc, lẩu mắm U Minh là những món ngon của đất mũi Cà Mau mà chỉ cần nhắc đến bạn sẽ không thể kìm lòng và muốn khăn gói về đất mũi để thưởng thức ngay.

Cà Mau - vùng đất cuối cùng của tổ quốc, không chỉ nối tiếng với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp mà nơi đây còn cực kỳ nổi tiếng với những món ăn ngon nhắc đến là khiến bao tâm hồn mê ăn uống phải rạo rực. Về với Cà Mau là bạn được về với xứ sở của những món ngon không đâu có được. Hãy cùng Du Lịch Việt Nam khám phá những món ngon nghe là thèm của ẩm thực Cà Mau ngay bây giờ nhé. 

 

 

Với những ai chưa quen ăn mắm thì món ăn này ban đầu có thể khó  ăn, nhưng với những tín đồ mắm thứ thiệt thì đây lại là món ăn gây nghiện. Lẩu mắm U Minh với mùi thơm đặc trưng sẽ kích thích vị giác của bạn khi thưởng thức. Mắm để nấu lẩu mắm U Minh là mắm cá sặc ngon, mắm này sẽ được lọc để loại bỏ xương và nêm nếm với gia vị vừa ăn. Để nước dùng dậy mùi hơn, người ta sẽ cho thêm vào ít lá sả và gốc sả đập dập, cho thêm ít sữa bò để nước lẩu có vị béo.  

 

Lẩu mắm U Minh thơm ngon nức tiếng Cà Mau

 

Xem thêm: Ẩm thực

Khi ăn lẩu mắm U Minh, bạn có thể ăn kèm với nhiều loại thịt, cá khác nhau, tùy theo mùa. Tuy nhiên, lẩu mắm U Minh ngon nhất khi nấu với cá đồng. Một điều thú vị của món lẩu mắm U Minh đó chính là bạn sẽ được thưởng thức khá nhiều loại rau dân dã. Có đến hàng chục loại rau được dùng kèm món ăn này, đây cũng là một điểm nhấn khiến món ăn trở nên đặc sắc hơn. 

 

Ba khía Rạch Gốc - ẩm thực Cà Mau đặc thù đã có thương hiệu từ lâu, và chỉ có con ba khía ở đất Mũi mới thật sự ngon ngọt nhất. Ba khía Rạch Gốc ăn quả mắm đen nên có gạch son và thịt rất thơm, chắc nịch.

 

 

Ba khía Rạch Gốc Cà Mau thịt ngọt, thơm chắc nịch

 

Ba khía Rạch Gốc được chế biến thành khá nhiều món như món ba khía muối. Đem ba khía đi rửa sạch với muối ngay khi vừa bắt và đem ngâm cho muối thấm trong thời gian từ 5-7 ngày là có thể ăn được. Ngoài ra, người ta còn có thể chế biến thành món ba khía luộc sả ăn với nước chấm được pha chế đặc biệt từ sả, cơm mẻ, ớt và các loại gia vị khác.

Thịt ba khía ngọt, thơm hòa quyện với các loại lá gia vị luộc kèm. Ba khía luộc ăn kèm nước chấm là món ăn khiến du khách đến đây vô cùng ấn tượng và yêu thích.

 

Cà Mau là vùng đất của chuột đồng, bởi nơi đây có hệ thống kênh rạch chằng chịt với những cánh đồng thẳng cánh cò bay, đây cũng là nơi trú ngụ của những con chuột đồng béo núc. Cứ hết mùa gặt, người ta lại đi bắt chuột đồng về chế biến thành các món ăn đặc sản như chuột nước lu, chuột nướng muối ớt hay đặc biệt là chuột đồng chiên sả ớt.

 

 

Chuột đồng thơm ngon ở Cà Mau là món ăn quê hương được nhiều người con xa quê nhớ đến

 

Xem thêm: Tour du lịch Miền Tây

Chuột đồng sau khi bắt về sẽ được làm sạch ướp với sả, ớt rồi nêm thêm các gia vị cho vừa ăn. Sau khi đã ướp gia vị thấm đượm, người ta sẽ mang chuột đi chiên trên lửa nhỏ và đảo thật đều tay đến khi miếng chuột vàng ruộm giòn tan. Chuột đồng chiên sả ớt có hương vị thơm ngon nức mũi vô cùng đưa cơm. Người ta nói: Đến với đất Mũi mà chưa thưởng thức món chuột đồng thì coi như chưa đến bởi hương vị đặc trưng và thơm ngon của món ăn này.

 

Rùa rang muối cũng là một món ngon đặc sản nổi tiếng của ẩm thực Cà Mau. Thịt rùa thơm ngọt, dai ngon là món khoái khẩu cho dân nhậu xứ miệt vườn. Cách chế biến rùa rang muối khá kỳ công, rùa được cắt tiết hoặc để nguyên, trụng nước sôi rửa cho sạch nhớt. Sau đó, dùng nồi đất cho nhiều muối vào và cho nguyên con rùa vào đậy nắp kín lại. Chờ đến khi muối không nổ lộp độp nữa thì mang rùa ra mổ bụng vứt bộ lòng và xé thịt nhỏ ra chấm với muối tiêu chanh hoặc muối ớt, ăn kèm rau răm nữa là bá cháy.

 

 

Rùa rang muối là một trong những món ngon đại diện ẩm thực Cà Mau

Ẩm thực Cà Mau vô cùng đa dạng, phong phú với hàng trăm món ăn ngon nhờ sản vật tự nhiên phong phú. Đến với đất Mũi Cà Mau, nếu chưa thưởng thức những lẩu mắm U Minh, rùa rang muối,  ba khía Rạch Gốc, hay thịt chuột chiên sả ớt thì chuyến đi của du khách hẳn đã giảm đi sự thú vị rất nhiều.

Lành Trần Theo Báo Du Lịch

Theo www.dulichvietnam.com.vn

Từ khóa : ba khía, lẩu mắm