Việt Nam– Nhật Bản hợp tác về chiến lược công nghiệp hóa: Những kết quả tích cực

Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam -Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã đạt được những kết quả tích cực. Các ngành được ưu tiên đã có đóng góp quan trọng vào phát triển công nghiệp và kinh tế đất nước. 

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030 diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định, quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, đặc biệt là trụ cột vững chắc của mối quan hệ trong lĩnh vực kinh tế-thương mại-đầu tư.

Với mục tiêu thúc đẩy đổi mới công nghệ, tăng năng suất lao động, tạo dựng năng lực cạnh tranh quốc tế, có những sản phẩm giá trị gia tăng cao, tác động lan tỏa, đạt tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến trên thị trường cho xuất khẩu và tiêu dùng trong nước, Chiến lược được xây dựng và thực hiện với sự hỗ trợ tích cực của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Bộ Kinh tế và Công nghiệp Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và nhiều cơ quan Nhật Bản khác trên cơ sở tham vấn doanh nghiệp (DN) và các nhà khoa học.

viet nam nhat ban hop tac ve chien luoc cong nghiep hoa nhung ket qua tich cuc
Ngành công nghiệp ôtô có đóng góp không nhỏ vào phát triển kinh tế

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo đã tích cực yêu cầu các bộ, ngành hợp tác với Nhật Bản xây dựng, hoàn thiện Chiến lược và kế hoạch hành động phát triển 6 ngành công nghiệp, bao gồm: Chế biến nông, thủy sản; điện tử; ôtô và phụ tùng ôtô; công nghiệp môi trường và tiết kiệm năng lượng; đóng tàu; máy nông nghiệp, để tập trung ưu tiên phát triển trên cơ sở khai thác, sử dụng hiệu quả tiềm năng, lợi thế so sánh của Việt Nam, trình Thủ tướng phê duyệt. Đồng thời, chỉ đạo các bộ, ngành triển khai các nhiệm vụ cụ thể trong kế hoạch hành động phát triển từng ngành cũng như theo dõi, đánh giá tình hình triển khai Chiến lược.

Theo báo cáo, việc triển khai thực hiện Chiến lược đến nay đã đạt được một số kết quả nhất định. Theo đó, thu hút đầu tư nước ngoài vào 6 ngành tăng và chiếm trên 27% tổng vốn đăng ký từ năm 2013 đến tháng 3/2019, tập trung ở 3 ngành: Điện tử, ôtô và tiết kiệm năng lượng.

Các ngành được ưu tiên có đóng góp quan trọng vào phát triển công nghiệp và kinh tế của đất nước. Ngoại trừ ngành đóng tàu gặp nhiều khó khăn, các ngành còn lại, đặc biệt ngành điện tử đã tạo được nhiều việc làm và thu nhập cho người lao động, nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh, đóng góp rất lớn cho xuất khẩu.

Sự phát triển của các ngành trong chiến lược đã thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ phát triển. Một số doanh nghiệp trong nước đã tham gia vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn lớn như ngành điện tử, sản xuất ôtô… sản phẩm đạt các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Các bộ đã xây dựng nội dung, tìm kiếm cơ hội và sẵn sàng hợp tác với đối tác Nhật Bản; chủ động làm việc, trao đổi trực tiếp với nước này về lĩnh vực chuyên ngành trong quá trình thực hiện kế hoạch hành động.

Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và JICA tại Việt Nam đã ký Biên bản thảo luận Dự án "Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa và phát triển ngành công nghiệp". Dự án dự kiến được triển khai từ tháng 4/2020 đến tháng 4/2023.

Theo Nguyễn Hường (Báo Công Thương Điện Tử)

Từ khóa : Việt Nam– Nhật Bản, hợp tác, chiến lược công nghiệp hóa